Hotline 24/7
08983-08983

BS Thu Cúc đã tư vấn nhiều câu hỏi tiêu hóa qua email tối 2/11

Nhiều câu hỏi đã được BS Trần Thị Thu Cúc tư vấn qua email tối nay (2/11).

Thời gian đồng hành cùng AloBacsi tuy chưa lâu nhưng BS Thu Cúc rất được bạn đọc yêu mến. Sau các buổi tư vấn BS Thu Cúc thường nán lại để tư vấn thêm nhiều câu hỏi của bạn đọc.

Là một bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, BS Thu Cúc luôn muốn góp chút sức của mình cùng đội ngũ bác sĩ tư vấn của AloBacsi giúp đỡ cộng đồng.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến BS Thu Cúc.

Để bác sĩ có thể tư vấn nhanh, vui lòng chuẩn bị sẵn các nội dung: triệu chứng, thời gian phát bệnh, điều trị ở đâu, loại thuốc đang sử dụng, tiền sử bệnh...

Bạn đọc chỉ gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20h từ thứ 2 đến thứ 7).

Đây là chương trình tư vấn do đội ngũ BS giàu tâm huyết của AloBacsi tình nguyện phục vụ cộng đồng hoàn toàn miễn phí.

Trân trọng thông báo


Nội dung tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

 - Cường Lữ - ngoccuong...@live.com

Chào bác sĩ,

Em là nam, 24 tuổi. Mỗi khi ăn cơm em hay buồn nôn và nôn, em cảm thấy chán ăn, cố ăn cho qua bữa. Thêm vấn đề người ta khi làm hay tập luyện thể thao mệt là về ăn nhiều và ngủ ngon còn em mà đi chơi TDTT mệt về thì có cảm giác khó ngủ và nếu có ngủ cũng không sâu, sáng dậy càng mệt mỏi hơn. Vì vậy mà sút hết mấy kg, em đã nghỉ việc để ở nhà cho khỏe nhưng cũng không thấy khả quan mà còn tệ hơn. BS tư vấn giúp em có thể bị bệnh gì và khám chữa trị ở đâu ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Nôn có thể do nguyên nhân từ đường tiêu hóa như: rối loạn tiêu hóa, nhiễm độc thức ăn, viêm dạ dày, hẹp môn vị…, cũng có thể do nguyên nhân ngoài đường tiêu hóa như: chấn thương đầu gây tăng áp lực nội sọ, viêm màng não, nhiễm toan chuyển hóa…

Trước tiên nếu chỉ có triệu chứng nôn, bạn có thể đến khám BS Tiêu hóa để tìm nguyên nhân và điều trị nhé.

 

 - hathaovy...@khatoco.com

Chào BS Thu Cúc,

Vừa qua em có đi khám bệnh tổng quát ở cơ quan. Khi xét nghiệm máu thì kết quả là: dương tính HP. Mà em thì dự định sinh em bé. Vậy giờ em phải làm sao thưa BS. Em không hề có triệu chứng đau dạ dày. Mong BS trả lời sớm giúp em. Em xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tỉ lệ nhiễm HP tại Việt Nam là khá cao, tuy nhiên không phải trường hợp nhiễm HP nào cũng gây triệu chứng viêm dạ dày và không phải đối tượng nào cũng phải điều trị. Nếu bệnh nhân không có triệu chứng, không phải đối tượng nguy cơ như: người lớn tuổi, cần dùng thuốc các thuốc kéo dài (aspirin, costicoid, NSAID), bố mẹ bị ung thư dạ dày… thì không cần phải điều trị.

Bạn không hề có triệu chứng gì nên bạn không cần phải điều trị và có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, nếu quá lo lắng bạn vẫn có thể yêu cầu BS đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho bạn nhé.


 - Hoàng Thị Phương Anh

Chào BS,

Tên em là Phương Anh. Em có một số thắc mắc như sau: trước kia ở Việt Nam em có bị đau lưng khó đi lại vì bị viêm vận bể thận. Sau khi sang Đức thì em cũng bị lại một lần giống lần trước nhưng BS ở đây lại chẩn đoán em bị viêm phế quản sốt 40 độ, em uống thuốc thì đến bây giờ không thấy bị lại.

