Hotline 24/7
08983-08983

Biến thể Deltacron lai giữa Delta và Omicron là lỗi của phòng thí nghiệm?

Trong khi GS Leondios Kostrikis khẳng định sự tồn tại của biến thể Deltacron là kết hợp Delta và Omicron, thì một số nhà khoa học cho rằng đây là lỗi của phòng thí nghiệm.

Một nhà khoa học xem gen chứa DNA dưới tia UV trong phòng thí nghiệm sinh học phân tử bên trong cơ sở nuôi cấy mô ở Telengana, Ấn Độ. (Nhiếp ảnh gia: Dhiraj Singh / Bloomberg)

Leondios Kostrikis, Giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Cyprus và Trưởng phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và virus học phân tử đã bảo vệ khẳng định của mình rằng tồn tại một chủng COVID-19 mới có tên gọi Deltacron là sự kết hợp các đặc điểm của các biến thể Delta và Omicron. Nhóm nghiên cứu của vị Giáo sư này xác định được 25 trường hợp mắc Deltacron trong gần 1.400 mẫu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác lại cho rằng những phát hiện của Leonidos Kostrikis là kết quả của sự  nhiễm khuẩn trong phòng thí nghiệm. Trong đó có GS Nick Loman, Đại học Birmingham của Anh, người nghiên cứu về coronavirus, cho biết các dạng virus tái tổ hợp có thể phát sinh khi có nhiều biến thể của mầm bệnh lưu hành. Ông nói: "Một dạng tái tổ hợp của Delta và Omicron sẽ không phải là một điều bất ngờ, nhưng phát hiện từ Cyprus nhiều khả năng là một lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình giải trình tự bộ gen của virus.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho Bloomberg, GS Leondios Kostrikis đã khẳng định các trường hợp Deltacron mà ông xác định được "chỉ ra một áp lực tiến hóa đối với chủng gốc để có được những đột biến, chứ không phải là kết quả của hiện tượng tái tổ hợp duy nhất".

Hơn nữa, ngoài Cyprus các mẫu được xử lý theo nhiều quy trình giải trình tự ở một số quốc gia khác. Và có thêm ít nhất 1 mẫu từ Israel được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu toàn cầu thể hiện các đặc điểm di truyền của Deltacron. Vì vậy GS Kostrikis khẳng định: “Những phát hiện này bác bỏ những tuyên bố không có giấy tờ rằng deltacron là kết quả của lỗi kỹ thuật.

Bên cạnh đó, ông còn cho biết, tình trạng nhiễm Deltacron cao hơn ở bệnh nhân nhập viện so với người điều trị tại nhà. Các gen virus xác định các dạng protein thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Omicron và delta đều có đột biến trong protein làm ảnh hưởng đến khả năng xâm nhập vào tế bào, do đó omicron trở nên dễ lây nhiễm hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cypurs, Michael Hadjipantela, thông tin biến thể mới không đáng lo ngại và sẽ đưa ra thông tin chi tiết tại một cuộc họp báo trong tuần này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X