Hotline 24/7
08983-08983

BS Thảo ơi, dùng thuốc Vitamin D3 cho bé thế nào?

Với bé việc dùng thuốc phải rất thận trọng cho dù là thuốc bổ. Tốt nhất trước khi cho bé dùng, mẹ nên hỏi ý kiến BS để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Thưa bác sĩ,

Con em được 7 tháng, em cho cháu uống 1/2 ống Vitamin D3 BON trong 6 tháng và em uống 1/2 ống. Liệu em đang cho cháu bú uống vậy có sao không? Và em đang cho cháu uống canxi trong canxi cũng có vitamin d thì liệu có sao không BS? Mong sớm nhận được câu trả lời của BS. Em xin cám ơn!


Thanh Hòa – Hà Nội)

Chào em,

Việc dùng thuốc cho bé, em cần thận trọng và tốt nhất nên theo hướng dẫn của BS (kể cả thuốc bổ), đừng nên tự ý hoặc dùng theo sự mách bảo sẽ rất nguy hại cho bé em nhé.

Vì cơ thể bé còn quá nhỏ, chức năng lọc và bài tiết của các cơ quan còn yếu và chưa hoàn chỉnh, nên rất dễ bị ngộ độc nếu sử dụng quá liều. Cho nên, tốt nhất là em nên ngưng dùng các loại thuốc trên (nếu không có chỉ định của BS), còn vitamin D3 BON 200.000UI em có thể sử dụng cho bé mỗi 6 tháng một lần, bé 7 tháng em sử dụng mỗi lần 1 ống.

 Em đã cho cháu uống 1/2 ống D3 Bon 200.000 IU rồi. Vậy em phải cho cháu uống 1/2 ống nữa thì mới đủ liều phải không ạ? Bé nhà em được BS ở Viện Dinh dưỡng kê uống canxi trong canxi có Vitamin d3 rồi, liệu như vậy có bị thừa không ạ? Bé nhà em không ho không ốm nhưng có đờm ở cổ giờ em phải làm sao cho hết ạ?

(Thanh Hòa – Hà Nội hỏi tiếp)

Nếu bé uống thuốc vitamin D3 chưa đủ liều, em có thể dùng thêm nửa ống nữa, còn vitamin D3 trong canxi em không cung cấp rõ hàm lượng thuốc bao nhiêu, tên thuốc bé đang dùng là gì nên BS không thể tư vấn cho em.

Còn bé có đờm ở cổ, triệu chứng này còn quá mơ hồ và BS không trực tiếp khám cho bé nên rất khó nhận biết bé của em bị bệnh như thế nào, đờm này là do mũi, họng hay là do đờm ở phế quản, phổi…biết rõ được nguyên nhân BS mới tư vấn hoặc cho em lời khuyên thích hợp.

Em bé nhà em được 1 tháng tuổi, rất hay vặn mình cả khi thức lẫn ngủ nên BS có kê 10 ống Tonicalcium Children cho bé uống. Em muốn hỏi là thuốc này uống như thế nào ạ? Cho bé uống trực tiếp hay là pha loãng với sữa, nước ạ? Với lại em thấy người ta nói thuốc này uống trong 10 ngày/tháng mà BS kê tới 10 ống, mỗi ngày uống 1/2 ống vậy là em bé nhà em uống tới 20 ngày/tháng thì có sao không?

Xin cảm ơn BS! (Tuyết Liên – TPHCM)

Rất tiếc, BS không trực tiếp khám cho bé của em và em cũng không cung cấp rõ thông tin về bé như thế nào (cân nặng, chiều cao…), nên BS không thể biết được là bé của em có cần dùng thuốc này hay không, liều lượng và thời gian dùng bao lâu? Tùy từng bệnh nhi BS sẽ có lời khuyên liều lượng, thời gian dùng khác nhau.

Nếu dùng thuốc này, em nên cho bé dùng vào buổi sáng hoặc trưa, em có thể hòa thêm tí nước lọc cho bé dùng, nhưng không nên hòa trong sữa.

Con tôi bị bệnh hội chứng thận hư từ 3 tuổi đến nay là 12 tuổi, nhưng cháu đã bớt cách đây 6 năm (xét nghiệm nước tiểu âm tính, không phù, không dùng thuốc). Tôi đã cho cháu uống vitamin D3 (6 thánh một lần) uống khoảng 3 ống rồi, có ảnh hưởng gì không BS? Bệnh của cháu có tái phát lại không? Xin BS tư vấn giúp.

(Quy Phượng – Bình Định)

Bạn hãy yên tâm, nếu bệnh của bé đã ổn định như bạn nói (xét nghiệm nước tiểu âm tính, không phù, không dùng thuốc) được 6 năm thì bệnh thường được ổn định và không tái phát nữa.

Còn việc bạn dùng thuốc vitamin D3 cho bé 12 tuổi hoàn toàn khỏe mạnh là không cần thiết, nếu bé ăn uống tốt thì bạn nên cho bé ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không phải bổ sung thêm thuốc gì khác nữa nha!

Bé nhà em được 2,5 tháng nặng 6 kg. Khoảng 10 ngày gần đây cháu hay khóc đêm khóc to dần có khi ngặt nghẽo tím tái chân tay. Em đã bổ sung canxi bằng cách uống Morecal lúc mang thai và sau sinh. Em cũng đã cho bé uống 1/3 ống canxi corbiere loại 10ml kèm với aqudetrim nhưng vẫn không khỏi, có BS tư vấn dùng tiếp euroboncal 200mg trong vòng 2 tuần. Không biết bé uống như vậy có thừa canci hay không?

BS cho em hỏi: bé nhà em như vậy có phải bị tụt canxi gây trào ngược thực quản không ạ và có cách nào để bé bớt khóc đêm không?

(Phuong Vu – Đà Nẵng)

Bé đã được bổ sung vitamin D, canxi rồi mà vẫn có biểu hiện trên và khóc đến nổi tím tái chân tay, em cần cho bé đi khám để tìm nguyên nhân nào khác không. Vì bé còn quá nhỏ, nên việc dùng thuốc tốt nhất là em nên làm theo hướng dẫn của BS, thiếu hoặc thừa đều có thể gây nên bệnh lý (kể cả thuốc bổ).

Còn việc trào ngược dạ dày – thực quản là do cấu trúc dạ dày của bé còn nằm ngang và cơ vòng thực quản còn yếu nên mới có biểu hiện trên, không có liên quan đến việc hạ canxi.

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X