Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Thống Nhất kỉ niệm 45 năm ngày truyền thống

Sáng 30/10, Bệnh viện Thống Nhất tổ chức long trọng chương trình lễ kỉ niệm 45 năm ngày truyền thống Bệnh viện, 1/11/1975 - 1/11/2020.

45 năm phát triển bệnh viện - đây là dấu mốc son quan trọng của bệnh viện trong hành trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, chăm lo sức khỏe cho cán bộ trung cao cấp của Đảng và nhân dân khu vực phía Nam.

Quang cảnh lễ kỉ niệm 45 ngày truyền thống bệnh viện Thống Nhất

Đến tham dự chương trình Lễ kỉ niệm, có sự tham dự của bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị; Phó Chủ tịch nước; bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó chủ tịch nước; Đại tướng Lê Hồng Anh - nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương; PGS.TS Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Sok Dareth - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM; bà Phetsalinh DOUANGSONTHY - Lãnh sự, Bí thư thứ nhất Lãnh sự quán Lào tại TPCM; Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nhiều cán bộ là nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, các ban ngành Trung ương, các tỉnh thành.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị

Đại tướng Lê Hồng Anh - nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - phó chủ tịch UBND TPHCM

Tiền thân của Bệnh viện Thống Nhất là Bệnh viện K71 Quân Giải phóng Miền Nam, tiếp quản từ Bệnh viện Vì Dân, được xây dựng từ trước năm 1975

Sau ngày miền Nam giải phóng, để bảo đảm tốt  việc khám chữa bệnh cho cán bộ trung - cao cấp, ngày 21/7/1975, Ban Thường vụ Trung ương Cục miền Nam đã ra Nghị quyết số 07/QĐ75 “Về việc tổ chức bệnh viện để điều trị cho cán bộ cao cấp, trung cấp của quân, dân chính Đảng”. Nghị quyết nêu rõ: Lấy Bệnh viện Vì Dân làm Bệnh viện của Trung ương Cục để điều trị cho cán bộ cao cấp, trung cấp quân sự và dân, chính Đảng, BS Nguyễn Thiện Thành  -  Viện trưởng Viện Quân y K71, Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ sức khỏe của Trung ương Cục làm Viện trưởng; Bổ sung và tăng  cường cán bộ, phương tiện của Bệnh viện trung cao của Trung ương Cục (đang đóng tại Bệnh viện Hoàng Lệ Kha), Viện Quân y K71 (đang đóng tại Bệnh viện Cơ đốc) cho cơ sở mới.

Chấp hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Trung ương Cục, tháng 9/1975, BS Nguyễn Thiện Thành cùng các đồng chí cán bộ được tăng cường bắt tay vào công việc tiếp nhận cơ sở hạ tầng và xây dựng đội ngũ, củng cố tổ chức thành lập Bệnh viện với tên gọi là Quân Y viện Thống  Nhất. Ngày 1/11/1975, Quân Y viện Thống Nhất bắt đầu nhận những bệnh nhân đầu tiên. Và kể từ đó, ngày 1/11 hàng năm trở thành ngày truyền thống của Bệnh viện.

Ngày 11/5/1978, Bộ Y tế chính thức tiếp nhận và quản lý Bệnh viện Thống Nhất theo Quyết định số 45-TTg-B. