Hotline 24/7
08983-08983

Biển Đông có thể đón bão số 4 vào đầu tuần tới

Khoảng ngày 26/9, áp thấp nhiệt đới/bão sẽ đi vào Biển Đông và còn tiếp tục mạnh thêm, trở thành bão số 4. Dự báo từ nay đến 20/10, Biển Đông có khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới. Trong tháng 10, tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên cả nước đều cao hơn hẳn trung bình nhiều năm, đặc biệt là Tây Nguyên.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào chiều qua (22/9), vùng áp thấp ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Khoảng ngày 26/9, áp thấp nhiệt đới/bão sẽ đi vào Biển Đông và còn tiếp tục mạnh thêm, trở thành bão số 4 trên Biển Đông trong mùa mưa bão năm nay. Cường độ bão đạt cấp 9-10, giật cấp 12 và còn có thể mạnh hơn.

Cơ quan khí tượng dự báo, miền Trung khả năng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão này. Tuy nhiên vẫn còn quá xa để nhận định về mức độ ảnh hưởng của gió, mưa, do đó, người dân cần theo dõi thường xuyên trên phương tiện truyền thông của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh đầu mùa, từ nay đến sáng 24-9, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ Thanh Hóa đến Quảng Trị khoảng 150-250mm, có nơi trên 350mm. Khu vực Thừa Thiên Huế, lượng mưa phổ biến từ 70-120mm, có nơi trên 150mm.

Khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 100mm. Chiều và đêm nay, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 100m. Khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Mưa to đến rất to ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng kéo dài đến ngày 25/9. Mưa dông ở vùng núi, trung du Bắc Bộ, mưa lớn ở vùng đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 24/9. Mưa dông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ còn duy trì trong nhiều ngày tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng nhận định, từ nay cho đến 20/10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Biển Đông cũng bắt đầu bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Dự báo từ nay đến tháng 3/2023, trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 2-4 cơn. Có khả năng tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Cơ quan khí tượng cũng khuyến cáo, những năm La Nila tác động như năm nay, cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, trái quy luật.

Dự báo trong tháng 10, tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên cả nước đều cao hơn hẳn trung bình nhiều năm, trong đó miền Bắc có thể cao hơn từ 20-40%, Nam Bộ có thể cao hơn 10-20%, miền Trung có thể cao hơn từ 20-50%. Đáng kể nhất là Tây Nguyên, lượng mưa trung bình trong tháng 10 năm nay ở khu vực này có thể cao hơn trung bình nhiều năm từ 40-80%, đề phòng nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X