Hotline 24/7
08983-08983

Biểu hiện của u đại tràng lành tính

U đại tràng đâu phải lúc nào cũng ác tính, xin cho biết triệu chứng của u lành tính của đại tràng, nghe nói hay gặp là u mỡ và u cơ đại tràng phải không?

Trần Văn Trị (An Giang)


Nói chung triệu chứng lâm sàng của các khối u lành tính ở đại tràng gần như nhau, ngoài chuyện phụ thuộc vào kích thước khối u gây lấn chiếm lòng ruột còn liên quan đến vị trí. Nếu u ở đại tràng lên thì triệu chứng hay gặp là tiêu chảy, u ở đại tràng xuống thì gây triệu chứng táo bón, đôi khi táo bón xen lẫn những đợt tiêu chảy. Vùng niêm mạc phía trên khối u có thể bị loét gây ra xuất huyết cũng như bài tiết chất nhầy, triệu chứng gặp phải là phân có máu (tùy mức độ xuất huyết) và chất nhầy (giống bệnh viêm đại tràng mãn).

U mỡ đại tràng là loại u hay gặp ở thành đại tràng, u phát triển ở lớp dưới niêm mạc (hiếm hơn là phát triển ở lớp dưới thanh mạc). Thường u mỡ đại tràng có chân rộng, một số có cuống giống polyp (gọi là u mỡ dạng polyp). Phần lớn u được phát hiện ở người trên 40 tuổi, kích thước u mỡ từ nhỏ như hạt đậu đến rất to. Do u ở dưới lớp niêm mạc nên phần niêm mạc phủ lên khối u vẫn bình thường và không có nếp nhăn. Nếu u nhỏ sẽ không có triệu chứng gì, khi u lớn có thể ảnh hưởng chức năng đại tràng và gây ra các triệu chứng bất thường như táo bón hay tiêu chảy, một số ít trường hợp tiêu phân nhầy máu. Nếu dựa vào chụp X-quang đại tràng có cản quang thì hình ảnh khuyết thuốc có thể lầm tưởng với bệnh ung thu đại tràng.

Hiện nay việc chẩn đoán thuận lợi nhờ kỹ thuật nội soi. Khi khối u to thì có thể gây ra biến chứng lồng ruột. Nếu u phát triển từ cơ thành đại tràng sẽ tạo ra u cơ, khi khối u phát triển to ra sẽ gây hẹp lòng đại tràng (bán tắc ruột).

Theo BS.CK2 Đặng Minh Trí - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X