Hotline 24/7
08983-08983

Bình Phước: 4 ca tử vong do sốt xuất huyết, hãy cảnh giác nếu có những dấu hiệu sau

Thời gian gần đây, bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng tăng mạnh tại tỉnh Bình Phước, tính đến nay đã có 1.792 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 123% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là những thông tin được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước (CDC Bình Phước) cung cấp vào chiều 31/7. Đáng chú ý, trong số này đã có 4 trường hợp tử vong, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, trong đó 3 trường hợp tử vong nhưng ngày gần đây đều là người trẻ: 1 ở huyện Đồng Phú, 9 tuổi; 1 ở huyện Bù Đốp, 9 tuổi, 1 ở huyện Chơn Thành, 18 tuổi. Ca tử vong thứ 4 ghi nhận vào tháng 6 ở huyện Bù Đăng cũng là người 18 tuổi.

Theo BS Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc CDC Bình Phước, bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh do mưa dày, khí hậu ẩm thấp dễ phát sinh mầm bệnh. Hơn nữa, ý thức của người dân trong phòng chống bệnh chưa cao. Người dân chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết mà ngành y tế đã khuyến cáo. Vì tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 nên người dân lơ là, chủ quan, trong khi sốt xuất huyết vẫn hiện hữu và phát triển.

Đau đầu, sốt cao, đau cơ, xương và khớp, đau sau mắt, phát ban, mệt mỏi, chảy máu mũi, buồn nôn và ói mửa... là những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)

Do đó, chúng ta không nên lơ là mà cần chủ động tìm hiểu các triệu chứng sốt xuất huyết để kịp thời xử lý cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Theo BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - chuyên gia tư vấn của AloBacsi, bệnh sốt xuất huyết diễn ra trong 7 ngày với các dấu hiệu như sốt cao trên 39 độ, đau đầu, đau mỏi người, đau cơ, đau nhức hốc mắt, mệt mỏi, phát ban và có xuất huyết trên da, chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Triệu chứng ít ai chú ý và chủ quan đó là khi người bệnh hết sốt, đây là thời kỳ rất nguy hiểm nếu chúng ta không phát hiện những dấu hiệu cảnh báo nặng như người bệnh vật vã, lừ đừ, li bì, đau bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan, gan to trên 2cm, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, tiểu ít.

Do đó, khi người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết như trên, gia đình cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng. Tuyệt đối không cho người bệnh sử dụng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ, không kiêng ăn và nhịn uống.

Hầu như sốt xuất huyết rất giống với các dạng sốt siêu vi hay sốt phát ban lành tính khác. Do đó, mỗi chúng ta cần biết một số kiến thức cơ bản giúp nhận diện như:

Sốt phát ban: sốt cao nhưng là sốt từng cơn, kèm theo các triệu chứng viêm hô hấp trên như ho, chảy nước mũi, đau họng... Ban trong sốt phát ban sẽ biến mất nhanh sau khi căng da. Nếu ban còn hoặc mất rất chậm thì có thể là sốt xuất huyết.

Sốt siêu vi cũng có triệu chứng tương tự như vậy, với các biểu hiện sốt cao kèm viêm hô hấp trên, đau nhức toàn thân, có thể có hoặc không có phát ban.

Cách tốt nhất để phân biệt được là đến cơ sở y tế để được xét nghiệm máu. Công thức máu trong bệnh sốt xuất huyết sẽ thấy bạch cầu, tiểu cầu giảm, xét nghiệm kháng nguyên dương tính. Còn các sốt hồng ban còn lại hầu như công thức máu bình thường, kháng nguyên sốt xuất huyết âm tính. Do đó, nếu có biểu hiện sốt cao đột ngột trên 2 ngày, đừng chủ quan mà cần sớm đến các cơ sở y tế để bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, BS Nguyễn Văn Sáu khuyến cáo người dân cần chủ động loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, đậy kín tất cả các vật dụng chứa nước ăn uống sinh hoạt như bể, chum, vại, lu, khạp; thay nước, thau rửa chum, vại, lu, khạp thường xuyên; vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà; loại bỏ các hốc chứa nước tự nhiên như hốc cây, kẽ đá, gốc tre nứa quanh nhà; bỏ muối vào các bát nước kê chân chạn (tủ đựng chén bát)...

Mặt khác, phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài che kín tay chân; ngủ trong màn (mùng) kể cả ban ngày; dùng các biện pháp thông thường để xua và diệt muỗi; dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi trong gia đình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X