Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trị ung thư

Ngày 14/3, TS.BS Phạm Xuân Dũng, giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết bệnh viện này đã thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị hai loại bệnh ung thư phổ biến là ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Một ca phẫu thuật ung thư vú - Ảnh: N.L

Theo đó, các bác sĩ sẽ đưa các dữ liệu của bệnh nhân và phần mềm này xác định giai đoạn ung thư của bệnh nhân, đồng thời đưa ra các phương án điều trị.

Trước đó, Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã thử nghiệm phần mềm này để hồi cứu trên 103 bệnh nhân ung thư vú và 126 bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

Kết quả cho thấy tỉ lệ tương đồng giữa phác đồ của bệnh viện và phác đồ của phần mềm đưa ra là 80,3%, trong đó tương đồng về phác đồ điều trị ung thư vú là 71%, ung thư đại trực tràng là 88,1%.

Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ ứng dụng phần mềm này trên những bệnh nhân mắc một trong hai loại bệnh ung thư này đến điều trị, sau đó sẽ có nhóm chuyên gia của bệnh viện về hai loại bệnh này (Tumor Board) quyết định phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Bệnh viện Ung bướu TPHCM là một trong ba bệnh viện (Bệnh viện K - Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu TPHCM và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) được Bộ Y tế chọn tham gia thử nghiệm ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo trong tư vấn và hỗ trợ các bác sĩ trong lựa chọn phác đồ điều trị bệnh ung thư tiên tiến và hiệu quả cho người bệnh.

Phần mềm trí tuệ nhân tạo "IBM Watson for Oncology" do Tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn. Các chuyên gia hàng đầu của Mỹ đã tham gia "huấn luyện" cho phần mềm này để chọn những phương án điều trị cho bệnh nhân.

Hiện nay, phần mềm đã được áp dụng ở 230 bệnh viện của 13 nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan...

Theo Thùy Dương - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X