Hotline 24/7
08983-08983

Bị bệnh gan có nên uống diệp hạ châu, cà gai leo thay nước uống hàng ngày?

Tôi có thể mua các loại cây cà gai leo hay diệp hạ châu khô về nấu nước uống thay nước trắng hàng ngày liệu có ảnh hưởng gì về lâu dài không?

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) giới thiệu thành phần gồm các hoạt chất tốt cho gan như diệp hạ châu, cà gai leo...Vậy đối với các trường hợp bệnh gan mạn như viêm gan B,C, xơ gan, gan nhiễm mỡ... uống những loại này có trường hợp nào là chống chỉ định?
Có nên dùng kèm theo các thuốc điều trị đặc hiệu?
Nếu uống được thì thường nên uống trong thời gian bao lâu ạ?
Bác sĩ có thể tư vấn dùng các loại thuốc TPCN nào thì đáng tin cậy, vì hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại khiến người bệnh chúng tôi rất phân vân?
Tôi có thể mua các loại cây cà gai leo hay diệp hạ châu khô về nấu nước uống thay nước trắng hàng ngày liệu có ảnh hưởng gì về lâu dài không? Chân thành cảm ơn bác sĩ.



9

PGS.TS. Bùi Hữu Hoàng
Phó chủ tịch Hội Gan Mật TP HCM
Trưởng phân môn Nội Tiêu hóa, Bộ môn Nội, Đại Học Y Dược TP HCM
Trưởng phân khoa Nội Tiêu hóa, BV Đại Học Y Dược TP HCM

 
Trả lời như sau:

Bạn đọc thân mến,
Cảm ơn bạn đã nêu lên một vấn đề mà rất nhiều người dân đang quan tâm, liên quan đến bệnh gan và các loại thực phẩm chức năng (TPCN) hoặc các thảo dược bảo vệ gan. Quả thật trên thị trường hiện nay có quá nhiều các TPCN được bày bán với các thông tin là chữa được gần như "bá bệnh" về gan như viêm gan siêu vi, viêm gan mạn, gan nhiễm mỡ, xơ gan, mụn nhọt... nhưng khó biết được thực hư ra sao?!

Qua thực tế một số trường hợp, cây diệp hạ châu (còn gọi là cây chó đẻ răng cưa) và cây cà gai leo cũng có những công dụng nhất định là hỗ trợ gan và giúp cải thiện một số tình huống bệnh gan nhưng theo Y học phương Tây, người ta vẫn chưa công nhận về hiệu quả lâu dài vì chưa có các nghiên cứu lâm sàng đủ sức thuyết phục.

Do các sản phẩm này được bán dưới dạng TPCN nên không phải là thuốc đặc trị cho từng bệnh cụ thể mà chỉ có vai trò hỗ trợ và cải thiện phần nào tình trạng bệnh gan. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ làm bệnh nhân ngộ nhận là TPCN có thể sử dụng lâu dài, không cần có chỉ định cụ thể và vô hại vì có nguồn gốc từ cây cỏ thiên nhiên.

Chính vì thế đã có không ít các trường hợp lạm dụng hoặc uống lung tung mà không theo dõi bệnh qua các xét nghiệm chuyên biệt nên có lúc xảy ra các tai biến phản ứng thuốc hoặc bệnh diễn tiến xấu hơn mà không hay biết, đến khi thấy vàng da nặng, mệt mỏi nhiều hơn mới đến bệnh viện thì đã quá muộn!

Tôi đã từng gặp một bệnh nhân tự hái các cây mọc bên lề đường (do hàng xóm mách bảo) mà tưởng là cây diệp hạ châu rồi cũng đem về nấu uống đến khi mang đến hỏi các thầy thuốc đông y thì xác nhận là không đúng loại cây diệp hạ châu. 

Do vậy, chúng tôi khuyên bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa để được xác định chính xác bệnh và giai đoạn bệnh và có phác đồ điều trị thích hợp chứ không nên lạm dụng thuốc, dù đó là TPCN. Đặc biệt, các loại cây tự sắc uống có khi không đúng liều lượng, không đúng cách vẫn có thể gây nhiều tác hại.

Theo Hội Gan mật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X