Hotline 24/7
08983-08983

Bị loạn khuẩn đường ruột nên ăn uống thế nào, AloBacsi ơi?

Hôm nay (3/9) là ca tư vấn trực tiếp của BS Lan Hương. Mời bạn đọc AloBacsi đón xem câu trả lời từ 17g hoặc qua email kbol@alobacsi.vn.

d
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Hải Đăng, 20 tuổi – Hà Nội

Chào BS,

Em mới đi khám và bị loạn khuẩn đường ruột. Mong được BS tư vấn giúp về chế độ ăn uống như thế nào, có nên uống men vi sinh hoặc sữa chua không ạ? Em xin cảm ơn!     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em nên uống men vi sinh hoặc sữa chua vào mỗi bữa ăn để bổ sung thêm vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Về chế độ ăn cần ăn chín, uống sạch, không rượu bia, hạn chế thực phẩm chua cay nhiều gia vị nhiều dầu mỡ. Thời gian đầu em có thể ăn cháo cho thanh đạm nhưng vẫn nhớ bổ sung rau củ quả, thịt cá và trái cây đầy đủ để tránh mất sức.

- Nguyễn Thị Trang – nguyentrang…@gmail.com

Chào BS,

Em bị ngã đập đầu vào cánh cửa, lúc đầu trán bị sưng u to như trái ổi nhưng không bầm. Sang ngày thứ 2 thì nó sưng lan rộng ra xuống mắt. 3 ngày sau thì bầm tím ở hai bọng mắt và đau ở quanh vùng bị thương. BS cho em hỏi như thế có ảnh hưởng gì không và cách điều trị như thế nào? Cảm ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Tụ máu do chấn thương phần mềm thì không đáng ngại, máu bầm sẽ tự hấp thu dần. Nhưng khi em có biểu hiện nhức đầu nhiều, buồn nôn, nhức mỏi ở mắt, nhìn mờ, nhìn đôi hay thấy mắt đỏ nhiều, hỉ mũi có máu... thì tổn thương đã phức tạp hơn, không chỉ là tụ máu phần mềm bên ngoài nữa, cần phải khám BS.

Nhìn chung, tốt nhất em nên đến viện để kiểm tra, coi có dấu hiệu nguy hiểm gì không, và dù là tụ máu phần mềm thì BS cũng sẽ kê thuốc tan máu bầm và thuốc nhỏ mắt để bảo vệ mắt cho em. Thuốc kê toa phải qua thăm khám và hỏi về tiền căn dị ứng thuốc của người bệnh mới an toàn.

- Thanh Hằng – Hà Nam

Em chào BS,

Cách đây 4 hôm, khoảng 1g30 đêm chồng em dậy đi vệ sinh nhưng chưa kịp đi thì tối sầm mặt và ngã ra, chân tay lạnh, mặt vã mồ hôi tái mét, mắt trợn ngược, miệng không nói được. Em kéo ra ngoài xoa dầu gió nằm một lúc thấy tỉnh nhưng đau hết người và hỏi không nhớ gì.

Xin BS tư vấn, chồng em bị gì và cách phòng tránh? Có phải đi khám không ạ? Em cảm ơn BS. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thanh Hằng thân mến,

Trường hợp của chồng em chắc chắn là phải vào viện để kiểm tra toàn diện. Nguyên nhân có thể là ở tại não, ở cơ quan tim mạch... BS cần phải hỏi kỹ lại bệnh sử bệnh và thăm khám cũng như làm một số xét nghiệm cho chồng em để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Tùy vào nguyên nhân mà có cách điều trị và phòng ngừa khác nhau. Em nên cùng chồng đến khám tại BV đa khoa uy tín của khu vực càng sớm càng tốt.

