Hotline 24/7
08983-08983

Bị người cắn nguy cơ lây nhiễm những bệnh gì, thưa BS Lan Hương?

Đây là một trong những vấn đề được BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp trong chương trình tư vấn. Ngoài ra, bác sĩ còn giải đáp về kết quả siêu âm tim, gãy xương mác, cắt tuyến mồ hôi nách, thuốc trị suy cận giáp... Mời bạn đọc đón xem.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Mỹ Hồng - myh...@gmail.com

Em bị người cắn trầy sơ bên ngoài, hiện tại đã qua 1 tuần. Em không chích ngừa nhưng trước đó 1 năm đã tiêm phòng bệnh dại do chó cắn. Vết thương người cắn của em bị chảy máu sơ ngoài da nhưng hiện tại đã lành. Vậy cho em hỏi có nguy cơ bị bệnh dại không ạ?

Nếu vết cắn đó chỉ đủ làm vết hằn trên da rồi tự mất, không làm trầy xước hay chảy máu, nói cách khác là da lành lặn thì hàng rào bảo vệ của da vẫn còn, tác nhân lây nhiễm từ nước bọt không vượt qua được hàng rào bảo vệ này vào máu, nguy cơ lây nhiễm bệnh không có.

Trường hợp vết cắn làm trầy xước/ chảy máu da thì những bệnh có thể lây nhiễm qua vết cắn là viêm gan B, uốn ván, HIV, bệnh dại, nhiễm trùng… Em cần đến cơ sở y tế để được xử lý vết thương và phòng bệnh sớm.

Đối với bệnh dại, khi em tiêm phòng đủ 5 mũi vắc xin ngừa dại với phác đồ 0,3,7,14,28 thì hiệu lực bảo vệ trung bình là 1 năm thôi. Do đó, thời điểm em tiêm phòng dại cách đây đã hơn 1 năm hoặc tiêm không đủ số mũi thì bây giờ nên tiêm lại, em nhé!


Lê Thị Quỳnh Anh - lethiq...@gmail.com

Em bị đau bụng 3 hôm nay. 2 hôm đầu đau và đi ngoài lỏng, đến ngày thứ 3 thì không còn đi ngoài nữa nhưng đau rất dữ dội. Nếu em nằm hoặc ngồi thì không đau nhưng chỉ cần đứng lên đi thì rất đau. Em mong bác sĩ tư vấn em có dấu hiệu bệnh gì ạ? Em thật sự rất lo lắng. Em cảm ơn ạ.

Quỳnh Anh thân mến,

Đau bụng rất dữ dội là một tình trạng cấp cứu nội ngoại khoa. Nguyên nhân có thể từ viêm ruột, viêm tụy, viêm ruột thừa vỡ, thủng dạ dày, thai ngoài tử cung vỡ... mà triệu chứng trước đó có thể có sốt hoặc không, có thể rối loạn tiêu hóa với tiêu chảy trước đó.

Em cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt, qua thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết (xét nghiệm máu, siêu âm bụng, có khi cần đến cả CTScan bụng) mới xác định được nguyên nhân và điều trị thích hợp. Em đến thẳng phòng cấp cứu, em nhé!


Nguyễn Quang Huy - Tân Phú

Kết luận siêu âm tim của tôi là dầy thất trái đồng tâm, xin hỏi vậy là sao? Kết luận sao không thấy đề cập hở van 3 lá thưa bác sĩ? Xin cảm ơn.


Anh Huy thân mến,

Tim của chúng ta có 4 buồng: tâm thất phải, tâm nhĩ phải, tâm thất trái, tâm nhĩ trái. Trong 4 buồng tim đó thì tâm thất trái là buồng quan trọng nhất. Tâm thất trái có nhiệm vụ nhận máu từ tâm nhĩ trái và sau đó bơm tống máu ra các mạch máu lớn để máu đến nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Khi tâm thất trái bị quá tải về mặt áp lực (như tình trạng tăng huyết áp) hoặc quá tải về mặt thể tích (như trong trường hợp hở van 2 lá, hở van động mạch chủ) thì tâm thất trái sẽ dày lên.

Chúng ta có thể phát hiện dày thất trái qua đo điện tâm đồ hoặc qua siêu âm tim, trong đó, siêu âm tim nhạy hơn và chính xác hơn trong việc phát hiện dày thất trái. Dày thất trái đồng tâm nghĩa là phần cơ tim thất trái dày đều mọi phía. Còn về vấn đề kết luận của siêu âm tim không đề cập đến hở van 3 lá thì thường là do bác sĩ siêu âm tim không thấy anh có hở van 3 lá thì sẽ không ghi nhận.

