Hotline 24/7
08983-08983

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên: Vì sao bị hôi miệng sau nhổ răng khôn?

Chỉ may răng khôn bị đứt, tự ti về nụ cười do men răng bị đen, than bám nướu răng do dùng bột than hoạt tính... Tất cả những vấn đề về nha khoa sẽ được BS Nguyễn Thị Thảo Uyên giải đáp. Kính mời bạn đọc đón xem.

Ngọc Anh - nguyenhoan…@gmail.com

Bác sĩ ơi, hôm trước em đi nhổ răng khôn, ngày thứ 5 sau khi nhổ răng thì chỉ may vết thương bị đứt, vậy có sao không ạ? Em không thấy đau hay chảy máu gì hết.


Chào bạn,

Việc khâu ổ răng sau nhổ có tác dụng cầm máu, giúp  lành thương tốt hơn, bảo vệ ổ răng tránh những tác động bên ngoài, và chỉ khâu được cắt sau 7 ngày.

Trường hợp của bạn sau 5 ngày bị bung chỉ thì không ảnh hưởng nhiều đến ổ răng nên bạn cứ yên tâm nhé.Trừ những trường hợp sưng nóng đỏ đau thì bắt buộc phải tái khám.

Thân mến.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên hiện đang công tác tại Bệnh viện Tân Bình

Minh Anh - truongthi…@gmail.com

Bác sĩ ơi, hiện nay em rất tự ti về nụ cười của mình bởi kẽ răng cửa của em bị đen ạ. Lúc trước kẽ răng bên cạnh răng cửa chỉ xuất hiện 1 đốm đen, bây giờ kẽ răng cửa cũng bị đen luôn. Làm thế nào đây ạ? Em cám ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Theo như mô tả của bạn thì có thể bạn bị sâu răng ở vị trí tiếp xúc giữa các răng cửa. Đây là vị trí khó vệ sinh, phải dùng chỉ nha khoa để làm sạch, nếu không dễ sâu tiến triển vào trong. Sâu răng trải qua nhiều giai đoạn:

- Sâu men: giai đoạn này, các acid sẽ hòa tan các chất khoáng có trong men răng tạo ra những vết đốm có màu sáng đục và sau đó bắt đầu ăn mòn dần chuyển sang màu trắng đục, màu đen hoặc là những lỗ xốp nhỏ. Giai đoạn này khó phát hiện do chưa gây đau nhức, nhạy cảm.

- Sâu ngà: lỗ sâu tiếp tục phát triển, phá hủy nhanh chóng thành phần ngà. Cảm giác đau hoặc ê buốt mỗi khi ăn uống bắt đầu xuất hiện.

- Sâu tuỷ: đau nhức nhiều, tăng đau vào ban đêm, lỗ sâu lớn, nếu không điều trị tuỷ có thể dẫn tới tuỷ chết hoại tử, gây nhiễm trùng vùng chóp răng và kết quả cuối cùng là nhổ bỏ.

Trường hợp của bạn có thể đang ở giai đoạn sâu men hoặc sâu ngà nông. Tốt nhất bạn nên đi khám điều trị sớm.

Duyên Hà - duyenki…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, năm nay em 20 tuổi, mới nhổ răng khôn. Sau đó em có triệu chứng bị loạn năng khớp thái dương hàm và lệch khớp cắn nhẹ. Có nên niềng răng để khắc phục tình trạng, hay phải đeo máng nhai trước rồi mới niềng răng? Em cảm ơn rất nhiều.

Chào bạn,

Trường hợp của bạn cần khám kiểm tra xem nguyên nhân loạn năng bắt nguồn từ đâu, do khớp cắn lệch lạc, do nghiến răng, co cơ hay do stress...

Nếu đang có triệu chứng đau, mỏi khớp há miệng hạn chế thì cần điều trị triệu chứng trước. Việc làm máng nhai chỉ là một trong những phương pháp điều trị loạn năng mà tuỳ từng trường hợp cụ thể ta có chỉ định thực hiện hay không. Còn chỉnh nha là phương pháp đưa các răng về đúng vị trí tạo khớp cắn ổn định nhưng chưa chắc giải quyết hết loạn năng khớp thái dương hàm.

Tốt nhất bạn nên đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt khám và điều trị chính xác.

Thân mến.

Thúy Huỳnh - Lenguyenth…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em dùng bột than hoạt tính trắng răng được 3 ngày thì thấy than bám vào trong nướu răng, đồng thời bị tụt lợi, hàm dưới hô ra. Trước đây em bị amidan. Bác sĩ cho em hỏi liệu có sao không ạ?

Chào bạn,

Than hoạt tính chỉ có tác dụng làm sạch tuy nhiên ít được khuyến cáo dùng trực tiếp, bên cạnh đó còn có nguy cơ gây mòn răng nếu tác động với lực mạnh và không có tác dụng phòng chống sâu răng.

