Hotline 24/7
08983-08983

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên: Trám răng bằng kim loại, chụp MRI có ảnh hưởng?

Chụp MRI có cần thay chất trám răng, bé 10 tháng chưa mọc răng do tịt nướu, nhổ 4 răng hàm trên một lúc được không... là những thắc mắc của độc giả gửi đến AloBacsi. Tất cả sẽ được BS Nguyễn Thị Thảo Uyên giải đáp rong bài giao lưu dưới đây.

Nguyễn Thị Hoài - nguyenthi…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi ạ, răng mẹ em bị sâu, đã lấy tủy và trám lại, nhưng phần trám bị rơi ra, phần vỏ răng đã gãy hoàn toàn nhưng còn sót lại 1 mảnh răng nhỏ. Như vậy có ảnh hưởng gì không ạ? Mong bác sĩ phản hồi ạ.

Chào bạn,

Răng đã chữa tuỷ, rớt miếng trám, gãy thân răng, còn sót một mảnh thì trên nguyên tắc chữa tuỷ tốt vẫn giữ lại  phần chân răng, không gây đau nhức, tuy nhiên chân răng này dễ gây vướng thức ăn, lâu ngày dẫn tới nhiễm trùng đau nhức.

Do đó sau khi răng gãy bạn nên đưa mẹ đến nha khoa kiểm tra. Nếu chân răng còn tốt thì tái tạo phục hồi lại răng mới trên chân răng gãy còn ngược lại khi răng không có khả năng tái tạo thì nên nhổ bỏ, tránh nguy cơ nhiễm trùng về sau.

Thân mến.

Mỹ Diễm - Cobi…@gmail.com

Em mới nhổ răng cửa hàm dưới 5 ngày (do thưa và tụt nướu). Em đang sử dụng hàm tháo lắp rất bất tiện. Em khám các phòng khám ở Long An tư vấn khoảng 3 tuần nữa quay lại để trị tủy 2 răng kế bên và mài nhỏ lại, gắn răng tạm khoảng 1 tháng sau quay lại, khi teo nướu sẽ gắn răng sứ.

Nhờ bác sĩ tư vấn trường hợp răng của em có làm răng tạm và răng được liền hay phải đợi giống như các phòng khám đã tư vấn cho em? Em cảm ơn nhiều.

Chào bạn,

Trường hợp mới nhổ răng xong thì nên đợi cho vết thương lành, nướu teo mới làm phục hình lên trên vì nếu làm sớm, hàm giả tháo lắp sẽ lỏng, còn đối với răng sứ sẽ bị hở ngay chỗ vùng mất răng, kém thẩm mỹ, khó vệ sinh.

Nếu bạn giao thiệp nhiều, không thể để trống răng thì bạn làm phục hình tháo lắp tạm tuy nhiên khá khó đeo và tốn thêm chi phí.

Thân mến.

Thanh Dũng - nguyentha…@gmail.com

Bé nhà em 5 tuổi, bị đau răng, đi khám bác sĩ nói là 1 cái bị sâu, 1 cái bị viêm tủy. Em muốn hỏi là cách điều trị như thế nào ạ? Hiện tại phương pháp điều trị của bệnh viện là vệ sinh và nhét thuốc hay bột gì màu trắng ấy, mà cứ 1 tuần lại bắt em đưa con đi làm như vậy. Đã 4 lần đi nhưng chỉ nhét thuốc bột màu trắng thôi. Em muốn hỏi bác sĩ điều trị như vậy có đúng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn, em cảm ơn ạ!

Chào bạn,

Theo như mô tả của bạn thì bé nhà mình đang được điều trị tuỷ. Việc điều trị tuỷ là cần thiết để giữ lại răng cho đến lúc thay, giúp bé không đau nhức và hướng dẫn răng mọc đúng vị trí, tránh nhổ sớm.

Điều trị tuỷ phải đi nhiều lần tuỳ thuộc vào tình trạng răng như còn dịch, còn mủ, đau nhức... Sau khi làm sạch ống tuỷ bác sĩ sẽ băng thuốc theo dõi, mỗi lần thay thuốc cách nhau 1 tuần hoặc vài ngày cho đến khi ống tuỷ sạch, răng không đau, trám bít ống tuỷ thì mới kết thúc  điều trị.

Thân mến.

Thoa - Kimtho…@gmail.com

Cháu xin hỏi bác sĩ là răng cấm mà trám bằng kim loại thì phải lấy ra trám cái khác để chụp MRI phải không ạ? Nó có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào bạn,

Hiện tại chưa có một nghiên cứu lâm sàng nào xác định chắc chắn việc chụp MRI có ảnh hưởng lớn lên chất trám amalgam (có chứa thuỷ ngân) và bắt buộc phải thay thế toàn bộ chất trám trước khi chụp.

