Hotline 24/7
08983-08983

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên: Mất răng số 7 có được làm cầu sứ?

15 tuổi mới nhổ răng sữa mọc lại răng vĩnh viễn không, có nên trám răng cho trẻ hơn 3 tuổi, phụ nữ mang thai bị sâu răng nên nhổ hay trì hoãn... Tất cả những vấn đề về nha khoa sẽ được BS Nguyễn Thị Thảo Uyên giải đáp trong bài giao lưu sau.

Cẩm Hường - nguyenthic…@gmail.com

Răng em bị mất răng số 7 hàm dưới. Vậy có nên làm cầu răng sứ không ạ? Bao lâu sẽ bị tiêu lợi ạ?

Chào bạn,

Để phục hình một răng mất thì có nhiều phương pháp khác nhau như phục hình tháo lắp, phục hình cố định (cầu răng sứ), cắm implant.

Hiện nay, cắm implant là phương pháp điều trị tốt nhất bằng cách đặt trụ răng giả vào trong xương hàm, hạn chế mất mô, tái tạo lại răng với sức nhai gần như răng thật, hạn chế tiêu xương, có thể phục hình cho tất cả trường hợp mất răng khác nhau như: trường hợp bị mất một răng; mất nhiều răng liền kề hoặc xen kẽ; mất răng một hàm hoặc cả 2 hàm.

Đối với trường hợp của bạn là mất răng 7, nếu không có răng 8 hoặc răng 8 lệch, chân răng 8 yếu thì không thể làm cầu răng được. Và dù làm cố định hay tháo lắp thì sự tiêu xương vùng mất răng vẫn sẽ diễn ra. Do vậy bạn nên suy nghĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thân mến.


Lan Mai - nguyenlanm…@gmail.com

Tôi có một con trai 41 tháng tuổi bị sâu răng hàm. Tôi muốn hỏi giờ tôi đi trám răng cho con trai tôi thì có cần phải lấy tủy không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Sâu răng là một bệnh đa yếu tố tương tác lẫn nhau trong đó bao gồm 4 yếu tố chính mảng bám vi khuẩn, đường, ký chủ, thời gian. Sâu răng trải qua các giai đoạn: sâu men, sâu ngà, sâu tuỷ.

Ở hai giai đoạn đầu thì chỉ cần điều trị trám đơn thuần nhưng khi đã bước qua giai đoạn tuỷ gây đau nhức, sưng thì bắt buộc phải điều trị tuỷ, không phụ thuộc vào độ tuổi.  

Đối với bé nhà mình đã có thể hợp tác với bác sĩ, do vậy bạn nên đưa bé đi khám sớm, đánh giá mức độ thương tổn và điều trị hiệu quả.

Cuc Nguyen - cucnguye…@gmail.com

Chào bác sĩ, em bị nứt chân răng nên nhổ 1 cây em trồng lại là 3 cây, 2 cây 2 bên để kìm răng giữa mà giờ không biết sao răng giữa em không có chân nên nó bị hóp vô nhiều so với nguyên hàm. Không biết có ảnh hưởng gì không ạ?

Chào bạn,

Sau khi nhổ răng nếu bạn làm phục hình sứ ngay lập tức thì có thể ổ răng chưa tiêu xương ổn  định.

Quá trình tiêu xương thường diễn ra 1 tháng sau nhổ, do vậy, vùng mất răng sẽ bị hóp đi nhiều và có thể hở so với răng sứ khi mới làm.

Thân mến.

Sơ Hạ - thonguyen@gmail.com

Chào bác sĩ, con năm nay 15 tuổi. Tầm 6 tháng trước con có đi nhổ một răng sữa. Vì răng ấy bị 2 răng vĩnh viễn kế bên chèn cứng không lung lay, nên đến tận 15 tuổi cháu mới đi nhổ chiếc răng ấy ạ. Nhưng đến bây giờ răng vẫn chưa có dấu hiệu mọc lên lại. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải là sẽ không mọc răng vĩnh viễn không ạ?

Chào bạn,

Theo mô tả của bạn thì hai răng vĩnh viễn hai bên mọc chen chúc, làm răng sữa cứng lại không lung lay, phải gây tê nhổ, do đó khả năng răng vĩnh viễn tự mọc lên rất khó do thiếu chỗ, răng có thể mọc kẹt. Trường hợp này cần sự can thiệp của chỉnh nha để kéo các răng về lại đúng vị trí.

Tuy nhiên cũng có thể do bạn không có mầm răng vĩnh viễn nên không thấy răng mọc, do vậy bạn nên chụp phim kiểm tra mầm răng.

Thân mến.


Ngọc Trâm - tramnguy…@gmail.com

Em chào bác sĩ, em đang có thai ở tuần 33, bị sâu răng hàm trên số 7 và hàm dưới số 8 cùng bên phải làm em đau nhức ngày đêm không ngủ được, ăn không được, chỉ húp cháo với uống sữa. Vậy em có thể nhổ răng sâu được không ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Chào bạn,

Bạn đang mang thai tuần thứ 33, đây là thời gian nhạy cảm trong ba tháng cuối cùng thai kỳ, vấn đề quan tâm khi can thiệp nha khoa lúc này là phòng tránh những tổn thương ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai, trong đó hai lãnh vực được chú trọng là chụp X-quang và sử dụng thuốc.

