Hotline 24/7
08983-08983

Bị bệnh lupus ban đỏ có chích ngừa viêm gan siêu vi B được không?

Mời bạn cùng xem nội dung tư vấn qua email của AloBacsi do BS Cao Thị Lan Hương, BV Nhân dân 115 trả lời.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân 115

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Bùi Văn Định

Chào bác sĩ,

Em năm nay 21 tuổi, em thường xuyên bị lên mụn bọc to bằng cả trứng cút. Sau khi xẹp xuống nó để lại thẹo rất to. Đó là bệnh gì ạ và cách khắc phục như thế nào?BS có thể giới thiệu cho em một loại thuốc nào để làm mờ sẹo không? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Mụn bọc là dạng mụn nặng nhất, nguy cơ sẹo lõm và sẹo thâm rất cao. Nguyên nhân chính gây mụn là vi khuẩn nang lông, nội tiết tố và tuyến bã nang lông. Trước mắt em cần điều trị mụn trước, sau đó mới tới giai đoạn trị sẹo thâm.

Em cần đến khám BS da liễu để BS đánh giá tình trạng mụn của em, tính chất da mặt, tổng trạng từ đó mới chọn lựa loại thuốc thích hợp và an toàn cho em được.

- Bé Chiên Su

Xin chào bác sĩ,

Bé nhà em được 3 tháng, ở chân tay mỗi khi nóng bị ra mồ hôi chân tay, khi ra mồ hôi thường bị lạnh chân. Xin BS tư vấn cho em. Cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Trẻ nhỏ có thể bị đổ mồ hôi tay chân nhiều do hệ thần kinh điều khiển tiết mồ hôi còn làm việc chưa tốt. Khi bé lớn hơn sẽ khỏi. Tuy nhiên, có một số trường hợp lớn lên vẫn không hết đổ mồ hôi tay chân nhiều. Khi đó, mới cần điều trị. Nếu con bạn vẫn bú tốt, lên cân tốt thì bạn không cần lo lắng.

- Nấm Lùn

Em chào bác sĩ,

Năm nay em 27 tuổi, chưa có gia đình. Bên ngực trái em có 1 u cục nhỏ bằng ngón tay, bình thường thì không sao nhưng khi sờ tay vào ấn day thì nó hơi đau và có di động. Em có làm sao không ạ? Mong BS tư vấn ạ. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

U hay bướu ở vú trên một người trẻ tuổi, không có tiền căn gia đình ung thư vú, u có tính chất di động thì thường là u lành, như u sợi tuyến vú, nang vú...Tuy nhiên em vẫn cần đến khám BS sản phụ khoa để xử trí thích hợp.

Thân ái!

- Phước Nguyễn

Thưa BS Lan Hương,

Cho em hỏi tại sao khứu giác của em bên mũi trái lại kém hơn mũi phải vậy ạ? Em bị viêm xoang, như vậy có phải do viêm xoang không ạ? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn khứu giác, không chỉ có viêm xoang. Hầu hết các trường hợp rối loạn khứu giác xảy ra cấp tính trong vài ngày là do cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi… hay do tai nạn (chấn thương vùng đầu mặt), hay hít phải hóa chất độc hại, thuốc...

- Bị Ép Buộc

Em chào bác sĩ,

Em có thai được hơn hai tuần. Em đã uống thuốc bỏ thai từ hôm tối thứ bảy tới nay. Tính tới hôm nay kể từ khi em uống viên bỏ thai thứ hai tới nay đã được 5 ngày. Em ra huyết cũng được 5ngày rồi.

