Hotline 24/7
08983-08983

Bị nấm móng có phải kiêng xà phòng?

Đang trong kỳ nghỉ lễ 2/9 nhưng BS Thu Cúc vẫn nhiệt tình tư vấn sức khỏe cho bạn đọc AloBacsi. Mời những bạn đã gửi câu hỏi đón xem câu trả lời qua email nhé.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Ngọc Anh - Hưng Yên

Thưa BS,

Tôi bị nấm ở ngón của 2 bàn tay, hiện nay đang dùng thuốc bôi ngoài da để điều trị. Vậy ngoài rượu bia ra tôi có cần kiêng không động vào các loại xà phòng, xà bông và trứng hay không? Mong BS tư vấn giúp để tôi có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị. Tôi xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Khi bị nấm móng bạn vẫn có thể sinh hoạt, rửa tay bằng xà phòng như bình thường, quan trọng là hạn chế ngâm tay trong nước bẩn, để tay ẩm ướt vì hành động này tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển. Chúc bạn mau lành bệnh.

- Vũ Thị Thủy, 24 tuổi – Hà Nội

Cháu chào BS,

Hôm trước sau kỳ kinh nguyệt, cháu thấy đau bụng âm ỉ quanh rốn và có hơi lệch sang vùng bụng trái. Lúc đầu chỉ đau từ đêm về sáng nhưng sau đó thì đau cả thời gian ngủ trưa. Cháu đã mua thuốc giun để uống thì đỡ đau nhưng lại thấy người rất mệt, khó thở. Cháu vẫn ăn uống bình thường.

Sau đó khoảng 1 tuần cháu trở lại trạng thái bình thường. Nhưng đến hôm nay (2 tuần sau khi uống thuốc giun) triệu chứng đau bụng trở lại như cũ. Cháu mong BS tư vấn giúp cháu bị bệnh gì? Cảm ơn BS ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau bụng âm ỉ quanh rốn có thể do rối loạn tiêu hóa hoặc cũng có thể do giun. Do đau bụng tái diễn nhiều ngày mà chưa rõ nguyên nhân, triệu chứng lại không đặc hiệu, em cần đến BV để làm thêm một số xét nghiệm tìm nguyên nhân và có hướng điều trị tiếp theo.

- Minh Hieu – Đà Nẵng

Chào BS,

Em bị mệt mỏi, hay chóng mặt buồn nôn do thức khuya và thường xuyên bị áp lực công việc. Vậy em dùng Pharmaton dạng sủi được không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Thuốc Pharmaton là một dạng thuốc bổ sung các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường sức khỏe, không có tác dụng điều trị bệnh. Chóng mặt có nhiều nguyên nhân được chia thành chóng mặt do nguyên nhân trung ương và ngoại biên. Nếu chóng mặt kéo dài em nên đến khám chuyên khoa nội thần kinh để BS tìm nguyên nhân và điều trị, em nhé.

- Phạm Lâm, 29 tuổi – Hải Phòng

Chào BS,

Em bị nổi cục u dưới đầu gối chân trái khoảng 15cm, cục rắn, bình thường không đau nhưng ấn mạnh thì đau. Ở giữa có 1 nốt gần bằng đầu đũa đậm hơn đám da bên cạnh một ít. Cục u nổi cách đây khoảng 3 tuần, lan dần, dịch chuyển ra bên cạnh nhưng không nhiều.

Chân em bình thường cũng hay bị tê mỏi do ngồi làm việc nhiều. Gần đây, tóc em cũng rụng nhiều. Vậy xin BS tư vấn giúp cục u đó là u gì hay có ảnh hưởng như nào không? Em nên đi khám ở đâu ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Khối u mà em mô tả dựa vào tính chất và vị trí tôi nghĩ rất có thể đó là nang hoạt dịch. Tuy nhiên cần thăm khám lâm sàng và làm thêm xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Em có thể đến khám BS chuyên khoa cơ xương khớp để tìm nguyên nhân.