Nhưng sau khi em bé được 2 ngày thì bị đau chạy 1 đường từ xương cụt đến gáy có cảm giác choáng váng và em bị đau 2 lần như thế. Sau khi sinh 6 tháng em lại bị đau vùng xương cụt và mỗi khi cúi người xuống hay đứng dậy cảm thấy rất đau. Khoảng 1 tháng sau em có đỡ hơn thì em lại bê 1 thùng hàng nặng khoảng 10kg và lại bị đau nhói và sau đó cứ âm ỉ như lúc trước.

Gần đây em thay ga giường nên bị đau lại sau đó em bê 1 chậu nước nhỏ không nặng nhưng lại rất đau và em không thể đứng được. Tóm lại chỉ nằm ngửa thì thấy đỡ đau hơn. Theo BS em bị đau gì và em nên làm sao ạ? Em xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Viêm đài bể thận hay viêm phế quản phổi đều có thể xuất hiện triệu chứng đau lưng. Tuy nhiên, triệu chứng đau lần này theo tôi có thể do nguyên nhân từ xương khớp, nếu đau tăng lúc vận động có thể do nguyên nhân cơ học, đau ngay cả lúc nghỉ và ngày càng tăng có thể do viêm. Bạn có thể đến khám BS Cơ xương khớp để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp nhé.


 - Nguyễn Mai - thitran...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Một tuần nay bụng cháu to lên bất thường dùng tay ấn vào bụng có cảm giác căng cứng khó chịu. BS cho cháu hỏi nguyên nhân do đâu ạ? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bụng to lên có thể do tích tụ phân (táo bón), hơi, dịch hay khối u. Tùy vào tính chất bụng to mà có những nguyên nhân khác nhau. Nếu bụng không giảm kích thước, bụng to dần, hay to khu trú bạn nên đến khám tổng quát để làm thêm một số xét nghiệm tìm nguyên nhân.


 - nguyennhung...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Hôm qua con tôi lỡ nuốt kim bấm tập vào bụng, tôi không biết giải quyết thế nào? Rất mong nhận được sự giúp đỡ của BS. Tôi chân thành cảm ơn.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do kim bấm khá nhỏ nên ít có khả năng gây tổn thương, sẽ theo phân ra ngoài. Tuy nhiên, kim bấm vẫn có khả năng gây trầy xước niêm mạc thực quản, dạ dày…, bạn hãy theo dõi thêm nếu có triệu chứng đau bụng, quặn thành cơn, bí trung đại tiện, hay nuốt đau, hãy đến khám BS Nội tiêu hóa để kiểm tra lại nhé.


 - Mai Trang - alohahn...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Cháu năm nay 27 tuổi, là nữ, chưa lập gia định. Tự dưng cháu phát hiện áo ngực của mình bị ố vàng ở vị trí hai đầu nhũ hoa, nhưng nặn kiểm tra thì không thấy tiết dịch ở nhũ hoa. Ngoài ra nách áo màu trắng của cháu cũng hay bị ố vàng. Đây là triệu chứng của bệnh gì thưa BS? Mong BS tư vấn giúp. Cháu xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nếu núm vú không tiết dịch, sờ không thấy khối, hiện tượng trên là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường do mồ hôi tiết ra. Ở nách cũng vậy, tùy vào mỗi người mà mồ hôi có làm ố vàng quần áo hay không. Em không cần quá lo lắng nhé.


- Ngô Thị Giang - ngogiang...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Hai ngày gần đây em nhức xương ở vùng ngực (tính từ xương quai xanh xuống là xương thứ 3) em không có hiện tượng tức ngực hay khó thở, mà chỉ đau nhức khi cúi hay cầm vật gì nặng, đau bên phải nhiều hơn, khi dùng tay ấn vào cũng thấy nhói đau. Em hoang mang chưa biết bệnh gì, mong BS cho em lời khuyên ạ. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Triệu chứng mà bạn vừa kể đau ngực không liên quan đến hô hấp và đau tăng khi ấn chẩn, rất giống với triệu chứng của viêm thần kinh liên sườn. Theo tôi bạn có thể đến khám BS Nội thần kinh để điều trị và kiểm soát triệu chứng.


