Hotline 24/7
08983-08983

Bộ Y tế: Không cần đo huyết áp tất cả người tiêm vắc xin COVID-19

Ngày 10/9, Bộ Y tế đã ban hành quyết định Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tại hướng dẫn này chỉ rõ, việc đo huyết áp được thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả người dân trước khi tiêm chủng.

Ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành quyết định hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Theo hướng dẫn này, khi khám sàng lọc trước khi tiêm chủng chỉ cần đo thân nhiệt tất cả người đến tiêm; đo huyết áp với người tiền sử tăng huyết áp/huyết áp thấp; người bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi; đo mạch, đếm nhịp thở ở người có tiền sử suy tim hoặc phát hiện bất thường như đau ngực, khó thở…

Như vậy, người đi tiêm chỉ cần đo thân nhiệt, còn với huyết áp và đo mạch chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định.

Đo huyết áp trước tiêm vắc xin chỉ áp dụng cho một số người

Bên cạnh đó, hướng dẫn mới cũng nêu mục đích của khám sàng lọc nhằm phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Theo đó, với khám sàng lọc trước tiêm chủng, cần khám sức khoẻ hiện sốt hay không, hỏi tiền sử người tiêm đang mắc các bệnh cấp tính, bệnh mạn tính, đặc biệt là tình trạng bệnh gợi ý COVID-19 không.

6 nhóm phải khám sàng lọc kỹ

- Người tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác.

- Người có bệnh nền, bệnh mạn tính.

- Người mất tri giác, mất năng lực hành vi.

- Người tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

- Phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần.

- Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: Nhiệt độ <35,5 độ C và >37,5 độ C; Mạch: < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút; Huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa < 90 mmHg hoặc > 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hàng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế); Nhịp thở > 25 lần/phút.

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng

- Có tiền sử rõ ràng đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng.

- Đang mắc bệnh cấp tính.

- Phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Trước đó, Bộ Y tế đã 4 lần cập nhật hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng. Các phiên bản sau càng có hướng dẫn cụ thể, phân loại rõ ràng các quy định về trường hợp chống chỉ định, trì hoãn, thận trọng khi tiêm chủng.

Ngày 10/8, Bộ Y tế ban hành quyết định 3802/QĐ-BYT kèm Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Đây là lần thứ 4 Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới để thay thế những văn bản trước đó. Theo đó, đo huyết áp vẫn nằm trong danh sách yêu cầu thực hiện khi khám sàng lọc trước tiêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X