Anh đưa kết quả siêu âm tim này cho bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để được xem xét tình trạng bệnh của anh, kết hợp nhiều thông tin sẽ đưa ra kết luận bị dày thất trái do đâu, anh nhé!


Đặng Văn Trường - dangva...@gmail.com

Kính thưa bác sĩ,

Em bị gãy xương mác 1/3 chân phải đã bó bột được 3 tuần. Sau khi đi kiểm lại bằng chụp Xquang em thấy xương bị lêch 1 đoạn nhỏ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có bị làm sao không và có để lại di chứng về sau không ạ?

Em trân trọng cảm ơn bác sĩ.

Kết quả chụp Xquang cho thấy can xương của em chưa mọc tốt nên cần bó bột thêm 1 thời gian. Với di lệch ít vài mm thì can xương có thể mọc nối qua 2 đầu xương và không để lại di chứng, em nhé.

Thời gian trung bình liền xương là 1-2 tháng, tùy mức độ gãy xương, có nhiễm trùng hay không, có béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh tiểu đường, lớn tuổi, hút thuốc lá hay không... mà xương sẽ lành nhanh hơn hay chậm hơn.

Trong vấn đề ăn uống thì không có kiêng cữ gì, ngoại trừ không nên hút thuốc lá vì thuốc lá làm chậm lành xương, hạn chế uống rượu để tránh té ngã do say xỉn. Việc ăn uống nhiều thực phẩm có hàm lượng canxi cao (như hải sản) hay uống thêm thuốc/sữa bổ sung canxi thật ra không được chứng minh là làm tăng khả năng liền xương hay rút ngắn thời gian liền xương ở người trước đây khỏe mạnh bình thường mà nên ăn uống đầy đủ chất là tốt nhất vì quá trình lành vết thương không chỉ cần canxi mà còn cần các chất khác như đạm, các vi khoáng chất, vitamin...

Hiệu quả chính của phương pháp phẫu thuậtlà giảm tiết mồ hôi ở nách, chứ không phải loại trừ mùi cơ thể 100%, hơn nữa cũng có biến chứng nhất định. Ảnh: Internet

Bạn đọc tên Ngọc - Hà Nội

Bác sĩ tư vấn giúp em cắt tuyến mồ hôi nách có hết mùi hôi được 100% không? Và chi phí khoảng bao nhiêu? Có phải nằm viện không ạ? Em cảm ơn BS.

Nguyên nhân của hôi nách là do tuyến mồ hôi tăng tiết quá nhiều, kết hợp với vi khuẩn tạo thành mùi khó chịu, hoặc bản thân mồ hôi đã có mùi khó chịu do chế độ ăn (nhiều tỏi, hành tây...). Có rất nhiều phương pháp để giảm mùi cơ thể, như điều chỉnh lại chế độ ăn, sử dụng lăn khử mùi, body spray, dầu thơm, dùng liệu pháp thiên nhiên như chanh, phèn chua (tôi thấy rất nhiều người đáp ứng)...

Tới bước cuối cùng thì mới phải sử dụng phương pháp phẫu thuật là loại bỏ tuyến mồ hôi vùng nách (dùng dao, tia laser...) vì phương pháp này khá tốn kém (từ 8 triệu trở lên tùy nơi, tùy dịch vụ...) và hiệu quả chính là giảm tiết mồ hôi ở nách, chứ không phải loại trừ mùi cơ thể 100%, hơn nữa cũng có biến chứng nhất định, một số người ghi nhận tăng tiết mồ hôi vùng khác như ngực, bẹn; một số người tăng thân nhiệt... Em nên cân nhắc kỹ.

Hiện nay khi tiến hành cắt hạch giao cảm, tùy từng bệnh viện, chi phí người bệnh cần chi trả dao động từ 10 đến 15 triệu đồng, và phải nằm viện vài ngày. Nếu có thẻ BHYT thì chi phí này sẽ giảm bớt đi nhưng giảm tối đa không quá 50%.