Theo TS Selmi Yilmaz - một nha sĩ và giảng viên tại Đại học Akdeniz cho biết: “Trong một hỗn hợp cứng hoàn toàn, khoảng 48 giờ sau khi đặt trên răng, thủy ngân gắn liền với cấu trúc hóa học của lớp trám được bao phủ bởi một lớp màng oxit. Vì vậy, sự rò rỉ thủy ngân là rất hiếm.”

Với cường độ của máy chụp MRI trong bệnh viện  rất khó để gây ra sự ăn mòn trong hỗn hợp, cho phép thủy ngân độc hại rò rỉ ra ngoài.

Thân mến.

Đức Duyên - doanduyen…@gmail.com

Bác sĩ ơi, con nhà cháu mới có 3 tuổi. Cháu nô đùa cùng bạn và bị ngã rách lợi hở cả chân răng. Răng thì bị quặp. Bác sĩ cho cháu hỏi lợi của con cháu có lành lại không? Và khi lành có để lại sẹo không ạ? Răng của cháu khi thay có bị lệch không ạ? Cháu cám ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Trẻ nhỏ khi nô đùa té chấn thương là điều khó tránh khỏi. Niêm mạc nướu bị rách sẽ lành lại và tại thời điểm này cũng không ảnh hưởng tới việc mọc răng vĩnh viễn.

Tuy nhiên do bé té rách lợi hở chân răng kèm răng bị quặp thì bạn nên cho bé tới gặp bác sĩ để kiểm tra hướng dẫn cách chăm sóc vết thương, tránh nhiễm khuẩn. Nếu răng quặp nhô hẳn chân ra ngoài nướu thì xem xét có cần nhổ hay không.

Thân mến.

Phan Phương - lindaly…@gmail.com

Bác sĩ cho hỏi, bé nhà em được 10 tháng chưa mọc răng, cả nhà lo quá. Bác sĩ có thể thông tin giùm không ạ? Có khi nào nướu bé bị tịt nên răng không lên được?

Chào bạn,

Thời gian mọc răng sữa bắt đầu từ tháng thứ 6-9, vị trí mọc là những chiếc răng cửa giữa. Tuy nhiên có những trường hợp bé mọc răng rất sớm hoặc mọc răng muộn, có thể do nguyên nhân di truyền (khoảng 78%); môi trường: trẻ sinh nhẹ cân, sinh non thường chậm mọc răng, dinh dưỡng; yếu tố toàn thân hoặc cấu trúc răng khiến bé mọc răng chậm, thời gian chênh lệch thường không đến 1 năm.

Răng mọc sớm ngay khi sinh hoặc trước 3 tháng tuổi, răng mọc trễ sau 12 tháng. Do vậy bạn không nên quá lo lắng.

Thân mến.

Nguyễn Hà - nguyenh…@gmail.com

Dạ em muốn nhổ 4 răng trước hàm trên vì nó hơi bị sâu và hơi hô, mà niềng răng thì không có điều kiện. Bác sĩ cho em hỏi em nhổ được không? Nhổ răng có an toàn, không gây biến chứng gì không ạ? Chi phí nhổ và trồng lại 4 răng là bao nhiêu ạ?

Chào bạn,

Hiện nay dưới sự trang bị máy móc hiện đại và trình độ chuyên môn tốt thì việc nhổ răng không còn đáng lo ngại và ít gây biến chứng. Tuy nhiên để đánh giá thủ thuật khó hay dễ còn tuỳ thuộc vào cấu trúc chân răng dài ngắn, cong hay thẳng, mô răng cứng hay mục, có nhiễm trùng không...

Trên tiêu chí bảo tồn mô răng tối đa, nếu chân răng còn tốt có thể giữ lại được thì bạn không nên nhổ bỏ, chỉ trừ trường hợp không còn khả năng cứu giữ thì mới đưa ra chỉ đinh nhổ. Đôi khi sau nhổ việc tái tạo phục hồi lại tốn nhiều chi phí và thời gian hơn việc điều trị chỉnh nha.

Để trồng lại 4 răng mất với phương pháp implant bạn phải bỏ chi phí trung bình 18-24 triệu / răng. Còn đối với phục hình sứ, mất 4 răng có thể phải làm cầu sứ 8 răng, chi phí 2-5 triệu/ răng. Trong khi đó chi chí chỉnh nha giao động từ 25-40 triệu.

Tốt nhất bạn nên đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt khám và tư vấn kỹ hơn.

Thân mến.

Nguyễn Thị Nam - Nguyenthin…@gmai.com

Bác sĩ cho em hỏi làm cầu răng hàm mất bao lâu thì hết ê buốt ạ?

Chào bạn,

Thông thường trong quá trình làm răng thì có thể bị ê buốt do quá trình mài, tháo dỡ răng tạm, tuy nhiên sau khi gắn cứng tình trạng này sẽ giảm hoặc kéo dài 2-3 ngày. Nếu lâu hơn bạn nên quay trở lại nha khoa tái khám.

Thân mến.

