Hotline 24/7
08983-08983

Bị u xơ tử cung vì một thói quen thường làm sau khi "yêu" suốt 5 năm

Thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, trường hợp của người phụ 30 tuổi trong bài viết là ví dụ điển hình.

Người phụ nữ 30 tuổi phải cắt bỏ tử cung vì uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong 5 năm

Giả Diễm năm nay 30 tuổi, cô và chồng kết hôn được hơn 5 năm, nhưng 2 người vẫn chưa có con. Vào thời điểm đó 2 vợ chồng Giả Diễm mới cưới, vì điều kiện gia đình của chồng Giả DIễm không tốt nên cô muốn đợi cho đến khi có điều kiện sống tốt hơn mới nhắc đến vấn đề có con.

Người phụ nữ bị u xơ tử cung vì một thói quen thường làm sau khi

Loại thuốc tránh thai mà Giả Diễm thường xuyên uống.

Sau nhiều năm chung sống vợ chồng, tình cảm của Giả Diễm và chồng vẫn rất tốt, sau mỗi lần vợ chồng Giả Diễm quan hệ, cô đều sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thời gian đầu, Giả Diễm cảm thấy uống thuốc tránh thai thường xuyên cũng không phát hiện thấy tác dụng phụ.

Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, cơ thể của Giả Diễm xuất hiện sự khó chịu, mỗi lần cô đến chu kỳ kinh nguyệt đều cảm thấy vô cùng khó chịu. Đặc biệt là cách đây 2 tháng, do sự mệt mỏi càng ngày càng tăng lên, Giả Diễm đã cùng chồng đến bệnh viện gần nhà để khám. Lúc đầu, cô cũng chỉ nghĩ rằng cô mắc bệnh phụ khoa bình thường, nhưng sau khi có kết quả thì cả vợ chồng Giả Diễm và bác sĩ đều rất sốc.

Người phụ nữ bị u xơ tử cung vì một thói quen thường làm sau khi

Giả Diễm cùng chống đến bệnh viện để khám

Vào thời điểm đó, bác sĩ đã phát hiện ra có rất nhiều u xơ trong tử cung của Giả Diễm, hơn nữa trong số đó có một vài u xơ đã biến đổi thành ung thư. Sau khi nghe bác sĩ nói, Giả Diệm đã bật khóc. Bác sĩ cũng rất nghi ngờ, tại sao Giả Diễm mới 30 tuổi mà đã bị ung thư.

Sau khi hỏi về thói quen sinh hoạt, bác sĩ biết rằng Giả Diễm thường xuyên uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ. Bác sĩ cho rằng việc Giả Diễm bị ung thư và việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục trong thời gian dài có mối liên hệ mật thiết.

Người phụ nữ bị u xơ tử cung vì một thói quen thường làm sau khi

Nguyên nhân dẫn đến Giả Diễm phải cắt bỏ tử cung là do sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai

Bởi vì ở trong thuốc tránh có nhiều estrogen, nếu cơ thể có lượng estrogen quá nhiều, thì rất dễ hình thành u xơ trong tử cung. Tùy vào thời gian biến đổi, u xơ tử cung cũng sẽ phát triển thành ung thư. Cuối cùng Giả Diễm phải đối mặt với nguy cơ loại bỏ tử cung. Sau sự việc này, Giả Diễm vô cùng hối hận, nhưng hiện tại đã quá muộn.

Tác hại khôn lường khi sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đôi khi gặp phản ứng phụ xảy ra như buồn nôn, nôn mửa; một vài trường hợp bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Các tác dụng phụ này có thể tự hết sau một vài ngày mà không cần can thiệp.

Người phụ nữ bị u xơ tử cung vì một thói quen thường làm sau khi

Uống thuốc tránh thai bừa bãi sẽ gây hại rất lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dành cho người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần mỗi tháng. Dùng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh. Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng được xếp vào hàng có nguy cơ gây vô sinh.

Chị em có thói quen dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, phụ nữ có bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Ngoài ra, còn có một loại thuốc tránh thai được nhiều chị em sử dụng là thuốc tránh thai tổng hợp chứa các loại hormone progesterone và estrogen giúp chị em duy trì lượng hormone cần thiết trong cơ thể để trứng không rụng. Loại thuốc này còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng có thụ tinh cũng không làm tổ được.

Thêm nữa, thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Trong 3 loại trên, loại thuốc tránh thai thứ 3 được dùng phổ biến nhất, tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều hệ lụy nhất.

Thuốc tiềm ẩn nguy cơ gây ra các tác dụng phụ như tích nước gây tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, nôn mửa, đau đầu… Đặc biệt là nguy cơ đông máu, làm tắc nghẽn mạch máu vì hormone estrogen có trong thuốc tránh thai tổng hợp làm tăng các yếu tố đông máu II, VII, IX và X, làm tăng phân hủy fibrin và gây đông vón tiểu cầu. Chính khả năng gây đông máu này có thể dẫn đến hiện tượng thuyên tắc mạch máu.

Người phụ nữ bị u xơ tử cung vì một thói quen thường làm sau khi

Chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa không nên dùng nhiều thuốc tránh thai

Ngoài ra, không phải ai cũng có thể tránh thai bằng thuốc tránh thai tổng hợp hàng ngày. Những người có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh lý gan, thận, ung thư vú, huyết khối tắc mạch, đau nửa đầu, ra huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân, hay có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung, trên 35 tuổi và có hút thuốc lá, không được dùng thuốc ngừa thai tổng hợp.

Nếu có ý định dùng thuốc ngừa thai, chị em nên đi khám để được tư vấn lựa chọn loại thuốc thích hợp với cơ thể và cách dùng thuốc an toàn nhất thay vì cứ tự tiện dùng thuốc.

Theo Sohu/Khám Phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X