Hotline 24/7
08983-08983

Biến thể phụ BA.5 lây lan nhanh hơn 12% so với biến chủng cũ

Biến thể phụ BA.5 có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với BA.2. Hiện biến thể này được cho là lý do khiến tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia.

Chiều 28/7, Bộ Y tế ghi nhận biến chủng BA.5 của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn BA.2 (là biến thể phụ của Omicron phổ biến tại Việt Nam hiện nay) 12%. Do đó, thời gian tới, trong nước, các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng, số ca mắc có thể gia tăng do sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5.

Một tuần trước đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phân tích đặc điểm biến chủng cho thấy BA.5 chứa một số đột biến gồm L452R, F486V và R493Q so với BA.2. Theo đó, các nghiên cứu sơ bộ cho thấy BA.5 thay đổi đáng kể về đặc tính kháng nguyên so với hai dòng biến chủng BA.1, BA.2.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã phát hiện biến chủng phụ BA.5, ví dụ Đức, Bỉ, Pháp, Áo, Italy, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ... Ở Nam Phi, tỷ lệ mắc BA.5 đã tăng từ dưới 1% vào tháng 1 lên 20% vào cuối tháng 4, trở thành quốc gia có tỷ lệ nhiễm chủng này lớn nhất.

Hiện Việt Nam ghi nhận nhiều ca nhiễm BA.5 tại miền Nam và miền Bắc. Ca nhiễm cả nước đang có xu hướng tăng lên, tăng khoảng 12% trong một tuần, từ trung bình 600 ca nhiễm một ngày lên hơn 900 ca một ngày. Ca nặng tăng 73%, nhiều bệnh viện tiếp nhận ca tái nhiễm.

Hai biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến thể Omicron được cho là lý do khiến tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia.

Bộ Y tế cũng đang tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc xin COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, bước đầu những người không tiêm vắc xin COVIDd-19 có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng; với mũi tăng cường nguy cơ cần nhập viện điều trị và tử vong ở nhóm người không tiêm cao hơn lần lượt là 7,5 lần và 15 lần so với người đã tiêm chủng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X