Hotline 24/7
08983-08983

Bộ Y tế yêu cầu rà soát tiêm vắc vin COVID-19 và lên kế hoạch tiêm mũi 3, 4

Bộ Y tế đề nghị các địa phương rà soát nhu cầu tiêm vắc xin và lên kế hoạch nhắc lại mũi 3, 4. Đây là cơ sở để phân bổ vắc xin trong tháng 10-12 và xây dựng kế hoạch tiêm chủng năm 2022.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn về việc tiêm kết hợp vắc xin để đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn theo nhóm tuổi: 3-11 tuổi, 12-15 tuổi, 16-17 tuổi và đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin cho những nhóm tuổi này.

Các địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin năm 2022 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn, trong đó bao gồm việc tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 cho người đã tiêm đủ liều (2 liều).

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết sở đang đề xuất với UBND tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch trong tháng 11 và 12; tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên trong năm 2022.

Dự kiến năm 2022, ngành y tế TPHCM sẽ triển khai tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên; đồng thời tổ chức tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4 cho người đủ thời gian theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, đến sáng 01/11, cả nước đã tiêm 82.051.163 mũi vắc xin. Các địa phương khu vực phía Nam đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vì dịch đang ngày có xu hướng gia tăng mạnh.

Mũi 3 vắc xin COVID-19 nên tiêm loại nào?

Người suy giảm miễn dịch, người cao tuổi, người mắc bệnh nền hoặc sử dụng vắc xin có hiệu lực thấp thì khả năng duy trì miễn dịch có thể kém hơn nên hiệu lực vắc xin phòng diễn tiến nặng khi mắc COVID-19 cũng giảm theo thời gian. Vì vậy việc tiêm vắc xin mũi 3 là điều cần thiết.

Các nghiên cứu cho thấy, vắc xin tăng cường (mũi 3) tốt nhất nên cùng loại vắc xin cơ bản (mũi 1 và mũi 2) đối với Pfizer, Moderna và AstraZeneca. Hoặc có thể thay đổi chéo loại vắc xin mũi 3 và vắc xin mũi 1, 2 giữa các vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca.

Ngoài ra, theo nghiên cứu trên quy mô hẹp hơn cho thấy có thể tiêm chéo giữa vắc xin VeroCell và AstraZeneca hay VeroCell và Pfizer (nghiên cứu ở Thái Lan); giữa vắc xin Sputnik V và AstraZeneca (nghiên cứu ở Nga).

Riêng vắc xin VeroCell của Sinopharm (Trung Quốc) tuy an toàn cao nhưng hiệu lực có thể hơi yếu ở người cao tuổi. Do đó, nên được tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin công nghệ mới như AstraZeneca hoặc Pfizer.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X