- Cuong – cuong…@gmail.com

Chào BS,

Hiện tại em muốn tiêm phòng viêm gan B, em có vài thắc mắc:

- Đợt vừa rồi công ty em kiểm tra sức khỏe thì em có xét nghiệm thêm viêm gan B và C. Kết quả là em chưa bị 2 loại viêm gan này. Vậy em có cần xét nghiệm lại không hay chỉ cần mang kết quả xét nghiệm này đến là được? 

- Trước và sau khi tiêm phòng em có uống rượu bia được không hay là phải kiêng trong một thời gian nào đó mới đạt kết quả tốt?

- Tiêm phòng vắc xin viêm gan B thì tiêm mấy lần, thưa BS? Và hiện tại chi phí cho việc tiêm ngừa khoảng bao nhiêu?

Em cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nếu kết quả kiểm tra viêm gan B và C em mới làm gần đây (thường là dưới 6 tháng) thì không cần kiểm tra lại, nhưng xa hơn thì tốt hơn là kiểm tra lại. Em cứ đem theo kết quả xét nghiệm đưa cho nhân viên y tế để họ xem xét.

Trước và sau tiêm phòng nên kiêng rượu bia sẽ tốt hơn. Tiêm phòng vắc xin ngừa viêm gan B hiện nay thường là 3 mũi, tiêm thành 3 đợt, mỗi đợt 1 mũi với lịch trình là 0 1 6 tháng. Chi phí trung bình cho 1 mũi dao động quanh 150.000 VNĐ, tùy vào phí dịch vụ từng cơ sở.

- Trung Duong, nam, 29 tuổi

Em chào BS,

Hồi nhỏ em lỡ uống phải một lượng nhỏ thuốc trừ sâu hay diệt cỏ gì đó. Em thấy nóng trong người như uống phải ruợu vậy. Em không bị sao và cũng không đến BS. Tới giờ em vẫn khỏe mạnh, không bị gì nhưng em băn khoăn là liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản sau này, và có ảnh hưởng thai nhi không? Kính mong BS giải đáp giúp.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ được sử dụng như một thuật ngữ tổng quát để đại diện cho bất kỳ hóa chất nào được dùng để diệt loài gây hại và cỏ dại. Chúng gồm nhiều loại, mỗi loại có cơ chế gây hại riêng lên sức khỏe con người. Nhưng nhìn chung, cơ thể cũng có cơ chế bài độc của nó, và tinh trùng thì được tạo ra liên tục, nếu như em từng tiếp xúc với thuốc trừ sâu/ diệt cỏ từ rất lâu trong quá khứ và quan trọng là hiện giờ không còn tiếp xúc nữa (một số ngành nghề như nông dân, làm vườn... vẫn có thể còn tiếp xúc) thì gần như không có di chứng nặng nề.

Tuy nhiên, khả năng sinh sản còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, để an toàn cho bản thân và bạn đời, nên khám tiền hôn nhân và khám tiền sản để có kế hoạch sinh con hoàn hảo nhất.

- Hạ Nguyễn – nguyenthanh…@gmail.com

Chào BS,

Em bị nổi những đường ngoằn ngoèo trên đùi (như hình). Em không đau bụng, buồn nôn hay những triệu chứng khác. Có khi nào em bị bệnh giun sán không, BS? Nếu bị thì có cách chữa trị nào không? Uống thuốc có bớt không ạ?

s

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thật sự hình em gửi AloBacsi rất mờ, tôi không nhìn rõ tổn thương trên da em được, không rõ là do nhiễm giun sán hoặc vết rạn da hay không. Em cần khám chuyên khoa da liễu để được BS kiểm tra chi tiết. Nếu nghi ngờ do nhiễm giun sán, BS sẽ cho em làm xét nghiệm để xác định.

Bệnh giun sán là bệnh có thể chữa được và chữa rất đơn giản, uống thuốc sẽ trị được khỏi bệnh, em đừng quá lo lắng.

- Anh Đài - TPHCM

Chào BS,

Em bị viêm gan B, sau một thời gian điều trị BS nói em không phải dùng thuốc nữa. Vì công việc nên cũng khá lâu rồi em chưa đi xét nghiệm lại. Em muốn đi xét nghiệm lại xem tình trạng gan thế nào thì phải làm những xét nghiệm gì?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Tốt nhất là em nên đến khám lại BS đã điều trị cho em, vì tùy trường hợp mà có quy trình kiểm tra khác nhau, không làm dàn trải sẽ rất tốn kém. Hơn nữa, một số xét nghiệm viêm gan B cần phải có giấy chỉ định của BS, và sau khi có kết quả, BS sẽ giải thích cặn kẽ cho em.

Tôi ví dụ,  nếu em chỉ bị viêm gan siêu vi B cấp (dưới 6 tháng) thì kiểm tra lại có thể chỉ cần làm Anti HBsAg, trường hợp em có viêm gan siêu vi B mạn và được điều trị đặc trị thì cần kiểm tra nhiều hơn, như men gan, HBsAg, Anti HBs, siêu âm bụng...

- gud…@gmail.com

Chào BS,

Em phát hiện sùi mào gà hơn 1 tháng nay, đã đi đốt ở BS Da liễu nhưng do nốt sùi còn nhỏ BS đốt không hết. Cho em hỏi có cách nào để loại bỏ hết những nốt sùi nhỏ đó không và nên khám ở đâu để có kết quả tốt cho việc điều trị? Có thể khám trong tử cung xem có bị sùi được không ạ? Em cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Sùi mào gà nhỏ và ít thường tự mất đi mà không cần điều trị gì cả, tất nhiên thời gian sẽ lâu hơn một chút. Với những nốt sùi quá nhỏ thì cố gắng đốt sẽ có hại nhiều hơn vì chấm/ đốt lấn sang phần niêm mạc lành gây đau, loét... Như vậy, chỉ có cách tiếp tục theo dõi thêm, nếu chúng thu nhỏ dần và rụng đi, không có xu hướng lan rộng tiếp hay lớn hơn thêm thì không cần làm gì cả, quan trọng nhất là không nên quan hệ tình dục không an toàn với những người có nguy cơ cao lây nhiễm sùi mào gà cho em.

Siêu âm tử cung qua đầu dò âm đạo và làm PAP là đủ để tầm soát ban đầu các bất thường ở tử cung - cổ tử cung. Nếu kết quả bình thường thì em có thể yên tâm và khám phụ khoa định kỳ là được.

- Thanh Trúc – Bến Tre

BS tư vấn giúp em,

Ba em 58 tuổi. Năm ngoái bị mất cảm giác tay trái, chân trái, miệng không nói được, huyết áp bình thường. Đi BV chỉ định chụp MRI và chụp X-quang BS chẩn đón là thoái hóa và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3, C4, điều trị một thời gian thì bình phục hoàn toàn.

Đến nay lại tái phát, tay chân mất cảm giác nữa. Đi khám BS nói do thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nên bị vậy, cho uống thuốc qua hôm sau là tay chân hoạt động lại bình thường.

Em nghe nói bệnh này phải mổ mới hết. BS làm ơn cho em hỏi như vậy có đúng không? Mổ có nguy hiểm lắm không? Ngoài mổ ra có phương pháp nào điều trị an toàn không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thoát vị đĩa đệm chèn ép thần kinh cột sống mà đáp ứng với điều trị thuốc thì ưu tiên điều trị thuốc tiếp và tập vật lý trị liệu. Phẫu thuật không phải là phương pháp trị dứt bệnh, vì phẫu thuật cột sống sẽ đi kèm các tai biến phẫu thuật nhất định, và có một số ít người sau phẫu thuật triệu chứng không cải thiện được đáng kể, hơn nữa theo thời gian thoát vị đĩa đệm có thể tái lại, khi đó phẫu thuật lần 2 sẽ phức tạp hơn nhiều.

