Hotline 24/7
08983-08983

Bơi lội để giảm cân, giảm stress do dịch COVID-19, tại sao không?

Các hoạt động thể chất có thể giúp ta giải tỏa căng thẳng sau giai đoạn giãn cách xã hội. Bơi lội cũng được xem là một giải pháp để thoát khỏi sự căng thẳng, phiền toái lo âu, đồng thời giảm cân hiệu quả.

Thay đổi cách suy nghĩ của bản thân theo hướng tích cực

Khi giai đoạn cách ly được nới lỏng, các chuyên gia sức khỏe khuyên mỗi cá nhân nên ưu tiên đến sức khỏe tinh thần.

Tiến sĩ Jerome Adams, cựu bác sĩ phẫu thuật tổng quát, cho biết trong một bài báo đầu năm nay: “Nhiều người Mỹ phải đối mặt với giai đoạn khó khăn trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, dành một ít thời gian chú trọng đến sức khỏe tinh thần của người chúng ta yêu thương sẽ xoa dịu sự chấn động tâm lý do dịch COVID-19 gây nên”.

Ông Adams cho biết thêm: “Mặc dù đây là thời khắc trong lịch sử nước Mỹ, tôi vẫn cương quyết khuyên người Mỹ đối phó với khó khăn một cách lành mạnh”.

CNN trích lời từ một nghiên cứu được đăng trong tạp chí JAMA, đại dịch COVID-19 đã khiến triệu chứng trầm cảm tăng gấp 3 lần ở nước Mỹ. Nghiên cứu đăng trong Tạp chí Psychiatric Research khẳng định nhóm người có nguy cơ cao trong đó bao gồm nhân viên y tế và người dưới 30 tuổi dễ có nguy cơ lo âu và trầm cảm cao hơn nhóm người khác.

Tập thể dục thường xuyên như bơi lội, chạy bộ, yoga, tập tạ… giúp ta cải thiện cảm xúc và sức khỏe tinh thần. Một phân tích tổng hợp năm 2016 thu thập dữ liệu từ 23 cuộc lâm sàng ngẫu nhiên chứng minh vận động có thể sánh với thuốc trầm cảm và phương pháp trị liệu trầm cảm.

Ngoài sản xuất ra chất endorphin, vận động thể chất cũng giúp thay đổi suy nghĩ của não, đặc biệt phần hải mã. Hải mã và hạch hạnh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ và kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Theo thời gian, các hoạt động ngoài trời như chạy bộ, bơi lội sẽ giảm tình trạng viêm khớp và giúp bộ phận hải mã tạo thêm cảm xúc tích cực. Trái lại, khi bộ phận hải mã teo lại sẽ gây rối loạn cảm xúc như trầm cảm và rối loạn lưỡng cực.

Bơi lội giúp thư giãn đầu óc, giảm cân trong đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thân thể chúng ta cũng bị tác động xấu. Theo một nghiên cứu khác đăng trong tạp chí JAMA, một người Mỹ tích lũy 3.13 kg cân nặng trong suốt đại dịch COVID-19.

Daniel Lieberman, giáo sư ở khoa phát triển sinh lý người thuộc Đại học Harvard, nói qua email: “Ảnh hưởng COVID-19 tác động đến sức khỏe tinh thần đáng lo ngại”. Giáo sư Lieberman cũng là tác giả “Exercised: Why Something We Never Evolved to Do is Healthy and Rewarding”.

Ông Lieberman cho biết thêm: “Tình trạng tăng cân xuất phát từ cách ăn uống, ít vận động. Tuy nhiên, ít hoạt động thể chất là nguyên nhân chính”.

Xét về các bài tập aerobics, bơi lội là phương pháp tập luyện cơ và đốt mỡ thân thể. Bơi lội có thêm một số lợi ích: người bơi sẽ dùng nhiều năng lượng cao gấp bảy lần chạy bộ.

Theo giáo sư Lieberman, nhiều người không cần phải trở thành tay bơi giỏi. Người bơi nhanh nhất có thể bơi với tốc độ 7.24 km/h. Đây là tốc độ chuyển từ chạy nhanh sang đi chậm.

Bơi lội có thể khiến người mới biết bơi cảm thấy khó khăn. Tuy nhiên, khi cần giảm cân, bài tập trên không phải là lựa chọn tồi.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X