Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ bằng cách tắm nắng, hiệu quả đến đâu?

Vitamin D là một trong 4 loại vitamin tan trong dầu phổ biến (A,D,E,K), có vai trò quan trọng trong chuyển hóa canxi và photphat - 2 yếu tố chính để cấu thành một hệ xương vững mạnh. Vậy, cho trẻ sơ sinh tắng nắng để bổ sung vitamin D có phải là phương pháp duy nhất và hiệu quả?

Vitamin D có mấy loại?

Vitamin D tồn tại dưới 2 dạng chính là vitamin D2 và vitamin D3. Vitamin D2 (ergocalciferol) chủ yếu có ở các loài thực vật và nấm.

Vitamin D3 (cholecalciferol) là dạng cơ thể có thể tổng hợp được nhờ vào vai trò của ánh sáng mặt trời. Từ tiền chất của vitamin D3 trên da (7-dehydrocholesterol), dưới tác dụng của tia UVB có trong ánh sáng mặt trời sẽ chuyển thành tiền vitamin D3 và sau đó là vitamin D3, trải qua quá trình chuyển hóa ở gan và thận cuối cùng tạo thành dạng có tác dụng sinh học trong cơ thể (1,25(OH)D3).

Ngoài ra, vitamin D3 cũng hiện diện trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (các loài cá ngừ, cá hồi và trứng...)

Vì sao trẻ em, đặc biệt trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cần bổ sung vitamin D?

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy vậy, hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ là rất thấp (544pg/mL, cung cấp khoảng 15UI/ngày) và không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ. Nhu cầu vitamin D khuyến nghị cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ <6 tháng là 400UI/ngày. Ở trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, nếu không có sự bổ sung vitamin D từ các nguồn khác, sẽ dẫn đến sự thiếu hụt vitamin D, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D

Thiếu vitamin D gây ảnh hưởng như thế nào?

- Bệnh còi xương, dẫn đến chiều cao thấp và biến dạng xương

- Chậm mọc răng

- Vậy trẻ sơ sinh có nên tắm nắng để cung cấp vitamin D hay không?

Theo BS Hoàng Nguyệt Quỳnh - Bệnh viện Nhi đồng 1: Dựa vào những kiến thức khoa học về tổng hợp vitamin D, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của ánh nắng mặt trời trong việc cung cấp nguồn vitamin D cho cơ thể. Tắm nắng cho trẻ có thể giúp cơ thể tổng hợp vitamin D nhưng phải tắm nắng ĐÚNG CÁCH thì mới có đủ lượng vitamin D theo nhu cầu khuyến cáo.

Vậy thế nào là tắm nắng đúng cách?

- Trẻ sơ sinh cần phải cởi bỏ quần áo (chỉ mặc tã, che mắt) để bề mặt da của thân mình tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời (do tia UVB không thể xuyên qua quần áo, cửa kính)

- Thời điểm để tắm nắng nên từ 10h sáng -15h chiều trong ngày, đây là thời gian mà lượng tia UVB trong ánh sáng mặt trời cao nhất, ngoài thời gian này chủyếu là tia UVA (tia này không có vai trò trong tổng hợp vitamin D)

Thời lượng phơi nắng: phụ thuộc vào cường độ của ánh nắng và màu da. Trong khoảng thời gian mùa hè, phơi nắng khoảng 10-15 phút vào thời điểm 10h-15h mỗi ngày là đủ đáp ứng nhu cầu vitamin D của hầu hết mọi người.

Tắm nắng “đúng cách” khó áp dụng!

- Tập quán “ở cữ” sau sinh hạn chế việc cho trẻ tắm nắng, nhất là ở Việt Nam

- Việc cho trẻ phơi nắng trong khoảng thời gian từ 10h sáng -15h chiều, đặc biệt vào mùa hè ở các nước nhiệt đới nắng nóng như nước ta còn gây ra các nguy cơ đối với sức khỏe của trẻ như bỏng da. Trong khi đó, việc thực hành tắm nắng ngoài khoảng thời gian trên mặc dù dễ chịu hơn tuy nhiên lại không đem lạiđủ lượng vitamin D cơ thể cần, và tương tự, mùa đông thì không thể áp dụng phương pháp này.

- Tăng nguy cơ lão hóa và ung thư da

- Khi phơi nắng đúng cách, cơ thể cũng chỉ có thể tổng hợp 80-90% nhu cầu vitamin D của cơ thể.

Theo khuyến cáo của Hội Nhi Khoa Hoa Kỳ, nên hạn chế cho trẻ em phơi nắng, thay vào đó, có thể bổ sung vitamin D qua các nguồn khác (thức ăn hoặc chế phẩm vitamin D).

Các nguồn bổ sung vitamin D khác?

Ngoài ánh nắng mặt trời, vitamin D có thể được bổ sung qua đường tiêu hóa thông qua thức ăn hoặc các chế phẩm vitamin D. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bú mẹ hoàn toàn và chưa thể bổ sung vitamin D qua chế độ ăn thì việc lựa chọn những chế phẩm vitamin D cho trẻ thực sự là giải pháp phù hợp nhất.

Các chế phẩm vitamin D hiện có bao gồm 2 loại vitamin D2 và vitamin D3, cả 2 loại này đều có hiệu quả trong việc cung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra, hiện nay đã có những chế phẩm kết hợp giữa vitamin D và vitamin K cũng rất thiết thực và hiệu quả đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tóm lại:

- Vitamin D là một vitamin thiết yếu, đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

- Hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ rất thấp nên cần thiết bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ <6 tháng tuổi

- Ánh nắng mặt trời có thể giúp tổng hợp vitamin D tuy nhiên việc thực hành tắm nắng đúng cách để bổ sung đủ lượng vitamin D khó áp dụng và có thể dẫn đến các nguy cơ sức khỏe cho trẻ. Vì vậy, khuyến cáo bổ sung vitamin D thông qua thức ăn và đặc biệt và qua các chế phẩm vitamin D.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X