Em muốn hỏi là bây giờ em có thể uống thuốc ngừa thai hằng ngày được không ạ? Vì em tìm hiểu là khi bắt đầu sảy thai thì nên uống ngừa thai hàng ngày ngay hoặc 5 ngày sau có thể uống. Mong BS tư vấn cho em. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Thuốc tránh thai đường uống dùng hàng ngày có thể bắt đầu dùng trong vòng 7 ngày sau khi bỏ thai. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai cũng có mặt hại của nó, một số đối tượng không được dùng thuốc ngừa thai như đau đầu migrain, tăng huyết áp, bệnh gan...Do đó, em nên đến khám BS sản phụ khoa để lựa chọn phương pháp ngừa thai thích hợp nhất cho em.

- Ngocdinhp...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Cháu năm nay 24 tuổi. Cháu bị bệnh hôi miệng, cháu nghĩ nó đã có từ khi cháu sinh ra và cháu không biết nó từ đâu. Cháu đã gặp rất nhiều trở ngại từ nó trong giao tiếp, đã nhiều lần cháu có ý định đi khám nhưng cháu rất ngại phải nói ra.

Cháu không biết bệnh viện nào có thể kiểm tra giùm cháu. Cháu ở miền bắc, rất mong bác sĩ tư vấn cho cháu cháu. Xin trân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Có nhiều lý do khiến miệng hôi hoặc hơi thở khó chịu, trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là những vấn đề từ răng miệng, như sâu răng, mảng bám, nha chu...; ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như do ăn thực phẩm tạo mùi (tỏi, hành...), do bệnh lý mạn tính đường hô hấp, do rối loạn ống tiêu hóa trên, do tâm lý...Bước đầu, em nên khám răng miệng để loại trừ các vấn đề về răng miệng trước tiên.

- Lĩnh Ngộ Nghĩnh

Thân chào bác sĩ,

Bạn em bị bệnh ra mồ hôi tay đã lâu và đặc biệt là những lúc trời nóng. Mấy ngày gần đây em còn thấy hiện tượng bị loét da ở các khe móng tay. Vậy em muốn hỏi mức độ nghiêm trọng của bệnh và cách điều trị ạ? Cảm ơn BS Lan Hương.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nếu mồ hôi tay ra nhiều đến mức gây loét da ở khe móng tay thì mức độ bệnh khá nặng, cần được điều trị. Ngay nay có nhiều phương pháp trị chứng tăng tiết mồ hôi tay, từ thuốc bôi, thuốc uống đến các phương pháp hiện đại hơn như điện di ion, cắt hạch giao cảm ở bàn tay…

Người bệnh có thể đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da Liễu để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho bản thân.

- Hồng Vũ - littlemonkey...@yahoo.com.vn

Thưa bác sĩ,

Em là nữ, năm nay 22 tuổi. Mấy hôm trước em phát hiện bị cộm lên ở da vùng mông. Hôm nay em cảm thấy đau và nhận thấy vùng da đó bị sưng táy và chính giữa bị mưng mủ. Em rất lo sợ. Em không biết nguyên nhân do đâu mà mình bị như vậy.

Gần đây em có uống tảo biển do người thân gửi về. Đây có thể là nguyên nhân không ạ? Xin bác sĩ cho em biết các nguyên nhân có thể xảy ra và cách chữa trị? Chân thành cảm ơn BS.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Nhọt là do nhiễm trùng ở các nang lông trước, sau đó tổn thương viêm lan rộng ra xung quanh. Nguyên nhân thường do tụ cầu vàng gây nên. Người bệnh có thể tự phát bệnh hoặc sau một số động tác làm da bị tổn thương như: chà xát, gãi, xây xước, mồ hôi ra nhiều, dùng xà phòng tắm có chất tẩy mạnh...

Các yếu tố bên trong cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh như: bệnh nhân béo phì, viêm da cơ địa, bệnh lý gan, thận...Ăn nhiều tảo biển không phải là nguyên nhân gây nhọt mông.

Em nên đến cơ sở y tế gần nhà để BS kiểm tra, thông thường em sẽ cần uống kháng sinh, giảm đau, và giảm viêm, tùy nhọt mông to hay nhỏ, trong giai đoạn còn viêm hay đã gôm mủ mà bác sĩ sẽ có hướng xử trí thích hợp riêng. Em không nên tự xử trí tại nhà, vết thương có thể khó lành và nặng hơn.