Do vậy, chỉ phẫu thuật khi mà thoát vị đĩa đệm nặng, chèn ép thần kinh nhiều không còn đáp ứng với điều trị thuốc nữa. Điều trị chính trong thoát vị đĩa đệm là tập vật lý trị liệu, các bài tập dưỡng sinh, tập cổ, tập lưng... còn thuốc cũng chỉ là điều trị triệu chứng, lạm dụng và dùng kéo dài sẽ có tác dụng phụ của thuốc.

- Hoàng Minh, Tuyên Quang

Chào AloBacsi,

Em tự nhiên xuất hiện ở vùng mông những nốt như bị sâu róm vậy, hay lan rộng ra và ngứa, ban ngày lẫn ban đêm. Cho em hỏi đấy là bệnh gì ạ?       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em cần phải đến khám BS chuyên khoa da liễu để BS đánh giá trực tiếp tổn thương trên da, định ra bệnh gì (nấm da, chàm...), từ đó mới có thuốc bôi thích hợp riêng cho từng mặt bệnh.

- Pham Triet - TPHCM

Thưa BS,

Bạn gái em bị áp lực về thần kinh quá nên có hiện tượng khóc co giật cắn lưỡi. Sau khi hết lại có triệu chứng nhức đầu không nhớ ai hết, gặp ai cũng sợ và có tiếng động to cũng sợ, chỉ ngồi vào 1 góc, nhìn tới nhìn lui rồi khóc và không chịu đi bệnh viện. Cho em hỏi bây giờ phải làm gì và có cách nào để chữa trị? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Những trường hợp như vậy quả thật khá khó giải quyết, có thể người bệnh có bệnh thật sự (bệnh lý thuộc về tâm thần), cũng có thể người bệnh không có bệnh mà cư xử như người có bệnh (history, làm nũng với người thân), nhưng dù sao thì họ cũng không chịu để BS khám bệnh.

Cái em có thể làm là nên huy động gia đình, người thân của bạn em để cùng giải quyết, chú ý chọn người trầm tính xử lý khéo léo mà bạn em tin tưởng chứ không lại càng làm rối lên, trường hợp căng thẳng quá có thể liên hệ mời BS đến nhà khám. Khu vực Gò Vấp thì có thể mời BS của BV 175 có khoa tâm thần. Cái em cần lưu ý là nhu và cương kết hợp khéo léo.

- Ngọc Diễm, 19 tuổi - TPHCM

Chào BS,

Cháu đang là sinh viên. Gần đây, lúc mệt mỏi khí hư của cháu thường ra nhiều, màu trắng hơi vàng. Như vậy liệu cháu có bị bệnh gì không ạ?     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nếu em đã có quan hệ tình dục, dù có sử dụng bao cao su, cũng phải đi khám BS.

Nếu như chưa quan hệ tình dục, huyết trắng ra giữa chu kỳ kinh nhiều, nhưng không hôi, không ngứa thì có thể là huyết trắng sinh lý, chú ý vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, nên mua nước rửa phụ khoa, thay quần lót ngày 2 lần và giặt sạch phơi khô, không nên mặc quần quá chật quá bó. Nếu huyết trắng ngứa, hôi thì vẫn phải đi khám BS.

