Hotline 24/7
08983-08983

Bị viêm da tiếp xúc bội nhiễm, nên kiêng ăn gì?

Mời bạn đón đọc nội dung tư vấn trực tiếp do BS Cao Thị Lan Hương phụ trách, trả lời thắc mắc của bạn đọc AloBacsi tối 11/8.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Lê Hữu Đại - TPHCM

Thưa AloBacsi,

Ba em được chẩn đoán bị sỏi thận trái 15mm, nang thận to 45mm - 65mm. Trường hợp này phải mổ gấp phải không ạ? Mong AloBacsi tư vấn cho em ạ. Em xin cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi thận, tùy tính chất sỏi, chức năng thận, đường tiết niệu có bị hẹp không, có các bệnh về đông máu hay bệnh lý tim mạch kèm theo mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp nào, chứ không phải chỉ có mổ.

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp nhẹ nhàng nhất, được áp dụng trên Sỏi có đường kính < 2cm, không rắn quá; bệnh nhân không có nhiễm trùng niệu; bệnh nhân không có bệnh về máu hoặc đang điều trị thuốc chống đông máu, đường bài xuất nước tiểu phải thông thương.

Nang thận to nếu không gây biến chứng gì thì có thể theo dõi, trường hợp gây triệu chứng thì mới điều trị. Ba em nên khám tại chuyên khoa ngoại thận để được đánh giá toàn diện và đưa ra hướng điều trị đúng.

- Lê Hiếu - Bà Rịa - Vũng Tàu

Chào bác sĩ,

Tôi đã chụp MRI, DSA để thuyên tắc tử cung nhưng không được. Tôi có thể sử dụng kết quả MRI, DSA để năm sau cắt tử cung được không? Cảm ơn bác sĩ.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bác sĩ đưa ra chỉ định thuyên tắc tử cung cho bạn là do nguyên nhân gì, bệnh lý gì? Nếu là tình trạng cấp thì cần phải làm sớm, không chờ sang năm, dù chụp DSA không thuyên tắc được thì bác sĩ vẫn có cách khác để xử trí. Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị chính cho bạn.

- Nguyễn Văn Hân - Châu Thành - Bến Tre

Kính gửi AloBacsi,

Em năm nay 28 tuổi, em bị đau họng và ngạt mũi đã lâu. Em đã lên tận Hòa Hảo khám nội soi vòm hầu thanh quản, kết quả: viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt. Em đã uống thuốc nhưng không thấy bớt, triệu chứng nặng nhất là sáng sớm ngủ dậy, khạt có đàm, mũi ngạt, khịt ra dịch nhầy, niêm mạc mũi bên trái dùng đèn soi vào thấy phù lên, gây ngạt mũi, bên phải thì không bị phù. Dạo này 2 bên tai còn cảm thấy ngứa và hay nhức nữa. Em cũng sợ bi ung thư lắm, nên định lên BV Đại học Y dược khám lại cho chắc. Em còn triệu chứng nữa là hay bị ợ, bụng cảm thấy hơi nóng, khi đói hay no, uống nước vào cũng ợ, khi ăn vào thì lại ho 2 hoặc 3 tiếng, sau đó là ợ liện tục, cảm thấy vướng ở cổ, khi ợ lên thì dễ chịu hơn. Không biết triệu chứng này là gì có ảnh hưởng đến họng, mũi bị viêm của em không? Nhờ BS tư vấn giúp.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Ợ chua, ợ hơi, nóng dạ dày là triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày. Trào ngược dạ dày thực quản có thể là hậu quả của các thuốc điều trị viêm mũi họng, nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng mạn.

Bệnh dạ dày và bệnh viêm mũi họng là 2 bệnh tương tác với nhau, làm cho bệnh kéo dài và khó trị hơn. Nếu bệnh lý dạ dày do thuốc thì phải điều chỉnh lại thuốc, nếu do nhiễm vi khuẩn Hp thì nhất thiết phải tiệt trừ sạch Hp.

Nếu điều trị không giảm và lo lắng tình trạng ác tính thì em có thể khám lại tại BV Đại học Y dược TPHCM nếu muốn, cũng có thể khám tại BV Tai mũi họng cũng được, nhưng nhớ cần phải nói triệu chứng của bệnh lý dạ dày cho bác sĩ điều trị.

- Quốc - TPHCM

Nhờ bác sĩ tư vấn,

Em mới bị viêm da tiếp xúc bội nhiễm, bác sĩ có thể cho em biết em nên kiêng ăn cái gì và có nên tắm không ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Viêm da tiếp xúc là 1 dạng của dị ứng da. Do đó nếu em đã dị ứng với thực phẩm nào thì nhất thiết không nên ăn món ăn đó.

Các thực phẩm thường gây dị ứng là hải sản, thịt bò, thịt thú rừng, nhưng nếu trước giờ em ăn vẫn không sao thì vẫn có thể dùng ít. Bệnh viêm da tiếp xúc vẫn phải tắm, nên tắm mỗi ngày, sau đó lau khô sạch người, mặc quần áo thoáng mát. 