Có nhiều cơ sở y tế có thể thực hiện được phẫu thuật cắt hạch giao cảm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hạn chế biến chứng, người bệnh nên đến thăm khám và tiến hành mổ tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội và TPHCM. Một số địa chỉ người bệnh có thể tham khảo là:

Tại Hà Nội:
- Khoa thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai
- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
- Bệnh viện Da liễu Trung ương
- Bệnh viện Nội tiết Hà Nội
- Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Tại TPHCM:

- Bệnh viện Nhân dân Gia Định
- Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM


Hieu Minh - minhh...@gmail.com
 
Xin chào bác sĩ,

Em đã mổ bướu cổ cắt toàn bộ tuyến giáp, rồi em bị suy cận giáp luôn. Hiện em đang uống viên Levothyrox 50cmg mỗi ngày. Em uống Meditrol 0.25 ngày 3 viên. Magie B6 ngày 2 viên. Morecal ngày 2 viên.

Xin hỏi em uống liều như vậy có ảnh hưởng gì gan thận hay không? Giờ em phải uống suốt đời nên em lo lắng ảnh hưởng tới thận. Xin bác sĩ giúp em. Em cám ơn rất nhiều ạ.


Sau cắt toàn bộ tuyến giáp thì em trở thành bệnh nhân suy giáp, đây là điều không thể tránh khỏi sau phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, nhưng đúng chỉ định cắt tuyến giáp thì phải cắt thôi. Levothyroxin viên 50mcg là thuốc bổ sung hormone tuyến giáp và sẽ phải uống thuốc này suốt đời, bởi vì em không còn tuyến giáp để tự tạo hormone tuyến giáp được.

Nhưng vấn đề đáng tiếc là em bị suy cả tuyến cận giáp sau cắt toàn bộ tuyến giáp. Tuyến cận giáp gồm 4 tuyến nằm ngay sau tuyến giáp (2 tuyến ở cực trên và 2 tuyến ở cực dưới), kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 6*3*2 mm. Do tuyến cận giáp rất nhỏ, màu sắc tuyến lại rất giống màu sắc của tuyến giáp nên rất khó phân biệt bằng mắt thường, vì thế rất dễ cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến cận giáp trong những phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, đây là 1 trong những tai biến có thể gặp của phẫu thuật cắt tuyến giáp.

Nếu em đã bị suy tuyến cận giáp do phẫu thuật cắt bỏ tuyến cận giáp thì phải bổ sung calci và vitamin D3, magie, kali suốt đời, bởi vì hiện tại không có hormone thay thế tuyến cận giáp. Những thuốc trên không gây suy gan, suy thận, nhưng sẽ có nguy cơ gây sỏi thận nếu em uống không đủ nước.

Để kiểm tra chức năng gan thận thì tốt nhất là em khám và làm xét nghiệm kiểm tra định kỳ mỗi 6-12 tháng, không được tự ý ngưng thuốc sẽ gây tình trạng tụt canxi nguy hiểm. Em cần theo dõi điều trị tại bác sĩ nội tiết đúng hẹn, em nhé!


Phạm Văn Quyết - Thái Nguyên

Mấy ngày nay em hay bị tức ngực, khó thở kèm ê buốt răng hàm dưới. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là sao ạ?

Các triệu chứng trên có thể gặp trong nhiều bệnh cảnh khác nhau, như nhiễm siêu vi cảm cúm thông thường, cũng có thể là nhiễm trùng tại phổi, bệnh lý ở tim... Do đó, chỉ dựa vào các triệu chứng em liệt kê thì chưa đủ để bác sĩ chẩn đoán ra bệnh đâu, bác sĩ cần phải khai thác bệnh sử chi tiết hơn, khai thác tiền căn bản thân và gia đình em, kết hợp thăm khám và các xét nghiệm cần thiết khác thì mới chẩn đoán được bệnh chắc chắn. Em có thể đến khám tại bất kỳ bệnh viện đa khoa nào ở TPHCM, đăng ký khám phòng khám nội tổng quát hay chuyên khoa hô hấp đều được, em nhé

Da tay nhăn nheo khi ngâm nước. Ảnh: Internet

Mộng Diễm - Huế

Khi tiếp xúc nước với dầu gội tay con bị nhăn, đôi lúc còn nóng và có cảm giác ngứa. Khi khô tay thì có cảm giác đau ở đầu ngón tay. Vậy con có thể học nghề tóc không ạ?

Mộng Diễm thân mến,

Với tình trạng da đầu ngón tay khá nhạy cảm như vậy, việc em học nghề tóc sẽ rất khó khăn cho em, em nên cân nhắc với công việc này. Em có thể sử dụng bao tay để tránh tiếp xúc với các loại dầu gội theo yêu cầu của khách hàng, nhưng với bao tay thì em sẽ khó thao tác trong việc cắt uốc duỗi tóc, và lúc gội đầu, khách hàng cũng không chấp nhận em đeo bao tay cạ vào da đầu họ đâu.