Bạn nên sử dụng những sản phẩm kem đánh răng đã được kiểm duyệt chất lượng. Chải răng đúng cách theo chiều dọc, tránh gây tụt nướu, cũng như chải sạch thức ăn lắng đọng trong khe nướu.

Thân mến.

Ngọc - nyen…@gmail.com

Xin chào bác sĩ, em đã nhổ 1 răng khôn cách đây khoảng 6 tháng và nướu cũng đã lành hẳn. Nhưng gần đây chỗ nướu đó của em ngứa và đỏ, không sưng, lấy tay đè lên rất đã ngứa. Bác sĩ có thể cho em biết là bị gì không ạ và làm sao để hết ngứa ạ? Em xin cảm ơn.

Chào bạn,

Sau 6 tháng thì ổ răng gần như đã lành thương hoàn toàn, do đó tình trạng đỏ và ngứa bạn miêu tả có thể chỉ là tổn thương niêm mạc bên trên doặc dị cảm.

Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Huỳnh Như - donghuy…@gmail.com

Em đã làm thủ thuật cắt nạo chóp răng 2.1, 2.2 và có trám ngược ở Bệnh viện Răng Hàm Mặt. Đến nay đã được 2 tháng, 2 chiếc răng cắt chóp hầu như cắn nhai được. Phần da gần chân răng mặt trước sờ không có cảm giác, cắn nhẹ vào răng ít có cảm giác và cảm thấy thiếu hụt ở chân răng. Vết mổ lành nhưng chưa đều màu.

Bác sĩ cho em hỏi những dấu hiệu trên có gì bất thường không? Nếu nạo nang không sạch hoặc trám ngược không đạt yêu cầu thì triệu chứng sẽ như thế nào ạ? Em muốn phủ sứ cho 4 răng cửa thì phải bao lâu sau cắt chóp có thể làm? Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Phẫu thuật nạo cắt chóp răng là kỹ thuật loại bỏ phần chóp bị viêm nhiễm do điều trị tuỷ không triệt để hay tái nhiễm trùng, giúp bảo tồn răng thật. Thường có biểu hiện như sưng đau, lỗ dò vùng quanh chóp, tổn thương thấu quang trên phim Xquang còn tồn tại  hay tiếp tục tiến triển sau khi đã nội nha.

Sau khi cắt chóp bệnh nhân có thể có những triệu chứng sau: đau, phù vào ngày 2-3 sau phẫu thuật, giảm khi chườm lạnh nóng sau can thiệp, bầm tím, thâm vùng phẫu thuật, giảm và biến mất sau 10 ngày. Để làm răng sứ lên trên thì bạn phải chờ lành thương từ 3-6 tháng tuỳ cơ địa mỗi người và tuỳ mức độ tổn thương.

Nếu cắt chóp thất bại thì vết thương không lành, sưng đau nhiễm trùng hoặc chảy dịch nhiều, Khi đó bạn phải quay trở lại tái khám.

Thân mến.

Huỳnh Minh Anh - anhei…@gmail.com

Em mới nhổ răng khôn cách đây 3 ngày và cảm thấy miệng rất hôi, sau khi soi gương thấy màng lợi xung quanh vết mổ bị sưng đỏ lên, có thêm những đốm li ti màu trắng xung quanh. Em muốn hỏi em bị như vậy có phải đã nhiễm trùng không ạ?

Chào bạn,

Thời gian cho việc lành thương vị trí nhổ răng khôn thường từ 7-10  ngày. Nếu sau đó bạn vẫn thấy sưng, nóng, đỏ, đau nhiều thì cần quay lại bệnh viện tái khám.

Không được chùi màng trắng nơi miệng ổ răng vì đây là màng lành thương, không phải mủ. Vệ sinh súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý để làm sạch thức ăn, tránh gây hôi miệng.

Thân mến.

Nguyen Thi Nhuan - nhua…@elentec.vn

Bác sĩ cho hỏi, bé nhà em 2 tuổi, bị ápxe lợi, thì phải xử lý như thế nào?

Chào bạn,

Ápxe quanh răng là tình trạng nhiễm trùng ở chân răng hoặc mô nha chu, trong đó nguyên nhân gây abcess nhiều nhất ở trẻ nhỏ là do sâu răng tới tuỷ, té chấn thương.

Để chẩn đoán cần khám lâm sàng và chụp phim, từ đó mới đưa ra quyết định điều trị như chữa tuỷ hay nhổ bỏ. Bạn nên đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Nhi Đồng để khám và điều trị.

Thân mến.

AloBacsi chân thành cảm ơn BS Thảo Uyên đã chia sẻ những thông tin hữu ích về nha khoa. Xin hẹn gặp lại bác sĩ vào chương trình tiếp theo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X