Hotline 24/7
08983-08983

BS Trương Hữu Khanh: Có lẽ COVID-19 sắp đến giai đoạn game over

BS Trương Hữu Khanh dự đoán, theo qui luật tự nhiên, qui luật tiến hóa thì COVID-19 sắp đến giai đoạn game over.

COVID-19 là từ coronavirus dòng động vật (Animal coronavirus) thành virus Vũ Hán rồi thành SARS-CoV-2 rồi đã thành dòng coronavirus người (Human coronavirus).

Qui luật tự nhiên, qui luật tiến hoá sinh học nó vậy.

COVID-19 quả là hấp dẫn.

Tôi làm nghề nhiễm nhi từ nhỏ, tôi phải tự học dịch tễ vì con nít năm nào cũng bị dịch bệnh nó hành hạ, đến hẹn lại lên, năm ít năm nhiều. Nhưng với tôi chỉ thích học dịch tễ thực tế, thực địa chứ không muốn thành một chuyên gia dịch tễ con số và biểu đồ

Tôi phải và thích tự học vaccin từ khi mới làm nghề vì biết chỉ có vaccin mới làm con nít không bị bệnh nhiễm và cũng cần biết vaccin nào cần trước vì người dân và chính phủ không đủ tiền

Từ ngày ra trường đã thấy thêm nhiều bệnh mới. Càng mới thì càng hấp dẫn, càng phức tạp, càng thích dù không muốn.

Thích vì đoán xem nó có phù hợp với qui luật đắt trời sinh học không. Tôi thích những bệnh càng khó đoán, càng bất ngờ và rất thích đơn giản hoá những vấn đề phức tạp. Rất thích chuyển những chuyện khó hiểu thành những ngôn ngữ đời thường cho người nghe.

Trong đợt dịch này tôi học được nhiều thứ từ chính sự rắc rối, từ chính những câu hỏi "gắc gối", bất ngờ và có khi mắc cười của mọi người. Học từ những hiện tượng xã hội và những suy nghĩ của nhiều nhóm người khác nhau. Y chang như câu chuyện bệnh nhân là người thầy của bác sĩ.

Còn người có vùng vẫy thế nào cũng chịu qui luật sinh học của con virus tí ti. Dùng hết cách cũng vẫn là phòng bệnh thụ động và vaccine.

Có lẽ COVID đã sắp đến giai đoạn game over.

Chờ món mới dù không muốn, vì qui luật sinh học nó vậy.

Những năm gần đây, 10 - 20 năm là có món mới.

BS Trương Hữu Khanh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X