Nguyễn Như Hoa - dahoa...@gmail.con

Em năm nay 17 tuổi. Không biết từ bao giờ mà em mắc phải triệu chứng làm một việc gì đó xong một lúc lâu sau thì ngồi suy nghĩ lại có phải hồi nãy mình làm vậy không ta. Ví dụ như em kể chuyện cho ai đó nghe, xong sau đó bắt đầu suy nghĩ miết trong đầu, hồi nãy mình kể cho họ nghe vậy đúng không ta, câu chuyện phải như vậy không ta.

Em cứ suy nghĩ hoài vấn đề đó trong đầu, đôi khi không còn tâm trạng để làm việc khác nữa. Ngày nào em cũng bị như vậy, hết chuyện này đến chuyện khác. Dù em đã cố lơ đi để quên nhưng nó cứ ám ảnh khiến em phải suy nghĩ. Nếu không thì em cứ khó chịu, bứt rứt trong người không làm chuyện gì khác được. Mong bác sĩ cho lời khuyên.

Việc nhớ lại những gì mình đã làm, đã nói để kiểm điểm xem mình làm có đúng hay không, có thể chỉ là do bản tính cẩn thận mà thôi. Tuy nhiên, khi việc này lặp lại quá thường xuyên, em không có khả năng kiểm soát những suy nghĩ trong đầu mình nữa, ảnh hưởng đến việc làm hiện tại của mình, thì đó là dấu hiệu của rối loạn tâm lý - tâm thần.

Em đừng bị “dị ứng” hay quá sợ hãi với từ “tâm thần”. Bệnh về tâm thần hiện nay rất phổ biến, và biểu hiện dưới nhiều dạng, nhiều mức độ khác nhau, như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, rối loạn lo âu... chứ không phải là “khùng”, “điên”, “bị nhập”. Đây là cách nghĩ sai lầm của đa phần người dân - chưa có đủ nhận thức về bệnh lý tâm thần trong xã hội hiện nay - dẫn đến sự xa lánh, cay nghiệt dành cho người bệnh, và từ đó người bệnh bị hoảng sợ, chán ghét chính bản thân mình khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Bệnh của em cần được điều trị và có thể điều trị được vì phát hiện sớm. Tuy nhiên, tôi không phải là chuyên khoa tâm thần. Do đó em vẫn cần phải khám bác sĩ tâm thần để xác định rõ loại bệnh và điều trị thích hợp.

Để chẩn đoán một người có bệnh rối loạn tâm lý - tâm thần hay không, mức độ ra sao, có kèm bệnh gì hay không, cần điều trị thuốc gì thì bác sĩ và bệnh nhân phải ngồi lại với nhau. Bởi vì các bệnh lý tâm thần sẽ có một số triệu chứng chồng lấp với nhau, bác sĩ phải dành thời gian khai nhác bệnh sử kỹ càng, đào sâu vào từng triệu chứng mới kết luận được là người bệnh thuộc nhóm bệnh nào.

Đồng thời cũng phải loại trừ những bệnh lý tổn thương cơ quan khác gây ra rối loạn tâm thần (như rối loạn nội tiết, bệnh lý ở não…). Bản thân mình là quan trọng nhất nên em hãy mạnh dạn điều trị để chữa khỏi cho mình và mang lại một cuộc sống tốt hơn, cho mình, em nhé!


Trần Lan - Hà Nội

Chào bác sĩ, vài tháng trước em bị nổi mẩn đỏ trên tay, chân. Sau đó em đi khám ở Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương thì được kết luận là dương tính với giun lươn. Bác sĩ có kê đơn thuốc Ivermeetin, và levabite mỗi ngày 4 viên.

Em uống đến nay đã được 3 tuần, ban đầu những vết mẩn đỏ lặn hẳn, nhưng gần đây lại xuất hiện lại. Em không biết có phải em lại bị nhiễm giun lại không hay đó là biểu hiện bình thường trong quá trình đang điều trị ạ? Mong bác sĩ cho em lời giải đáp, em cảm ơn ạ!

