Hotline 24/7
08983-08983

Biện pháp không dùng thuốc để giảm đau đầu?

Đau đầu là tình trạng mà hầu hết ai cũng từng gặp phải, nhưng thường bị bỏ qua hoặc tự ý mua thuốc để điều trị. Vậy có cách nào để giảm đau đầu mà không cần dùng thuốc? Câu trả lời sẽ được ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Trưởng khoa Nội thần kinh bệnh viện Quân y 175 giải đáp ngay sau đây!

BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Trưởng khoa Nội thần kinh bệnh viện Quân y 175

NỘI DUNG TƯ VẤN

I. Nguyên nhân gây đau đầu?

Đau đầu là triệu chứng hầu như ai cũng bị. BS có thể cho biết những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng đau đầu là gì ạ?

BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Đau đầu là một trong những triệu chứng bệnh nhân rất hay tìm tới bác sĩ và nó cũng thường gặp trong nhiều bệnh cảnh khác nhau.

Xét về nguyên nhân, đau đầu chia thành đau đầu nguyên phát và đau đầu thứ phát.

Thứ nhất, trong đau đầu nguyên phát sẽ chia thành 3 nhóm chính: một là đau đầu dạng căng thẳng (hoặc đau đầu căng cơ), 2 là đau đầu Migraine (đau nửa đầu) và thứ 3 ít gặp hơn là đau đầu cụm.

Ngoài ra, hiện nay có một số loại đau đầu khác cũng đang được tranh luận, một số bác sĩ cho rằng đây là bệnh đau đầu nguyên phát, tuy nhiên một số khác lại cho rằng đây là đau đầu thứ phát.

Tức là có một nguyên nhân khác gây ra triệu chứng đau đầu, chứ đau đầu không phải triệu chứng duy nhất của bệnh. Ví dụ đau đầu do lạnh hoặc do luyện tập quá mức, hay sau khi sử dụng các chất kích thích như rượu.

Thứ 2, đau đầu thứ phát, một trong nhóm nguyên nhân hay gặp ở dạng này là viêm (viêm não, viêm màng não). Tiếp theo là đột quỵ não, chủ yếu xuất huyết não và xuất huyết dưới nhện nên tỷ lệ đau đầu sẽ cao hơn nhóm đau đầu khác. Nguyên nhân thứ 3 có thể là u não.

II. Khi nào đau đầu cần chụp CT, MRI?

chụp MRI, CTChụp MRI, CT khi đó là triệu chứng đau đầu thứ phát

Trường hợp đau đầu nào cần chụp CT scan, và khi nào cần chụp MRI ạ?

BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Đau đầu chia làm 2 nhóm chính là đâu đầu nguyên phát và đau đầu thứ phát.

Với đau đầu nguyên phát như đau đầu migraine, đau đầu căng thẳng, đau đầu cụm thì không phải chụp CT, MRI sọ não. Chỉ khi đau đầu có các dấu hiệu cảnh báo hoặc đau đầu thứ phát thì cần phải chụp CT hoặc MRI sọ não.

Ví dụ một trường hợp đau đầu đi kèm với các triệu chứng thần kinh khu trú như tê/liệt nửa người, mất nói hoặc cơn đau đầu đột ngột dữ dội thì đây chính là dạng đau đầu thứ phát và cần khảo sát CT và MRI sọ não.

III. Có nên tự ý mua thuốc giảm đau đầu?

Nhiều người bị đau đầu tự mua thuốc giảm đau. Nhờ BS chỉ ra một số thuốc thông dụng, không cần kê toa và liều lượng thế nào là an toàn?

BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Lời khuyên của tôi dành cho quý độc giả là không nên tự ý mua thuốc hoặc ra nhà thuốc tự kê toa và tự mua thuốc điều trị cho mình.

Do đó, khi bạn gặp một cơn đau đầu, có thể đầu tiên hoặc lần thứ 2, thứ 3, thứ 4 thì với bất kể triệu chứng lần nào mà thấy khác so với lần trước thì nên tới bác sĩ hoặc các phòng khám chuyên khoa Thần kinh.

Tuy nhiên, với những cơn đau đầu thông thường như đau đầu căng thẳng là một tình trạng hay gặp hiện nay. Nếu bạn đã từng bị và từng đi khám bác sĩ và được bác sĩ chẩn đoán đau đầu dạng này thì trước khi tìm tới sự trợ giúp của bác sĩ bạn có thể sử dụng biện pháp không dùng thuốc như nghỉ ngơi giảm stress, hoặc thực hiện các động tác massage tại chỗ hoặc sử dụng paracetamol (Panadol) với liều lượng khoảng 1 viên thì cũng sẽ giúp giảm cơn đau đầu.

Tuy nhiên, ngay sau khi uống thuốc bạn vẫn nên đến bác sĩ thăm khám để các bác sĩ có sự đánh giá hoàn chỉnh, có toa thuốc và hướng dẫn phù hợp hơn.

IV. Biện pháp không dùng thuốc để giảm đau đầu?

Chườm nóng giúp giảm đau đầu căng thẳngChườm nóng giúp giảm đau đầu căng thẳng

Xin BS cho biết, có biện pháp không dùng thuốc nào giúp giảm bớt cơn đau đầu không ạ?

BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Những phương pháp giúp giảm bớt cơn đau đầu xin nhấn mạnh là chỉ dành cho nhóm đau đầu nguyên phát, tức là đau đầu dạng căng thẳng, đau đầu Migraine.

Ví dụ như đau đầu Migraine bạn có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh ở vùng trước trán bằng cách lấy những viên đá cho vào 1 cái khăn và đặt ngay vị trí ở vùng trước trán sẽ giúp giảm đau đầu.

Tuy nhiên, với đau đầu căng thẳng thì không được chườm lạnh mà phải chườm nóng ở vùng cổ, vai, trán hoặc sử dụng cà phê, nhưng cà phê ở lượng rất nhỏ sẽ giúp xoa dịu cơn đau. Bên cạnh đó, tránh hoạt động kích thích cơn đau như hoạt động gắng sức, căng thẳng quá mức.

Ngoài ra, có một phương pháp giảm đau đầu hữu hiệu nữa là thay đổi lối sống lành mạnh bao gồm ăn uống điều độ, tập thể dục đầy đủ, ngủ đủ giấc.

Nhưng muốn xác định đau đầu căng thẳng hay đau đầu Migraine thì cần phải đi khám bác sĩ để xác định mình bị loại đau đầu nào.

Vì nếu sử dụng các biện pháp không dùng thuốc mà vẫn không thể vượt qua cơn đau được thì cần nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được sử dụng thuốc. Đôi lúc 1 liều thuốc nhỏ chưa chắc giúp bạn giảm đau đầu mà khi đau đầu dai dẳng càng cố gắng chịu đựng thì càng khiến việc sử dụng thuốc của các bác sĩ sẽ trở nên khó khăn hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X