- Quốc Hưng, 25 tuổi

Chào BS,

Em đi khám ở BV tỉnh, BS chỉ định em xét nghiệm công thức máu, kết quả bạch cầu trong máu tăng cao (WBC=19,68; LYMPH=15,67). Cho em hỏi với chỉ số đó nguy hiểm không, có nguy cơ ung thư máu không và điều trị khỏi không ạ?

Hiện em bị viêm mũi. Em cám ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với kết quả bạch cầu này cho thấy bạch cầu tăng cao, tăng chủ yếu dòng Bạch cầu đa nhân trung tính có thể nằm trong bệnh cảnh nhiễm trùng. Nếu em có sốt và dấu hiệu định vị của ổ nhiễm trùng như đau họng, ho đàm, tiểu đau, tiểu khó… thì càng gợi ý tình trạng nhiễm trùng hơn.

Tuy nhiên, phải thăm khám lâm sàng và đọc toàn bộ kết quả công thức máu mới có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Em nên đến BV để được thăm khám và điều trị tốt nhất nhé.

- meou…@gmail.com, 23 tuổi

Chào BS,

Nửa năm nay em ăn không tiêu, ói thường xuyên, hay mệt ở ngực. Em đi khám ở nhiều BV, BS chuẩn đoán em bị đau dạ dày và cho thuốc uống nhưng không bớt.

Em đi Trung tâm Hòa Hảo để kiểm tra, đo điện tim, chụp hình phổi, làm xét nghiệm máu, siêu âm vùng bụng… Có BS nói em có bị sỏi thận trái và gan nhiễm mỡ, chụp dạ dày thì nói không khối u, chỉ viêm dạ dày. BS cho thuốc nhưng vẫn không bớt. Ăn xong khoảng 5 phút lại thấy nghẹn ở cổ và tức ngực khó thở, đôi lúc nhói ra phía sau lưng.

Mong BS tư vấn giúp là em bị gì, nên khám chuyên khoa nào để tìm ra bệnh?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Để chẩn đoán xác định viêm dạ dày cần nội soi dạ dày. Tôi không rõ em đã được nội soi dạ dày hay chưa. Bên cạnh đó stress, rối loạn lo âu là một yếu tố quan trọng làm bệnh khó kiểm soát dù đã tuân thủ điều trị. Với tình trạng hiện tại em nên đến khám chuyên khoa tiêu hóa để điều trị tốt nhất nhé.

- voong…@gmail.com

Thân chào BS,

Em đang mang thai tuần 34. Hôm nay chồng em đi khám tổng quát thì phát hiện bị lao phổi M+. Cách đây 2 tuần em bị cảm nhẹ và nghẹt mũi có đờm màu vàng cho đến bây giờ vẫn chưa khỏi, mặc dù em đã được uống 2 viên kháng sinh.

BS cho em hỏi liệu con em có bị lây nhiễm lao phổi không và em làm cách nào để phát hiện mình bị lao phổi? Em xin chân thành cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng của bạn có thể do viêm mũi gây ra. Để đánh giá đáp ứng với kháng sinh phải sau 48g dùng thuốc, thuốc phải đúng chỉ định.

Trường hợp của bạn để xác định có nhiễm lao phổi hay không bạn có thể làm xét nghiệm đàm tìm vi trùng lao, khám lâm sàng nếu có nhiều dấu hiệu gợi ý thì có thể cân nhắc chụp X-quang tim phổi. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến khám BS chuyên khoa hô hấp để có hướng xử trí thích hợp.

- Tiến Dũng, 53 tuổi

Chào BS,

Tôi mới đi xét nghiệm HBsAg, Anti HBs & Anti HCV II, kết quả:

HBsAg: 0,606 Âm tính

Anti HBs: 124,5 Dương tính

Anti HCV II: 0,117 Âm tính

AST (SGOT): 24 U/L

ALT (SGPT): 29 U/L

GGT: 50 U/L

Mong AloBacsi giải thích giúp. Trân trọng cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Với kết quả xét nghiệm trên cho thấy bạn không nhiễm viêm gan siêu vi C, không nhiễm viêm gan siêu vi B, và hiện tại đã có kháng thể bảo vệ chống lại viêm gan B. Men gan trong giới hạn bình thường. Bạn có thể yên tâm nhé.

- Giao Nguyen, 37 tuổi

Thưa BS,

4 bữa nay, sáng nào dậy tôi cũng thấy chóng mặt, ù tai, đầu thì nghe nặng nặng, cả người ê ẩm. Xin hỏi đây là triệu chứng của bệnh gì? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Những triệu chứng mà bạn đang mắc phải có thể do ngủ không đủ giấc hoặc làm việc quá sức gây ra. Nếu loại trừ hai nguyên nhân trên mà bạn vẫn có cảm giác chóng mặt (chao đảo, vật xung quanh xoay tròn hay bản thân xoay quanh đồ vật) thì có thể là chóng mặt thật sự. Nếu có hiện tượng trên bạn nên đến khám chuyên khoa nội thần kinh để BS xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tích cực, bạn nhé.

- Lê Loan – Thanh Hóa

BS ơi,

Cháu bị ngã năm 14 tuổi. Hiện 24 tuổi. Năm trước đi làm cháu mới phát hiện đau nhiều. Đi khám chẩn đoán là chấn thương, hẹp khe hai đốt L4-L5. Cháu giờ rất đau không thể đứng hay ngồi lâu. Xin hỏi BS cháu phẫu thuật chỉnh hình lại được không ạ?          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ hiện tại em chỉ có triệu chứng đau lưng hay còn triệu chứng nào khác hay không như: đau lan xuống mông đùi, chân, tê, yếu chân. Những triệu chứng này là dấu hiệu của sự chèn ép thần kinh, nếu chèn ép nặng sẽ có chỉ định phẫu thuật.

Triệu chứng đau có thể kiểm soát bằng các loại thuốc giảm đau kháng viêm. Em có thể đến khám chuyên khoa ngoại chấn thương hay chuyên khoa cơ xương khớp để điều trị tốt nhất, em nhé.

- Tường Hoan – Đồng Nai

Kính gửi các BS,

Bố tôi 72 tuổi, bị huyết áp cao nhiều năm nay. Cách đây 4 hôm, bố bị tai nạn va quẹt xe máy khiến bố bị chấn thương phần mềm ở đùi chân phải, mặt phía trong. Vết thương không chảy máu mà chỉ bầm tím, do không muốn gia đình lo lắng nên bố tôi không cho ai biết mà chỉ thoa dầu nóng. Tuy nhiên, hôm nay vết bầm lan rộng ra gần như toàn bộ phần đùi, và có một hạch tròn to, cứng, đường kính gần 10cm ở trung tâm của khu vực bị bầm, khiến cho tôi và gia đình rất lo lắng.

Vậy nhờ Alobacsi.com cho tôi và gia đình biết nguyên nhân, cũng như phương pháp điều trị. Xin chân thành cảm ơn AloBacsi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Khi bị va đập mô mềm bị tổn thương xuất huyết hình thành khối máu tụ, tùy vào kích thước khối máu mà thời gian tan máu bầm khác nhau. Trường hợp của ba bạn khối máu tụ không tan mà lại có dấu hiệu lan rộng, vì vậy ba bạn cần đến BV để được kiểm tra và có hướng điều trị tiếp theo nhé.

- Tran Thi Oanh - TPHCM

Chào BS,

Hôm nay em khám BS nói em bị bạch cầu máu cao 20.000. Hiện tại em bị đau phần bụng dưới. Xin hỏi BS, em có vấn đề nghiêm trọng không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Bạch cầu máu tăng cao có nhiều nguyên nhân, tùy vào công thức bạch cầu, các dòng tế bào khác trong công thức máu, và triệu chứng hiện tại mà có những nguyên nhân khác nhau. Vì chưa rõ nguyên nhân nên không thể tiên lượng bệnh nặng hay nhẹ.

Do em đang có triệu chứng đau bụng dưới nếu kèm theo sốt, ra dịch âm đạo bất thường, em có thể đến khám chuyên khoa sản phụ khoa. Hoặc nếu chỉ có triệu chứng đau bụng dưới mà không kèm theo triệu chứng nào khác em có thể đến khám nội tổng quát để tìm nguyên nhân và điều trị.

