Hotline 24/7
08983-08983

Bị u nang, u xơ có dùng được sản phẩm chứa mầm đậu nành không?

Các sản phẩm chứa mầm đậu nành rất được chị em yêu thích vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, từng xuất hiện những thông tin cho rằng mầm đậu nành làm tăng kích thước khối u, khiến chị em lo lắng không biết người bị u nang, u xơ có dùng được sản phẩm chứa mầm đậu nành không? Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin khoa học làm rõ vấn đề trên.

Mầm đậu nành có kích thích khối u phát triển không?

Mầm đậu nành là hạt đậu nành (đậu tương) nảy mầm, có giá trị dinh dưỡng cao vì quá trình nảy mầm làm tăng hàm lượng protein, acid amin, muối khoáng… có trong hạt. Đặc biệt, mầm đậu nành còn có giá trị dược lý bởi rất giàu Isoflavone - hoạt chất có cấu trúc và tác dụng tương tự Estrogen nên còn được gọi là Estrogen thực vật, giúp bổ sung, cân bằng nội tiết tố nữ. Vì thế, mầm đậu nành rất tốt cho sức khỏe phụ nữ, đặc biệt là chị em bị bốc hỏa, mất ngủ, da sạm nám, rối loạn kinh nguyệt, “khô hạn”… do suy giảm nội tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Tuy nhiên, trên mạng cũng xuất hiện thông tin cho rằng phụ nữ bị u nang, u xơ không nên dùng mầm đậu nành hoặc các sản phẩm chứa mầm đậu nành. Lý do được đưa ra là một số bệnh như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u tuyến vú, u tuyến giáp… nhạy cảm với sự thay đổi về nội tiết tố Estrogen. Dùng mầm đậu nành sẽ làm tăng nồng độ Estrogen, kích thích khối u ngày càng phát triển.

Người bị u nang, u xơ có dùng được mầm đậu nành không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

Thông tin này khiến nhiều người hoang mang bởi mầm đậu nành không chỉ là thực phẩm được sử dụng phổ biến trong đời sống mà còn ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Có những chị em bị u xơ, u nang do lo lắng nên không dám dùng mầm đậu nành cũng như các chế phẩm từ đậu nành vì sợ làm tăng kích thước khối u.

Những bằng chứng “giải oan” cho mầm đậu nành

Thực tế, những thông tin cảnh báo trên là không có cơ sở khoa học. Các nghiên cứu cho thấy, Isoflavone trong mầm đậu nành ưu tiên gắn chọn lọc với thụ thể Estrogen beta hơn là thụ thể Estrogen alpha (loại thụ thể có nhiều ở mô vú, tử cung), đồng thời có khả năng tự đào thải khi dư thừa nên không gây ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, không làm tăng kích thước khối u.

Hơn nữa, nhờ khả năng làm giảm tác động của Estrogen tới các thụ thể alpha, Isoflavone còn có thể làm giảm nguy cơ mắc và tái phát một số bệnh ung thư liên quan tới loại thụ thể này như ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. Trong đó, nghiên cứu trên 30.744 phụ nữ Trung Quốc ở Singapore cho thấy, ăn nhiều đậu nành giúp giảm 20% nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Theo một nghiên cứu khác trên 9.514 bệnh nhân từng bị ung thư vú ở Trung Quốc và Mỹ, sử dụng đậu nành không gây tác dụng phụ đối với mô vú mà còn làm giảm 25% sự tái phát của khối u trong thời gian theo dõi hơn 7 năm. Bằng chứng dịch tễ học cũng cho thấy tiêu thụ nhiều đậu nành ở phụ nữ châu Á có liên quan đến việc giảm gần 1/3 nguy cơ ung thư vú so với phụ nữ phương Tây, tỷ lệ sống sót tốt hơn sau khi đã được chẩn đoán ung thư.

Trước đây, nhiều người cũng lo ngại về ảnh hưởng của mầm đậu nành đến tuyến giáp. Điều này bắt nguồn từ một số nghiên cứu nhỏ thực hiện vào những năm 1990 cho thấy sử dụng đậu nành có thể có liên quan đến các rối loạn tuyến giáp. Tuy nhiên, đến năm 2019, nghiên cứu tổng quan và phân tích gộp cho thấy, bổ sung đậu nành liều dùng từ 40 – 200mg/ngày không ảnh hưởng tới sự thay đổi nồng độ hormone tuyến giáp, không có tác dụng tới u tuyến giáp. Đây là cơ sở khoa học rõ ràng giúp thay đổi quan niệm trước đây cho rằng người bệnh tuyến giáp không nên ăn đậu nành.

Như vậy, nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy mầm đậu nành không làm tăng kích thước khối u mà còn mang lại những tác dụng có lợi cho người bị ung thư. Chị em hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm chứa mầm đậu nành để chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, kéo dài tuổi xuân, phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp, tim mạch... nhất là trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh.

Sử dụng mầm đậu nành thế nào hiệu quả nhất?

Mầm đậu nành có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng chị em cần lưu ý nếu sử dụng dưới dạng ăn trực tiếp hoặc bào chế dạng thô thì hàm lượng Isoflavone không cao, mang nhiều lợi ích về dinh dưỡng hơn là giúp cân bằng nội tiết tố nữ. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, chị em nên sử dụng tinh chất mầm đậu nành được bào chế theo công nghệ hiện đại, đã loại bỏ các tạp chất, có hàm lượng Isoflavone cao.

Hiện nay, tinh chất mầm đậu nành đã được ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại Việt Nam với hàm lượng Isoflavone chủ yếu từ 15-40%. Đặc biệt, một số ít sản phẩm sử dụng tinh chất mầm đậu nành chứa hàm lượng Isoflavone tinh khiết rất cao, lên tới hơn 80%, giảm tối đa hàm lượng tạp chất, giảm thiểu tác dụng phụ, giúp cơ thể hấp thu hiệu quả hơn. Nhờ đó, cải thiện tình trạng bốc hỏa, mất ngủ, da khô, nám, sạm, “khô hạn”… ở những chị em bị suy giảm nội tiết tố sau tuổi 30.

Isoflavone trong mầm đậu nành giúp giảm các triệu chứng suy giảm nội tiết tố, tiền mãn kinh, mãn kinh

Bên cạnh việc quan tâm đến hàm lượng Isoflavone, chị em nên lựa chọn sản phẩm chứa tinh chất mầm đậu nành sản xuất từ nguồn không biến đổi gen (NON - GMO) và nói không với các sản phẩm chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng.

Nếu muốn có hiệu quả cao, chị em nên ưu tiên sản phẩm chứa tinh chất mầm đậu nành kết hợp cùng Libifem chiết xuất từ Cỏ cà ri. Nếu như mầm đậu nành giúp bổ sung Estrogen thực vật thì tinh chất Libifem lại kích thích cơ thể sản xuất Estrogen nội sinh. Sự kết hợp của 2 tinh chất này sẽ tác động toàn diện vừa kích thích bên trong, vừa bổ sung bên ngoài, giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả, kéo dài tuổi xuân cho phái đẹp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X