Hotline 24/7
08983-08983

Béo phì nên được coi là một chứng rối loạn phát triển não bộ

Các bác sĩ khẳng định béo phì nên được coi là một chứng rối loạn phát triển não bộ giống như chứng tự kỷ hoặc tăng động giảm chú ý (ADHD).

Các bác sĩ cho biết béo phì nên được xếp vào nhóm rối loạn phát triển não bộ. Điều đó sẽ xếp nó vào cùng lớp với chứng tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và Asperger (một dạng tự kỷ chức năng cao).

Họ đã đưa ra khuyến nghị sau khi một nghiên cứu chỉ ra rằng béo phì một phần là do những thay đổi trong não bộ trong thời thơ ấu.

Béo phì hiện được coi là một căn bệnh về hành vi - một kiểu lựa chọn phá hoại mà con người thực hiện gây tổn hại đến sức khỏe của họ.

Nhưng Tiến sĩ Harry MacKay, từ Đại học Y Baylor ở Texas, cho biết suy nghĩ lại đây có thể là “chìa khóa để ngăn chặn đại dịch béo phì trên toàn thế giới”.

Số lượng người Mỹ bị béo phì đã tăng trong nhiều thập kỷ, với bốn trong số 10 người hiện đang quá béo về mặt y tế. Ở Anh, con số này là khoảng 30%.

Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch của mình về cuộc đẩy lùi bệnh béo phì lớn nhất trong 50 năm. Nó bao gồm ghi nhãn dinh dưỡng bắt buộc trên mặt trước của các sản phẩm thực phẩm để làm nổi bật đồ ăn nhẹ quá béo, nhiều đường hoặc mặn.

Và các tiêu chí để các nhà sản xuất thực phẩm tiếp thị sản phẩm của họ là 'lành mạnh' cũng sẽ trở nên khắt khe hơn theo các kế hoạch mới.

Nghiên cứu mới trên chuột đã xem xét biểu sinh học, hệ thống phát triển não xác định gen nào sẽ và sẽ không được sử dụng trong các loại tế bào khác nhau.

Các nhà nghiên cứu Texas phát hiện ra rằng một phần của não, được gọi là nhân vòng cung, trải qua rất nhiều thay đổi biểu sinh trong thời thơ ấu rất sớm.

Trong thời gian này, não bộ cũng đặc biệt nhạy cảm với việc lập trình, điều này sau này sẽ quyết định mức độ điều chỉnh trọng lượng cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này có nghĩa là con người có thể tăng cân sau này nếu những thay đổi đối với hạt nhân vòng cung bị sai trong thời thơ ấu.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh các khu vực trong não nơi những thay đổi xảy ra ở chuột và người, họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng vị trí ở loài gặm nhấm trùng với phần ở người có liên quan đến bệnh béo phì.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những thay đổi này xảy ra ở nữ giới sớm hơn nam giới.

Viết trong nghiên cứu, Tiến sĩ MacKay cho biết: “Chúng tôi tin rằng các can thiệp sức khỏe cộng đồng để hạn chế dịch béo phì trên toàn thế giới sẽ có lợi bằng cách coi béo phì là một rối loạn phát triển thần kinh”.

Các chuyên gia đã kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về vai trò của biểu sinh và sự phát triển của bệnh béo phì.

Người ta hy vọng điều này có thể mở ra cánh cửa cho những phương pháp mới để tầm soát và điều trị căn bệnh này.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí  Science Advance .

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X