Do vậy thời gian thuận tiện nhất để nhổ răng cho phụ nữ mang thai là tháng thứ 4, 5, 6. Tuy nhiên chỉ khi thật sự cần thiết và tham khảo trước với bác sĩ sản khoa. Chụp phim có sử dụng áo chì và tránh các thuốc có nguy cơ gây hại cho bào thai.

Trong ba tháng cuối, bác sĩ phải đề phòng sự sinh sớm nên tránh can thiệp nhổ răng, thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sinh sớm mà còn ảnh hưởng đến sự hình thành tạo sữa mẹ.

Thân mến.  

Nguyễn Đức Hòa - hoathu…@gmail.com

Em 29 tuổi, mọc 2 răng khôn hàm dưới, nướu bọc 3/4 răng. Hiên tại em nhức quá, há miệng khó khăn. Hiện trạng răng đang đau như vậy có nhổ được không ạ?

Chào bạn,

Răng khôn đang đau gây há miệng hạn chế thì bạn không nên nhổ răng vì nhổ lúc này thứ nhất là rất khó tê do thuốc không thấm vào vùng mô viêm, thứ hai là dễ gây nhiễm trùng, thứ ba là khó nhổ do bệnh nhân không há lớn được.

Tốt nhất bạn nên đến bác sĩ kiểm tra uống một toa thuốc để giảm tình trạng viêm nhiễm cấp tính, sau khi hết đau mới nhổ.

Trần Văn Bính - matty…@gmail.com

Hiện tại răng số 6 hàm trên bên phải của tôi cứ nhai thức ăn là bị đau, lấy tay ấn cũng đau nhưng uống nước nóng lạnh thì không đau buốt. Xin hỏi bác sĩ triệu chứng đó là bị bệnh gì và hướng điều trị thế nào để không phải nhổ răng, thưa bác sĩ?

Chào bạn,

Răng cắn đau nhức, lấy tay ấn đau nhưng uống nước nóng lạnh không buốt thì có thể do răng bị chấn thương hoặc sâu chết tuỷ, nhiễm trùng dưới chóp răng. Trường hợp này cần chụp phim kiểm tra sang thương.

Thông thường nếu răng chưa lung lay, tổn thương không lớn thì có thể chữa tuỷ giữ lại, sau đó nên bọc sứ, chứ không phải nhổ răng. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để khám và điều trị kịp thời.

Thân mến.


Nguyễn Thị Giang - giang…@gmail.com

Răng hàm của em đã bị vỡ còn chân vào 1/2 thân rang. Chi phí chữa trị như thế nào ạ? 1 răng của em đã trám nhưng bị mẻ và bây giờ ra máu có mùi hôi thì làm sao ạ?

Chào bạn,

Đối với những răng bị vỡ còn chân và 1/2 thân răng thì bạn có thể chữa tuỷ sau đó tái tạo và bọc sứ lại với điều kiện chân răng còn tốt, không nhiễm trùng.

Trường hợp những răng đã trám bị mẻ chảy máu có mùi hôi thì nguyên nhân thường do viêm nướu, nhét thức ăn, bạn chỉ cần trám lại thì tình trạng sẽ thuyên giảm.

Chi phí cho việc điều trị tuỷ giao động từ 500-2 triệu tuỳ vào từng răng, còn chi phí trám từ 200-500 ngàn.

Thân mến.


Lâm - jostrongl…@gmail.com

Chào bác sĩ ạ, em bị tai nạn cách đây 9 tháng, gãy 2 cái răng, 1 cái răng cửa và cái cạnh răng cửa. Sau khi bị tai nạn thì em có đi đến bệnh viện lấy tủy răng và bọc răng sứ; khoảng thời gian làm là 1 tuần. Từ ngày đó đến nay, mỗi lần ăn uống đồ nóng hoặc lạnh là có cảm giác tê buốt, khó chịu.

Em có đi khám lại thì họ chụp phim và bảo là có bị viêm và cho thuốc về uống, nhưng đến giờ vẫn còn cứ lặp lại tê buốt như vậy. Xin bác sĩ tư vấn cho em ạ, nguyên nhân sao lại tê buốt lâu vậy ạ?

Chào bạn,

Theo như mô tả của bạn thì có thể do chân răng bị nhiễm trùng, chữa tuỷ chưa hết hoặc từ vấn đề của răng lân cận, dẫn đến viêc ăn uống nóng lạnh tê buốt.

Do đó để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, bạn nên đến Bệnh viên Răng Hàm Mặt để thăm khám trở lại, tìm nguyên nhân chính xác. Cần thiết có thể nội nha lại, phẫu thuật cắt chóp hoặc điều trị răng liên quan...

Ngọc Thu - ngocthu…@gmail.com

Tôi có trám răng ở Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP cách đây 3 ngày. Về nhà răng rất đau và nhức đầu, chân răng chấm thấy sưng. Bác sĩ cho hỏi răng tôi bị sao vậy?

Chào bạn,

Trường hợp sau khi trám răng, về nhà bạn bị đau nhức nhiều thì có thể nguyên nhân do lỗ sâu quá lớn, sát tuỷ, tuỷ viêm kích thích không hồi phục, chấn thương khớp cắn hoặc do răng đã đã chết tuỷ trước đó.

Lúc này bạn nên quay lại bệnh viện tái khám kiểm tra, nếu cần thiết có thể phải kết hợp điều trị tuỷ  thì mới giải quyết được vấn đề. Việc uống thuốc đôi khi chỉ điều trị được những cơn đau trước mắt nhưng về sau có thể tái phát trở lại.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X