- Dang Van - utbi...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em có thói quen thủ dâm cũng 3 - 4 năm rồi, tuần suất là 3 - 4 lần/tuần có khi hơn, năm nay em được 20 tuổi. Sau khi tìm hiểu tác hại của nó thì em đã ngừng lại được gần nữa năm nay thì khi lúc ngừng lại em bị mộng tinh. Hiện tại thì em bị mỏi lưng, tim đập hơi nhanh, thỉnh thoảng hơi hơi muốn nôn... Em hay thức khuya tận 4 - 5g sáng để xem phim thì dạo gần đây em cũng đã hạn chế và đi ngủ sớm lại. Em còn thường bị tỉnh giất giữa đêm, mặc dù không có tiểu về đêm... Em cảm thấy hơi mệt mỏi nữa, cân nặng thì nửa năm qua vẫn tầm 50- 55 kg... Bác sĩ cho e hỏi em phải làm như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Thủ dâm không phải là việc hoàn toàn xấu, nó cũng có mặt tích cực của nó, nhưng lạm dụng thì sẽ gây hại. Một trong những tác hại của thủ dâm quá nhiều là ảnh hưởng lên khả năng tình dục của nam giới như: xuất tinh sớm, mộng tinh, rối loạn cương, liệt dương... Nguyên nhân do thủ dâm thường xuyên và quá dày sẽ làm cho trung khu thần kinh luôn ở trong trạng thái quá hưng phấn, gây ức chế trung khu cảm giác tình dục. 

Hiện em đang chịu tác hại của việc thủ dâm quá nhiều, cũng như chế độ sinh hoạt xấu cho sức khỏe gây suy nhược cơ thể. Thời gian để phục hồi lại sức khỏe không thể sớm được sau 1 thời gian dài sinh hoạt không điều độ như vậy, cần cố gắng và kiên trì.

Cách khắc phục là ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, sống lối sống lành mạnh, không thuốc lá, hạn chế bia rượu, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể thao đều đặn, tự khắc cơ thể sẽ tràn đầy năng lượng như trước đây. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài trên 2 tháng nữa, cần phải khám bác sĩ. 

Thủ dâm có thể gây suy thận qua việc nhiễm trùng tiểu tái đi tái lại là chính. Muốn biết rõ chức năng thận có bị ảnh hưởng chưa thì tốt nhất phải xét nghiệm máu kiểm tra.

- Lê Trần Khánh Vy - TPHCM 

Chào bác sĩ,

Em bị chốc mép, em hỏi nhiều người là do cơ thể bị nhiệt và thiếu chất, nên em uống viên sủi C mỗi ngày, thấy bớt, nhưng sau đó thì đến nhà thuốc, được khuyên mua milian xanh để thoa, nhưng đến giờ vẫn không có dấu hiệu bớt thâm. Em có nên ngừng xài milian xanh thưa bác sĩ? Làm sao để nhanh bớt thâm? Em cảm thấy rất tự ti, hiện đang dùng Milian xanh và uống viên sủi C Beroca. Xin cảm ơn bác sĩ.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Milian xanh là dung dịch sát khuẩn, ngừa bội nhiễm chứ không có tác dụng giảm thâm. Viên C sủi cũng có tác dụng tăng sức đề kháng giúp bệnh mau lui, cũng không có tác dụng giảm thâm. Vết thâm sẽ nhạt dần theo thời gian, có trường hợp mất hẳn sau vài tháng, có trường hợp kéo dài mãi. Để trị thâm cần đến khám bác sĩ da liễu để được tư vấn thích hợp.

- Hà Huy Tuân - Hà Tĩnh

Chào bác sĩ,

Em đi kiểm tra Gan thì bị dương tính Viêm gan B va có chỉ số như sau AST(29,9), ALT(30,8) GGT(29,9). Nhờ bác sĩ tư vấn giùm em về các chỉ số. Xin cảm ơn bác sĩ.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Chỉ số men gan của em nằm trong giới hạn bình thường, tức là em nhiễm virus HBV nhưng virus sống “hòa bình” với cơ thể, không gây tổn thương tế bào gan. Trường hợp này còn gọi là người nhiễm HBV không hoạt động, cần khám bác sĩ chuyên khoa gan mật để có kế hoạch theo dõi men gan, tầm soát ung thư gan định kỳ.

- Trần Văn Bắc - huongcdy...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Năm nay tôi 36 tuổi tôi có tiền sử bị mỡ máu thâm niên, giờ vẫn đang điều trị thuốc. Hôm qua tôi có làm xét nghiệm triglycerid là 3,63. cholesterol kết quả là 0.41. HDL-cho kết quả là 1.12. LDL-cho kết quả là 0.91. Glu kết quả là 5.0. Ure là 3.9. cre là 48. Bác sĩ cho tôi hỏi tại sao kết quả của triglycerid va cholesterol lại tỷ lệ nghịch với nhau vậy? Kết quả xét nghiệm như vậy có chính xác không? Xin cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Cholesterol toàn phần lúc nào cũng lớn hơn HDL-cholesterol và LDL-cholesterol. Kết quả của bạn thì ngược lại. Do đó kết quả xét nghiệm của bạn không chính xác, cần kiểm tra lại.

- Dương Thị Thu Lợi - TPHCM 

Bác sĩ ơi cho em hỏi,

Là em đi xét nghiệm máu ở BV Đại học Y dược TPHCM, kết quả là HBsAg 175.26 dương tính, Anti-HBs định lượng 0 Anti-HCV (elisa) âm tính. Vậy là em bị nhiễm viêm gan B hả bác sĩ? Nếu muốn hết hẳn thì phải làm sao ạ.            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Kết quả trên chỉ cho thấy em đang nhiễm virus gây viêm gan siêu vi B (HBV), chưa nói lên được là có viêm gan hay không (men gan tăng do tế bào gan bị tổn thương).

Vì có người mang HBV dạng không hoạt động thì chỉ cần theo dõi định kỳ, nếu có viêm gan thì tùy là cấp hay mạn, nồng độ virus bao nhiêu, men gan bao nhiêu mới đặt ra có cần điều trị thải virus hay không. Em nên khám bác sĩ gan mật để được kiểm tra thêm, từ đó mới có hướng xử trí thích hợp.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X