Bệnh giun lươn là do nhiễm giun lươn Strongyloides stercoralis (2 - 2,5 x 30 - 50 mm). Các triệu chứng chính của bệnh là do sự ký sinh của giun trưởng thành, chủ yếu ở tá tràng và hỗng tràng, hoặc do ấu trùng di trú qua phổi và các tổ chức dưới da. Có tới 30% số người nhiễm bệnh không có triệu chứng.

Thời gian từ khi ấu trùng dạng sợi xâm nhập qua da cho đến khi ấu trùng xuất hiện trong phân là 3 - 4 tuần. Một hội chứng cấp đôi khi được nhận biết, khi các triệu chứng ngoài da, thường ở chân, được nối tiếp bằng các triệu chứng phổi và sau đó là các triệu chứng đường ruột.

Tuy nhiên, bệnh nhân thường có các biểu hiện mạn tính (kéo dài hoặc tái phát từng đợt) tồn tại hàng năm hoặc suốt đời. Do giun lươn có thể sinh sản trong cơ thể người, điều trị cần được tiếp tục cho đến khi giun bị loại trừ hết.

Hiện tại những mẩn đỏ trên tay đã lặn nay xuất hiện lại sau 1 liệu trình điều trị giun lươn thì em cần tái khám lại Viện ký sinh trùng Trung ương để bác sĩ kiểm tra lại cho em, xem bệnh đã hết chưa hay tái lại hay do dị ứng da thông thường.

Vì có một số trường hợp điều trị nhiễm giun đúng phác đồ rồi nhưng lại ngứa hơn là do khi giun bị “tiêu diệt” thì cũng “phóng thích vào máu một số chất” gây tăng mức độ dị ứng, nhưng tình trạng này sẽ giảm dần.

Mặt khác, ngoài nhiễm giun sán thì còn có các yếu tố gây dị ứng khác thường gặp có thể kèm theo là thay đổi môi trường sống quá khác biệt (còn gọi là trái nước trái gió), ăn hải sản, cá biển, thịt bò, rệp giường chiếu, chăn ga gối nệm quần áo không sạch, khô cứng còn cặn bột giặt, rượu bia, chàm tiếp xúc... Trong trường hợp này thì khi hết liệu trình điều trị giun sán thì nên ngưng thuốc trị giun, mà chỉ trị ngứa đơn thuần mà thôi, vì uống thuốc trị giun kéo dài không có lợi mà có hại cho gan, thận. Song song đó, xem lại các yếu tố gây dị ứng khác kể trên xem có không để xử trí luôn em nhé!


Nguyễn Tuấn Anh - Cái Răng
 
Cháu chào bác sĩ,

Năm nay cháu 19 tuổi. 3 tuần nay cháu có biểu hiện bị đau họng và khàn tiếng. Cháu đã đi khám tai mũi họng và bác sĩ không có gì phải lo lắng. Nhưng đã 3 tuần trôi qua mà cháu vẫn thấy vướng khi nuốt nước bọt, ngoài ra không có biểu hiện gì cả. Mong bác sĩ tư vấn để cháu an tâm hơn.


Sau 1 đợt viêm họng cấp có thể có hiện tượng loạn cảm họng kéo dài vài ngày đến vài tuần sau đó. Nếu em lo lắng các bệnh lý nguy hiểm có thể bỏ sót ở vùng sâu trong hầu họng gây nuốt vướng thì em có thể nội soi hầu họng để kiểm tra là rõ nhất.

Song song đó, em chú ý vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.

 
Hoàng Sỹ Huệ - hoang...@gmail.com

Bác sĩ ơi, tai em tự nhiên nổi 1 cục giống hạch cục nổi lên hơi đau ngay bông tai chỗ mà con gái đeo bông tai ấy ạ. Sau đó ở bên dưới bông tai gần mang tai nổi thêm 1 cục hạch nhưng không đau. Cho em hỏi đây là bệnh gì ạ?

Em thân mến,

2 cục mà em miêu tả có thể là hạch, cũng có thể chỉ là nhọt da. Nếu là hạch thì hạch mới nổi với đặc điểm nhỏ, số lượng ít, bờ tròn đều, không phát triển theo thời gian, không xâm lấn da xung quanh thì thường là hạch viêm lành tính, xuất hiện cùng với ổ viêm nhiễm gần đó, đôi khi tự bản thân hạch đó bị viêm thôi. Để chắc chắn đây là gì, em cần đến bệnh viện để kiểm tra, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp cho em mới được. Em đăng ký khám tại chuyên khoa ung bướu, em nhé!

Thực hiện: Hoàng Thúy - Ảnh: Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X