Hotline 24/7
08983-08983

Bỏ thuốc tiểu đường 7 ngày, người phụ nữ bị suy thận

Sau 7 ngày bỏ thuốc tiểu đường, nữ bệnh nhân 61 tuổi bị suy thận, hạ natri máu, viêm ruột.

Bệnh nhân N.T.M.T (61 tuổi, TPHCM), vừa xuất viện sau một tuần điều trị suy thận do biến chứng tiểu đường. Trước đó, bà được đưa đến bệnh viện cấp cứu do nôn ói liên tục.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 1 năm, bà phát hiện bệnh đái tháo đường và điều trị đều đặn tại bệnh viện gần nhà. Gần đây, bà tự ngưng thuốc bác sĩ kê toa, tìm đến các bài thuốc dân gian qua lời người quen giới thiệu.

Sau một tuần bỏ thuốc điều trị bệnh đái tháo đường, bà T. mệt lả, bụng đau râm ran nên đến phòng phám gần nhà điều trị nhưng các triệu chứng không giảm. Người nhà liền đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Dựa trên kết quả xét nghiệm, BS.CK2 Lê Hồng Hải, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM nhận định người bệnh không kiểm soát tốt đường huyết trong vòng 3 tháng và việc bỏ thuốc trong 7 ngày qua dẫn đến nhiều hệ lụy. Cụ thể, người bệnh suy giảm chức năng thận, giảm natri máu và viêm ruột do không kiểm soát đường huyết. Bệnh nhân còn nhiễm toan ceton - một biến chứng cấp tính nghiêm trọng của đái tháo đường.

Bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống nôn, truyền insulin, bù dịch,… Sau điều trị, tình trạng thận suy cải thiện, natri máu bình thường trở lại, không còn viêm ruột. Người bệnh tiếp tục được bác sĩ khoa Cấp cứu phối hợp với bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường lên phác đồ điều trị lâu dài. Khi đường huyết đã cải thiện, bà T. được tiếp tục tiêm insulin dưới da, sau đó dùng thuốc uống, theo dõi sức khỏe tổng thể. Sau 7 ngày điều trị, người bệnh được xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau điều trị. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM

Bác sĩ Hải cảnh báo, một trong những biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường là nhiễm toan ceton, xảy ra khi cơ thể không đủ insulin để chuyển hóa glucose. Nếu kéo dài sẽ nguy hiểm đến tính mạng, gây đau bụng, hôn mê, suy thận cấp.... Tình trạng này thường gặp ở người bệnh đái tháo đường type 1 do tuyến tụy không tạo ra insulin. Ở người bệnh tiểu đường type 2, nhiễm toan ceton xảy ra khi không điều trị, điều trị không đúng theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống chưa phù hợp trong thời gian dài.

Các triệu chứng của nhiễm toan ceton rất nguy hiểm, có nguy cơ cao bị đau bụng, hôn mê, phù não, rối loạn tri giác, mất ý thức,… thậm chí tử vong. Nhiều trường hợp được cứu sống nhưng cũng suy giảm chức năng thần kinh. Do đó, bác sĩ khuyến cáo, ngay khi thấy các triệu chứng nhiễm toan ceton như khô miệng, da khô, đau bụng, đau đầu, nôn mửa, lơ mơ, hơi thở có mùi táo chín,… người bệnh đái tháo đường nên khẩn trương đến bệnh viện để được điều trị tích cực.

Để phòng ngừa nhiễm toan ceton, người bệnh đái tháo đường cần được điều trị liên tục với thuốc theo chỉ định của bác sĩ và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc, đổi thuốc hay chữa bệnh theo các cách của dân gian. Việc tự ý bỏ dùng thuốc, đổi thuốc, điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng cấp tính (nhiễm toan ceton, tăng áp lực thẩm thấu máu) cùng hàng loạt vấn đề sức khỏe nguy hiểm (suy thận cấp, viêm ruột, viêm dạ dày, phù não,…).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X