- Ngoc Tieng, 26 tuổi

Chào BS,

Cách đây 4 năm có 1 lần em ăn tôm bị dị ứng. Từ đó đến giờ em không ăn được những thức ăn như tôm, cua, ghẹ. Em cũng bị dị ứng thuốc tây, có mấy lần em bị cảm sốt mua thuốc về uống đều bị dị ứng. BS cho em hỏi nguyên nhân gây dị ứng là gì và tư vấn giúp em cách điều trị? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Dị ứng là tình trạng cơ thể có rối loạn quá mẫn của hệ miễn dịch. Phản ứng dị ứng xảy ra để chống lại các chất vô hại trong môi trường được gọi là chất gây dị ứng, các phản ứng này xảy ra nhanh chóng và có thể dự đoán được, có tính chất cơ địa.

Người bị di ứng nên chú ý những thức ăn hay các loại thuốc gây ra tình trạng dị ứng (nên nhớ tên thuốc hoặc giữ lại vỏ thuốc) và tránh sử dụng, vì nếu sử dụng có thể gây ra phản ứng dị ứng nặng có thể dẫn đến tử vong. Chúc em luôn khỏe.

- Ngô Việt – hung…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

2 năm trở lại đây em ăn uống không ngon miệng, cơ thể gầy yếu (cao 1m69, nặng 49kg). Trước kia em cũng gầy nhưng ăn uống rất ngon, sức khỏe bình thường.

Thời gian khó chịu nhất em đã đi nội soi và BS kết luận viêm hang vị dạ dày. BS kê đơn thuốc nhưng không thấy thuyên giảm. Sau đó em tìm đến thuốc trị dạ dày của “thuốc dân tộc” thì bệnh đã hết, ăn uống cũng dần bình thường trở lại, tuy không thấy ngon miệng nhưng không còn buồn nôn nữa.

Em ngưng sử dụng thuốc một thời gian, gần đây em bị lại. Cảm giác chán ăn, buồn nôn luôn thường trực. Thi thoảng em thấy nóng ở phần ổ bụng. Đặc biệt là từ trước đến nay ngoài việc ăn không ngon và buồn nôn ra, em không hề bị đau thắt gì ở vùng bụng. Nhìn người em rất xanh xao. Em băn khoăn không biết mình có bệnh lý về gan không?

Em đã đi khám sức khỏe tổng quát (xét nghiệm máu, X-quang ngực, siêu âm ổ bụng...) và kết luận mọi thứ đều bình thường. BS ơi, em phải làm gì để tìm ra chính xác và điều trị triệt để tình trạng này ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Việt thân mến,

Các triệu chứng mà em mô tả rất phù hợp với bệnh lý viêm dạ dày. Để chẩn đoán xác định theo tôi em nên nội soi dạ dày để nhìn rõ tổn thương và có hướng điều trị tích cực, em nhé.

- Như Lan, 21 tuổi - TPHCM

Chào BS,

Lúc trước thi thoảng con bị lạnh chân vào buổi trưa khi ngủ kèm với đi tiểu nhiều (trung bình 20 phút 1 lần) đến chiều tối là hết.

Nhưng 1 tháng gần đây con bị thường xuyên hơn và hầu như lúc nào cũng bị, chỉ cần ngồi hay nằm khoảng 30 phút là lòng bàn chân bắt đầu lạnh, lòng bàn tay chảy mồ hôi và đi tiểu nhiều khiến con thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi. Hiện giờ con hoang mang lắm, không biết nên khám chuyên khoa gì và ở đâu? Mong BS giúp đỡ.

Con siêu âm bàng quang và thận bình thường.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Một số cơ địa nhạy cảm khi gặp môi trường lạnh hay khi ngủ, mạch máu ngoại vi (nuôi da) co lại gây ra hiện tượng lạnh đầu chi. Khi ngủ em nên giữ ấm chân để tránh thức giấc. Hiện tượng này không đáng lo ngại, em có thể yên tâm.


s

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X