 - Hà - doanvanthang...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu bị đau sau gáy, mấy ngày sau đó đau xuống vai. Cháu đã mua cao dán nhưng không khỏi mà còn xuất hiện các biểu hiện của liệt nửa mặt. Cháu bị như vậy do nguyên nhân gì thưa BS? BS tư vấn giúp cháu với. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tôi không rõ bạn mô tả liệt nửa mặt là như thế nào? Liệt mặt thường biểu hiện méo miệng, mắt nhắm không kín, mất nếp nhăn trán 1 bên, hay đơn giản là nhìn mặt 2 bên không cân xứng. Nếu có các triệu chứng trên có thể là trệu chứng của tổn thương dây thần kinh số VII, bạn nên nhanh chóng đến khám BS Nội thần kinh để được điều trị kịp thời.


 - Nguyen Tam - tcuong...@gmail.com

Thưa BS Thu Cúc,

Tôi 49 tuổi đã phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và hạch. Tôi vẫn uống thuốc và khám thường xuyên nhưng riêng vào buổi sáng tôi hay ngáp và buồn ngủ không khắc phục được. Xin BS cho tôi biết lý do của triệu chứng trên và cách điều trị để khỏi ngáp và buồn ngủ. Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Theo như bạn mô tả, bạn cắt toàn bộ tuyến giáp và uống thuốc thường xuyên, tôi đoán bạn đang dùng hormon giáp bổ sung. Không rõ bạn uống thuốc theo toa cũ hay tái khám thường xuyên và uống theo toa. Vì suy giáp cũng có thể gây triệu chứng mệt mỏi, lừ đừ như trên, cũng có thể bạn ngủ không đủ giấc. Bạn có thể đến tái khám BS Nội tiết để kiểm tra và có hướng điều trị tiếp theo.


 - Thanh Pham - lop1dayeu...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 22 tuổi, cân nặng 42 kg chiều cao 160 cm. Mỗi khi ăn uống thường nửa chừng là em muốn ói ra mà không rõ nguyên nhân bị sao. Mong BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Theo tôi triệu chứng ăn mau no, buồn nôn, có thể do dạ dày hoạt động không tốt, chậm tống xuất thức ăn ra khỏi dạ dày. Cũng có thể do loại thức ăn bạn ăn gây đầy bụng khó tiêu nên gây cảm giác trên. Bạn nên đến khám BS Nội tiêu hóa để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng khỏi bệnh nhé.


 - phantranvuphong...@yahoo.com.vn

Thưa bác sĩ,

Khoảng hai tháng nay em thường xuyên bị khô họng và bị ho nhưng ho thì ít, ngủ thức dậy nhiều khi miệng hay có vị chua đôi khi lại vị đắng, ăn uống thì cổ họng không có cảm giác đau gì hết. Em có uống thuốc nhưng không thấy giảm bớt. Xin hỏi em bị bệnh gi và phải đi khám chữa bệnh ở đâu thưa BS? Em cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Miệng có vị đắng, chua, rất có thể do nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản, do dịch vị trào ngược lên trên kích thích gây triệu chứng ho, ngứa họng… bạn có thể dến khám BS Nội tiêu hóa để tìm nguyên nhân và điều trị nhé.


- ngocuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 27 tuổi. Tôi đã đi khám ở BV nhiều lần nhưng không biết bị bệnh gì. Tôi cảm thấy khó thở và đau mỗi khi hít hơi vào, đau bên sườn. Mong BS tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Đau mạn sườn có thể do nguyên nhân từ đường hô hấp như viêm phổi, tràn dịch màng phổi, u xâm lấn, tuy nhiên nếu chỉ đau khi ấn, và có điểm đau cụ thể và không có triệu chứng nào khác như ho, khó thở thì rất có thể đau do nguyên nhân viêm thần kinh liên sườn. Bạn có thể đến khám BS nội thần kinh để được điều trị và nhanh chóng khỏi bệnh.




AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X