- Trinh Doan - dtutrinh...@gmail.com 

Chào bác sĩ,

Em bị bệnh cảm cúm từ hồi tháng 11 năm ngoái tới giờ và cũng uống thuốc thường xuyên. Có 1 thời gian em hết cảm được hơn 1 tháng và sao đó lại tái phát. Bây giờ em đang bị ho, đau họng và em bị đờm lỏng như nước mũi. Em có thử khạc đờm ra và đến khi khô em thấy có mùi hôi như mùi hôi miệng.

Em không biết có phải tại vì hôi đờm gây hôi miệng hay tại hôi miệng nên nước bọt và đờm cũng có mùi? Và nhờ bác sĩ tư vấn giúp em làm sao để hết bị cảm cúm kéo dài như thế nữa? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Không phải em bị cảm cúm kéo dài 7 tháng nay như em tự chẩn đoán đâu, em nên đi khám bs tai mũi họng để kiểm tra, xem có vấn đề viêm mũi xoang mạn, viêm họng mạn hay dị ứng gì hay không...Đàm hay bất kỳ chất tiết nào của cơ thể khi thải ra ngoài môi trường cũng sẽ bị vi sinh vật phân hủy, tạo mùi, dù người đó có hôi miệng hay không.

Nếu em tự hà hơi vào bàn tay sau đó ngửi thấy hơi thở của mình có mùi hôi hoặc người tiếp xúc với em góp ý rằng miệng em có mùi, thì đó mới là bệnh lý, cần kiểm tra vấn đề họng miệng.

Bệnh diễn tiến kéo dài, dễ tái phát em cần xem lại chế độ sinh hoạt của mình, tăng cường bồi bổ cơ thể, có thể bổ sung thêm vitamin C mỗi ngày, nghỉ ngơi hợp lý và vận động thể lực điều đặn để tăng cường sức đề kháng.  

- Lê Hữu Phước - lemyhien...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Hiện tại ba em bệnh tiểu đường khoảng 3 năm, do không có khả năng nên ba em đang điều trị bằng thuốc nam. Nhưng thời gian gần đây có một số biểu hiện bất thường là: chóng mặt thường xuyên, tay chân run rẩy, chân bị sưng, khoảng 1 tuần đi đại tiện 1 lần.

Bác sĩ cho em hỏi là ba em đang bị bệnh gì? Em phải đưa ba em đi bệnh viện nào khám là tốt? Em có cần đưa ba đi khám tổng quát hay không? Em xin cảm ơn ạ.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Với tình trạng này, em cần đưa ba em vào BV sớm để kiểm tra, nên khám ở khoa nội tiết (chuyên trị đái tháo đường và các biến chứng). Vì ba em có dấu hiệu phù chân, nhiều khả năng là có bệnh thận mạn, là biến chứng của đái tháo đường, đặc biệt khi người bệnh không điều trị đúng, đường huyết kiểm soát không tốt.

Biểu hiện chóng mặt, run rẩy của ba em có thể là những cơn hạ đường huyết, có thể do thiếu máu, có thể là do viêm nhiễm gây sốt...có rất nhiều nguyên nhân. Để giảm thiểu chi phí, em nên đưa ba đến tuyến đăng ký bảo hiểm y tế trước tiên, nếu phải chuyển lên tuyến trên điều trị tiếp thì em cũng được giấy chuyển tuyến mà không giảm quyền lợi của bảo hiểm y tế.

BV nào có chuyên khoa nội tiết đều tốt cả, nếu gia đình không có điều kiện thì nên chọn BV uy tín gần nhà, vì điều trị dài hạn chứ không phải ngày 1 ngày 2.

