Hotline 24/7
08983-08983

Bị bệnh đái tháo đường có uống ngũ cốc được không?

Xin hỏi, mẹ em bị đái tháo đường. Em cho mẹ uống bột ngũ cốc được không?

Bột ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đường ở bệnh nhân đái tháo đường - ảnh minh họa

Chào bạn,

Bột ngũ cốc là một loại thực phẩm khá tốt để thay thế cho các bữa ăn trong ngày. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, bất cứ thực phẩm nào có chứa ngũ cốc đều cần cẩn thận khi lựa chọn và sử dụng.

Người đái tháo đường có thể uống được ngũ cốc

Theo quan điểm mới, người mắc đái tháo đường không cần kiêng hoàn toàn bất cứ loại tinh bột nào nếu ăn với số lượng hợp lý và biết cách ăn đúng. Bạn nên chọn bột ngũ cốc nguyên hạt cho bác. Loại ngũ cốc này có hàm lượng chất xơ, khoáng chất và vitamin cao hơn ngũ cốc đã được tinh chế (loại đã bị làm sạch lớp cám). Theo các nghiên cứu, chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt ngoài giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đường, chúng còn giúp giảm cholesterol có hại, tăng cholesterol có lợi cho cơ thể, nhờ đó phần nào giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch ở người đái tháo đường.

Một số lưu ý khi sử dụng ngũ cốc cho người đái tháo đường

Thời điểm lý tưởng để uống bột ngũ cốc là bữa sáng và bữa phụ. Nếu uống trong bữa chính, bác nên giảm bớt lượng cơm trong bữa đó.

Bạn lưu ý, bột ngũ cốc không thể thay thế hoàn toàn cho các nhóm thực phẩm khác trong chế độ ăn của người đái tháo đường. Vì vậy, bác vẫn cần ăn nhiều rau xanh, ưu tiên thịt nạc hơn thịt mỡ, ăn dầu thực vật thay mỡ động mật.

Có một số mẹo ăn uống bác có thể áp dụng để tăng hiệu quả giảm đường huyết là:

- Ăn rau hoặc salad đầu bữa.

- Ăn chậm.

- Chia nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Bên cạnh chế độ ăn uống, những sản phẩm hỗ trợ ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng từ Mạch Môn, Nhàu, Câu kỷ tử cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Nếu có điều kiện, bạn có thể cân nhắc cho bác dùng thêm để đường huyết ổn định tốt hơn và giảm nguy cơ biến chứng cho bác (người đái tháo đường tuổi càng cao càng dễ gặp biến chứng).

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Ngũ cốc pha sữa ông thọ có gây bệnh đái tháo đường?

>> Mắc bệnh tiểu đường có nên uống bột ngũ cốc óc chó?

Các nhóm thực phẩm cần lưu ý đối với bệnh nhân tiểu đường

- Thực phẩm cấm tuyệt đối: Chất ngọt là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh đái tháo đường, nó làm trầm trọng thêm quá trình bệnh lý, tăng các biến chứng nặng nề của bệnh. Lời khuyên của bác sĩ là tránh xa tuyệt đối đường, mía, tất cả các loại sữa chế biến, cà phê, kẹo, đá chanh, trái cây đóng hộp, nước quả ép, kẹo, mứt, chè, mỡ... Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như aspartam và sacharine vừa giúp làm giảm lượng đường ăn vào mà vẫn giữ được ngon miệng.

- Đối với thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ..., lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

- Đối với chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích... thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu... Nên ưu tiên cá mòi và cá chích vì trong hai loại cá này có chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Người tiểu đường có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt bởi nó có chứa rất nhiều cholesterol.

Cũng như thực phẩm chứa tinh bột, nên chọn cách chế biến là luộc, kho, nướng hơn là chiên.

- Đối với chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesterol đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè.

- Rau, trái cây tươi: Một ngày bệnh nhân tiểu đường nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn...

Giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Do vậy cần tham khảo ý kiến của bác sĩ đang theo dõi và điều trị. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục, 35 phút mỗi ngày. Đồng thời uống nhiều nước và phải tuyệt đối tuân theo lời khuyên của các bác sĩ cũng như sử dụng thuốc hoặc tiêm bổ sung insulin vào cơ thể giúp hạ đường huyết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X