Nguyễn Thị Ánh - skinscar…@gmail.com

Chào bác sĩ, mình đang bị đau răng hàm trong cùng 2 bên ở hàm dưới, răng mọc chưa hết, bị đau gần 10 năm rồi, thi thoảng mới đau sưng nướu, đau nhức lên tới đầu, mũi, cổ họng nữa. Mình muốn nhổ răng hàm được không ạ?

Chào bạn,

Theo như mô tả của bạn thì có thể hai răng trong cùng ấy là răng khôn, mọc lệch, do vậy răng không thể mọc lên hết trên miệng. Răng gây đau nhức thường xuyên, nhét thức ăn, viêm sưng  nướu, lâu ngày có thể dẫn đến sâu, viêm tuỷ cho chính nó hoặc cho răng kế cận. Chính vì vậy, đối với những răng này bạn nên nhổ bỏ, tránh các biến chứng về sau.

Ngày nay, với trình độ kỹ thuật cao cùng với trang thiết bị hiện đại các bác sĩ hoàn toàn có thể giúp bạn nhổ bỏ những chiếc răng khôn mọc lệch ngầm ở mức độ nhẹ nhàng nhất, ít sang chấn nhất.

Sau nhổ răng, bạn ăn uống bình thường, tránh nhai nơi răng nhổ để khỏi làm tách rời cục máu đông và tránh thức ăn nhét vào lỗ chân răng, nên dùng thức ăn lỏng, uống nhiều nước, không nên ăn thức ăn nóng.

Thân mến.

Bảo Sơn - Phanbao…@gmail.com

Em bị sâu răng và đã lấy tủy, nhưng lấy tủy rồi vẫn còn đau. Bác sĩ kêu em nhổ bỏ răng, nhưng nhổ xong vẫn nhức và lan sang răng khác, lấy tủy nhưng vẫn đau. Em uống thuốc có đỡ, nhưng cứ đau một bên hàm bên trái và sau ót lỗ tai trái. Nguyên nhân bệnh của em là như thế nào vậy ạ?

Chào bạn,

Trường hợp đau nguyên nhân từ răng thường xuất hiện ở những răng sâu lớn, chấn thương, có nang quanh chóp, viêm nha chu hoặc tổn thương như u hoặc nang xương hàm… khi đó bên cạnh việc điều trị lấy tuỷ răng đôi khi còn cần điều trị các vấn đề liên quan như nha chu viêm, nạo ổ nhiễm trùng, phẫu thuật u nang...

Đối với mộ số ca đau - chữa tuỷ - nhổ rồi lại chữa răng khác  -nhổ thì có thể nguyên nhân không chỉ từ răng mà còn có thể  là đau do dây thần kinh V, biểu hiện là đau dữ dội, từng cơn, đau tự phát hoặc do kích thích. Tốt nhất bạn nên đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để khám kiểm tra chính xác.

Thân mến.

Hữu Lý - pham...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 35 tuổi. Cách đây 5 tháng tôi bị viêm lợi ngay răng số 5 hàm trên (răng này mọc lệch vào trong). Tôi mua thuốc ở ngoài uống được mấy hôm có giảm bớt (lợi xẹp lại) nhưng cảm giác vẫn còn viêm.

Sau 1 tháng tôi đi khám phòng nha, nha sĩ cạo vôi răng sau đó khuyên tôi nhổ răng số 5 mọc lệch này. Sau khi nhổ vết thương lấp đầy trong 1 tháng nhưng vùng lợi đó vẫn còn rát (hơi đau chứ không đau nhói). Từ đó đến nay đã 5 tháng, tôi cảm giác vùng lợi đó vẫn còn căng tức, rát (chủ yếu bị ban ngày từ lúc vừa thức dậy, đêm ngủ không sao, lúc rát lúc không, rát lan sang cả mép lưỡi).

Tôi ăn uống bình thường không đau, vệ sinh răng miệng không chảy máu. Tôi có quay lại kiểm tra nha sĩ bảo không sao, lợi không sưng không viêm, lợi chỗ vết nhổ răng vẫn hồng hào, chụp X-quang cũng không sót chân răng. Xin hỏi bác sĩ tình trạng bệnh của tôi là như thế nào? Xin cảm ơn.

Chào bạn,

Trường hợp răng 5 mọc lệch vào trong rất hay gặp và thường được bác sĩ chỉ định nhổ để tránh gây nhồi nhét thức ăn, viêm nướu cũng như sâu răng. Sau khi nhổ nếu ổ răng lành bình thường, niêm mạc lấp đầy, hồng hào, chụp phim không sót chân răng thì đó là một ca nhổ thành công.

Cảm giác bạn gặp có thể chỉ là dị cảm, cũng có thể do tâm lý, hoặc đôi khi do vấn đề từ những răng lân cận gây ra.

Để thật sự yên tâm, bạn nên đến khám tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt để có kết quả chính xác.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X