Hotline 24/7
08983-08983

Bị cắn vào tay có lây HIV không?

Câu hỏi

BS ơi, người bị cắn có thể nhiễm HIV không ạ? Tỷ lệ em mắc HIV có cao không? Em xin BS trả lời cho em biết vì mấy đêm nay em rất lo lắng!

Trả lời
Thưa bác sĩ,
 
Mấy hôm trước em đi uống bia, vô tình bị một người lạ cắn vào tay, viết thương nhỏ và có chảy ít máu. Em rửa viết thương bằng nước rồi nhưng vẫn còn sợ.
 
BS ơi, người bị cắn có thể nhiễm HIV không ạ? Tỷ lệ em mắc HIV có cao không? Em xin BS trả lời cho em biết vì mấy đêm nay em rất lo lắng!
 
Em cảm ơn BS nhiều. (Phan Minh - minh…@gmail.com)
 
Chào em Minh,
 
BS rất thông cảm với nỗi lo của em.

Muốn biết có bị lây nhiễm HIV hay không thì phải đi làm xét nghiệm thôi em à, nhưng làm xét nghiệm ngay sau khi có hành vi nguy cơ cũng không kết luận được gì. Bởi, giả sử nhiễm HIV, giai đoạn đầu là giai đoạn "cửa sổ" (thường kéo dài khoảng 2- 12 tuần) tức trong người đã có virus nhưng các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, không có biểu hiện hay triệu chứng gì của bệnh và người đó trở thành nguồn lây rất nguy hiểm.

HIV lây qua 3 con đường chính: do tiêm chích hay truyền máu không bảo đảm nguyên tắc, quan hệ tình dục không an toàn (lây nhiễm từ dịch tiết hay các vết xước nhỏ ở bộ phận sinh dục) và lây do mẹ truyền sang thai nhi.

Như vậy, HIV muốn gây bệnh cần phải hội đủ 2 yếu tố: đủ số lượng virus và tiếp xúc trực tiếp với máu.

Em có vết thương chảy máu, người cắn em cũng phải có vết thương rỉ máu thì khả năng lây nhiễm cao. HIV cũng có trong nước bọt, đàm nhớt, nước mắt nhưng rất rất ít, không đủ để lây.

Tỷ lệ em mắc HIV có cao không còn tùy vào người cắn em có nguy cơ cao nhiễm HIV hay là người nhiễm HIV, trong nước bọt người đó có lẫn máu hay không.
 
Lo lắng bây giờ cũng không giải quyết được gì. Điều cần làm là em nên đi xét nghiệm máu tìm HIV sau 3 tháng nữa, và làm một mẫu xét nghiệm thứ 2 sau đó khoảng 10 đến 15 ngày.

Tóm lại, nếu có điều kiện em nên đến các Trung tâm Y tế Dự phòng Quận/ Huyện hay Thành phố để được tư vấn kỹ hơn (tại đây có chương trình tư vấn trước và sau xét nghiệm).

 
BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - AloBacsi.vn

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X