Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện tim Tâm Đức trong mùa dịch COVID-19

Trên trang cá nhân của mình, TS.BS Chu Trọng Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Tim Tâm Đức viết bài: "Người bác sĩ trong mùa COVID-19" kể đôi nét về công việc của các bác sĩ trong mùa dịch, công tác khám chữa bệnh diễn ra thế nào...

Trong những ngày này, hầu như ai cũng lo lắng về dịch bệnh và người thầy thuốc, do hiểu biết rất rõ về cơ chế bệnh sinh, tác nhân gây bệnh và dịch tễ học nên càng lo lắng gấp bội.

Cơn lốc COVID-19 lang nhanh khắp thế giới đẩy nhân loại vào một thử thách to lớn, nhiều người trước đây tin tưởng vào y học hiện đại sẽ khống chế được những bệnh dịch tương tự xảy ra trong lịch sử như dịch cúm Tây Ban Nha, dịch cúm Nga, dịch SARS... mỗi một trận dịch tạo ra cho nhân loại miễn dịch cộng đồng và sự hiểu biết về chủng mới gây bệnh, nhưng cũng gây ra bao đau thương khi nhiều người sẽ mất đi do dịch bệnh và thậm chí nhiều thầy thuốc đã ngã xuống khi chữa trị cho người bệnh!

Các bệnh viện giờ đang trong tư thế phòng thủ, nguồn thu của bệnh viện giảm và điều lo lắng hơn cả là không biết đến khi nào bệnh viện của mình gặp phải những trường hợp COVID-19 quái ác!

Đã có vài bệnh viện gặp khủng hoảng do có bệnh nhân và nhân viên phơi nhiễm hoặc thậm chí nhiễm COVID-19, và điều tai hại nhất là ảnh hưởng đến hoạt động và thu nhập của hàng trăm nhân viên y tế, ảnh hưởng tâm lý sau đó còn kéo dài nhiều tuần, nhiều tháng sau khủng hoảng này!

Mấy hôm nay khám cho bệnh nhân quốc tế, các bệnh nhân đến từ vùng dịch các bác sĩ phải mặc áo phòng hộ, mũ, khẩu trang, kính che mắt... như trong phòng phẫu thuật, người bệnh chỉ ở khuôn viên ngoài sân bệnh viện, được lấy máu xét nghiệm và kiểm tra siêu âm bên ngoài và được lấy thuốc mà không phải vào trong bệnh viện, điều này gây khó chịu và phản ứng của một số bệnh nhân nước ngoài nhưng sau khi được giải thích rõ ràng họ đã chấp nhận vì lợi ích của hàng trăm nhân viên y tế và bệnh nhân khác, lúc này hơn bao giờ hết, lợi ích của cộng đồng luôn đặt lên trên lợi ích cá nhân và mọi người phải chung tay, đồng lòng thì mới mong trấn áp được dịch bệnh này!

Ê kíp phẫu thuật tim được chia thành nhóm nhỏ, hoạt động độc lập để bảo toàn lực lượng khi xui rủi mổ trúng một người nhiễm COVID-19 thì ê kíp đó phải tự cách ly, các bác sĩ cũng ít tập trung và thảo luận chuyên môn chủ yếu trên group Facebook và Viber, ai cũng lo lắng và mệt mỏi!

Cầu mong dịch COVID-19 qua mau để các thầy thuốc thong dong hơn, yên tâm hơn khi chữa bệnh, các cháu học sinh, sinh viên được trở lại trường học...

Mùng 56 Tết.
Bs Chu Trọng Hiệp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X