- Lộc Tần

Xin chào BS,

Mẹ em 62 tuổi, bị gai cột sống 20 năm đã chuyển sang thoát vị đĩa đệm. Mong BS tư vấn giúp về chế độ dinh dưỡng phù hợp và có nên dùng rượu hay dầu nóng xoa bóp không ạ? Cảm ơn BS rất nhiều!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Gai cột sống ở người lớn tuổi là hậu quả của thoái hóa cột sống gây ra, cần nên bổ sung thêm canxi mỗi ngày, liều lượng thì phải khám BS để đánh giá cơ địa, tiền căn bệnh (bệnh thận), có loãng xương kèm theo hay không mà kê thuốc phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng nên cân bằng, không cần phải nghiêng quá nhiều về các thực phẩm giàu canxi (hải sản, sữa, trứng) vì đã có thuốc bổ sung, nên ăn uống đầy đủ chất là tốt nhất, tức là không thiếu không thừa vì nếu thừa cân thì càng làm thoát vị đĩa đệm nặng nề hơn, lại còn gây các bệnh lý khác. Do đó, chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước trong ngày, thịt cá trứng sữa cân bằng là tốt nhất cho người lớn tuổi.

Thoát vị đĩa đệm có thể dùng dầu nóng hay rượu xoa bóp để giảm đau, nhưng chú ý điều trị chính là tập vật lý trị liệu, còn xoa bóp, châm cứu, ấn huyệt cũng có hiệu quả hỗ trợ.

- Thanh Thanh Le Nguyen

Chào BS,

Em đã sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày loại 21v khoảng 1 tháng trước, sau khi dùng hết vỉ 21 viên thì em nghỉ 7 ngày, sau đó em chuyển sang dùng Drosperin loại 28v. Em đã uống vào ngày thứ 3 của chu kì kinh.

Sau khi dùng hết thuốc 21v thuốc tránh thai thì em có quan hệ không bảo vệ, xin hỏi liệu có khả năng mang thai không ạ? Em đang muốn dùng loại 28v kết hợp tăng cân, vậy nếu em đổi thuốc thì nên dùng loại nào là tốt nhất và cách dùng như thế nào?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thuốc tránh thai hàng ngày bắt đầu phát huy tác dụng hoàn toàn kể từ sau khi em uống hết viên thuốc thứ 7 của vỉ thuốc đầu tiên trở đi. Với loại 21 viên thì có 7 ngày không thuốc nhưng vẫn có tác dụng bảo vệ trong 7 ngày đó, sau đó em uống tiếp vỉ 28 ngày là phù hợp. Em an tâm là mình đã được bảo vệ.

Bản thân thuốc ngừa thai có chứa thành phần là hormon sinh dục nữa, có tác dụng phụ là tăng cân, nhiều người ngại vấn đề này nên mới khó, em lại muốn tăng cân thì em có thể dùng loại nào cũng được, miễn là phù hợp với cơ địa và điều kiện kinh tế của em. Còn muốn tăng cân nhiều hơn thì nên bổ sung chế độ ăn uống và tập thể dục.

- Đỗ Ngọc- ngocc…@gmail.com


BS ơi, em có thai 5 tháng, hôm nay bị chó con của nhà cắn vào chân. Vết cắn nhỏ, không sâu nhưng có chảy mấy giọt máu, em rửa bằng xà phòng, nhưng không biết đã sạch sẽ chưa.

Em tiêm ngừa uốn ván mũi 1 được 13 ngày, còn 17 ngày nữa mới đến lịch tiêm uốn ván mũi 2. Bây giờ em đang có 2 điều rất quan tâm. Một là em có nguy cơ bị uốn ván không? Hai là em có phải đi tiêm vacxin phòng bệnh dại không? Nếu tiêm thì có ảnh hưởng gì đến em bé trong bụng không ạ? Cảm ơn BS.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Trường hợp của em cần phải tiêm vacxin phòng dại. Phụ nữ có thai và trẻ em mới sinh vẫn có thể tiêm phòng dại được những phải có chỉ định và theo dõi của BS chuyên khoa,  nên sử dụng loại vacxin phòng dại dùng riêng cho thai phụ, loại này không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Và quan sát chó trong vòng 10 ngày, nếu chó không chết thì có thể ngưng chích ngừa.

Về việc tiêm uốn ván thì trung bình khoảng 10 ngày là đã tạo kháng thể bảo vệ, em có thể chờ đến lịch tiêm uốn ván mũi 2.

o

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X