Hotline 24/7
08983-08983

Bị rối loạn kinh nguyệt: Nên bổ sung vitamin nào?

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi sẽ gây ra hàng loạt bất thường với cơ quan sinh sản, trong đó có rối loạn kinh nguyệt. Bổ sung vitamin sẽ giúp ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt, đồng thời giúp giảm những triệu chứng khó chịu liên quan đến chu kỳ kinh.

Mặc dù kinh nguyệt không phải là điều mà mọi phụ nữ cảm thấy thích thú, nhưng hầu hết đều hiểu rằng, chảy máu kinh nguyệt thường xuyên là dấu hiệu cho thấy hệ thống sinh sản vẫn hoạt động bình thường, là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hoạt động tốt. 

Nhiều người không nhận ra rằng, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với chu kỳ kinh nguyệt. Việc ăn uống hàng ngày có thể hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp giảm rối loạn kinh nguyệt và giảm các triệu chứng khó chịu khi có kinh nguyệt (như đau bụng, chảy máu nặng). Bổ sung vitamin là "chìa khóa" để giúp bạn đạt được điều này. 

Vitamin A

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt có thể rối loạn, chị em cũng thường bị đau bụng kèm theo chảy máu nặng khi đến ngày kinh. 

Vitamin A giúp giữ cho thành tử cung khỏe mạnh, kích thích sự rụng trứng thường xuyên. Một số nghiên cứu cho thấy, lượng vitamin A tăng lên làm giảm đau bụng kinh. 

Bổ sung vitamin A giúp ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt

Vitamin này được tìm thấy trong pho mát, trứng và sữa chua. Tuy nhiên, cơ thể có thể lưu trữ vitamin A, do vậy bạn không nhất thiết phải bổ sung vitamin A hàng ngày. 

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B là một tập hợp các vitamin phức tạp nhưng quan trọng, có tác dụng tăng sinh lực cho cơ thể, kích thích lưu lượng máu khỏe mạnh. 

Trong việc ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt, vitamin B6, B9 và B12 có hiệu quả nhất. Vitamin B6 được tìm thấy trong cá, rau và ngũ cốc nguyên hạt, giúp khôi phục sự mất cân bằng nội tiết tố và giúp điều chỉnh lưu thông máu bất thường.

Acid folic, hoặc vitamin B9, làm giảm đau liên quan đến đau bụng kinh. Cùng với vitamin B12, vitamin B9 giúp tăng cường chức năng tế bào máu. B12 là một trong những vitamin quan trọng nhất trong cơ thể để chống mệt mỏi, tăng cường sản xuất tế bào hồng cầu khỏe mạnh, tăng cường chức năng tổng thể. Vitamin B12 có nhiều trong pho mát, sữa và cá...

Vitamin E

Vitamin E giúp giảm đau bụng kinh trong thời kỳ tiền mãn kinh bằng cách giảm mất máu kinh nguyệt và giảm co thắt cơ bụng. Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tế bào gây hại và tăng cường khả năng miễn dịch.

Vitamin này được tìm thấy trong dầu thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, trứng...

Vitamin K

Mặc dù hiếm nhưng thiếu vitamin K có thể gây chảy máu kinh nguyệt nhiều. Tăng lượng vitamin K sẽ giúp ngăn ngừa chảy máu kinh nguyệt quá nhiều, đồng thời giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các cục máu đông trong máu kinh nguyệt. Vitamin K có nhiều trong các loại rau xanh. 

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của những gì bạn ăn hay uống. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, giàu vitamin, khoáng chất, protein, ít chất béo bão hòa và cholesterol giúp các chức năng trong cơ thể hoạt động tốt. Điều này sẽ tốt cho hoạt động nội tiết tố trong cơ thể, có tác dụng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt cũng như giảm các triệu chứng mãn kinh khác, như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm và tăng cân. 

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X