Hotline 24/7
08983-08983

BS Nguyễn Thị Thu Thảo giải đáp thắc mắc về nhi khoa

Tiêm ngừa uốn ván khi thai 33 tuần, chỗ tiêm của bé bị chai cứng, trẻ nôn trớ sau khi uông sữa... Tất cả những thắc mắc của phụ huynh sẽ được BS Nguyễn Thị Thu Thảo trả lời. Kính mời quý độc giả đón xem.

Nguyễn Thị Nhung - Nguyennhung…@gmail.com

Con cháu tiêm phòng mũi lao cách đây gần 2 tháng, giờ tay vẫn đỏ và có mủ trắng. Như thế có sao không ạ? Bữa giờ bé không sốt nhưng lười bú, ham hóng chuyện và đã lật được từ 2 tháng 22 ngày. Khi sinh bé nặng 3500g, cân nặng hiện tại là 6100g. Ngày mai trạm y tế tiêm 5 trong 1. Cháu có nên đưa đi tiêm không?

Chào em,

Biểu hiện sang thương sau tiêm ngừa lao như em mô tả là tốt nha, sau đó sang thương sẽ đóng mài và tạo sẹo BCG.

Còn các văc xin khác có thể tiêm nhưng bé phải hoàn toàn khỏe mạnh và nên tiêm vào 1 vị trí khác.

Thân mến.

BS Nguyễn Thị Thu Thảo đang công tác tại Bệnh viện Quận 1

Ly My - Pe.lilac…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đang mang thai lần đầu, chích ngừa uốn ván mũi đầu tiên lúc thai 25 tuần, bị trễ lịch tiêm lần kế tiếp. Nay thai 33 tuần, em có nên tiêm mũi tiếp theo không, có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào em,

Không sao em, nhưng bây giờ em cần tiêm nhắc mũi 2 càng sớm càng tốt nha, vì cần tiêm trước khi em sanh 4 tuần mới đạt được hiệu quả phòng ngừa em nhé.

Thân mến.


Nguyen Thi Nhan - nguyennhan...@gmail.com

Chào bác sĩ, con em được hơn 4 tháng rồi. Bữa tiêm mũi 5 trong 1 về, chỗ tiêm bị chai cứng nhưng không giảm, không sưng. Em phải làm thế nào để chỗ tiêm hết chai cứng ạ?

Chào em,

Nhiều khả năng thuốc chưa tan hết đó em. Nhưng nếu không có hiện tượng sưng nóng, đỏ đau em có thể yên tâm và nhớ không can thiệp gì trong lúc này em nhé.

Thân mến.

Đặng Dung - dtnd…@icloud.com

Bé nhà em được gần 4 tháng, vừa bú mẹ vừa dặm thêm sữa bình. Bé thường xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày rồi nôn trớ. Bác sĩ cho em hỏi có phải do sữa của em không tốt phải không ạ? Dạo gần đây em thèm uống cafe sữa đá. Như vậy em bé bú có bị ảnh hưởng không ạ? Em có thể ăn tất cả các loại thức ăn không ạ? Vì ở nhà cấm ăn này ăn nọ vì sợ em bé bú sẽ không tốt.

Chào em,

Bình thường ở tuổi của bé vẫn còn hiện tượng trào ngược dà dày thực quản, nguyên nhân chủ yếu là do tư thế  của dạ dày nhưng thức uống hoặc thức ăn có nhiều chất kích thích như nước ngọt có gas, cà phê, rượu bia,… từ mẹ cũng ảnh hưởng đến trào ngược của bé.

Còn các thức ăn khác em có thể dùng nhưng cần tiết chế các gia vị như tiêu, tỏi, ớt.

Thân mến.


Ngoc Huyen - ngochuy…@gmail.com

Xin chào bác sĩ, bé nhà em đã chích ngừa mũi viêm nào mô cầu BC rồi, nhưng mũi nhắc lại thì lúc đó bé vẫn đang bị cảm cúm nên chưa chích được. Tới bây giờ cũng khoảng 3 tháng ạ. Vậy bây giờ em cho bé chích lại mũi 2 viêm nào mô cầu BC được không ạ?

Chào em,

Em nên nhanh chóng cho bé tiếp tục tiêm nhắc càng sớm càng tốt em nhé. Có như vậy, cơ thể bé mới tạo được kháng thể phòng bệnh.

Thân mến.


ZL Banglangtim

Bác ơi cho em hỏi có phải bé nằm trong nôi sẽ bị dị dạng xương sọ và cột sống phải không ạ? Thông tin ấy có chính xác không ạ?

Chào em,

Thông tin em đề cập đến hoàn toàn không chính xác em nhé. Do đó, em có thể yên tâm cho bé nằm nôi đúng theo lứa tuổi của bé và nhớ không đưa lắc quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến não do chưa phát triển hoàn chỉnh.

Thân mến.


Thuý Phương - Nguyenthuy…@gmail.com

Thưa bác sĩ, bé nhà em được 21 tháng, cân nặng 11kg, cao78cm. Mấy ngày gần đây ban đêm bé đòi uống rất nhiều nước, tầm 1.5lit nước/đêm. Bé uống nhiều vậy có ảnh hưởng gì không ạ? Bác sĩ tư vấn giúp ạ.

Chào em,

Đúng là quá nhiều rồi đó em, nên em cần xem lại thức ăn của bé có quá mặn không hoặc bé có bệnh lý nào đó gây mất nhiều nước, như sốt, ói, tiêu chảy, tiểu đường,…?

Bây giờ, em cần theo dõi và loại trừ nếu cần em nên đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng khám và điều trị.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X