- Nguyễn Quỳnh Chi - qchique...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Cách đây khoảng 2 tuần cháu có đang trong cuối thời kì kinh nguyệt nhưng mà do thời tiết nóng quá nên đã đi bơi. Ngày hôm sau cháu hết hẳn kinh nguyệt luôn. Cháu rất bối rối thưa bác sĩ vì cháu còn đang ở độ tuổi độc thân.

Mới buổi tối ngày hôm nay không biết có phải do nằm sấp quá nhiều không mà phần trên âm đạo của cháu bị cứng và căng . Khi nằm thì đau âm ỉ còn khi đứng dậy thì đau nhức rõ rệt. Những triệu chứng trên của cháu có gì đáng nguy hiểm không thưa bác sĩ? Cháu xin chân thành cảm ơn.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Hết kinh ở cuối kỳ kinh nguyệt là rất bình thường, cảm giác đau ở vùng mu là do tư thế không đúng, cũng có thể kèm theo cách bơi của em không đúng kỹ thuật. Tất cả hiện chưa thấy có gì nguy hiểm cả, cũng chưa báo hiệu bệnh lý gì cả.

Thân ái!

- Ngô Dũng - ngodungbg...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Ba em bị phồng thành những vùng nhỏ khoảng 2-3cm, sau đó thì thâm lại ở chân, lưng, miệng. Như vậy là bị làm sao vậy bác sĩ? Hướng điều trị thế nào ạ? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Mô tả của em mơ hồ quá, tôi chưa thể hình dung ra vấn đề của ba em, cụ thể là ba em tự nhiên xuất hiện những bóng nước ở thân mình, ở miệng và tự vỡ ra, sau đó thâm lại hay sao? Bệnh bao lâu rồi, có kèm theo triệu chứng gì không? ...

Nhưng tốt hơn hết cả, là em nên đên đưa ba đến khám chuyên khoa Da liễu nếu có vấn đề bất thường gì trên da, bởi vì bs thăm khám trực tiếp sang thương da và đánh giá toàn bộ tổng trạng của người bệnh sẽ dễ dàng đưa ra chẩn đoán chính xác và hướng điều trị thích hợp hơn.

- Lý Quang Nghĩa - lynghia...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Năm nay em 22 tuổi. Năm 17 tuổi em có đo điện não, bác sĩ kết luận là động kinh. Bây giờ em có cảm giác chóng mặt, nhức đầu, tức ngực khó thở. Em đi khám tổng quát ở Hòa Hảo, chụp MRI không bị gì, đo điện cơ tay chân thì BS kết luận em bị tetany tiềm tàng tăng thể thông khí. Cho em hỏi vậy em bị bệnh gì? Em cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tetany tiềm tàng thể tăng thông khí là một bệnh lý do rối loạn tâm lý là chính, khi có stress, căng thẳng hay xúc cảm, cơ thể em thở nhanh hơn bình thường làm do thay đổi toan kiềm khí máu, làm cho một chất điện giải là canxi trong máu giảm xuống, gây tăng kích thích thần kinh cơ, nhẹ thì chóng mặt, tức ngực, khó thở mà nặng thì có thể co giật.

Đây không phải là bệnh thực thể, cách điều trị chủ yếu là biết bệnh của mình để mà kiểm soát cảm xúc, hạn chế thở nhanh, nếu không kiềm lại được có thể uống viên canxi sủi bọt, thở vào túi giấy kín.

- Nguyễn Thị Mỹ Tâm - nguyenthim...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Xin cho em hỏi em đang bị bệnh lupus ban đỏ đang điều trị bằng Domenol 1/2 viên/ngày. Bệnh của em có chích ngừa viêm gan siêu vi B được không? Và có nên chích ngừa không ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em nên chích ngừa viêm gan siêu vi B, nhưng trước khi chích tốt nhất nên kiểm tra HBsAg và Anti HBs xem có nhiễm hay chưa.

Thân ái!

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20h từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X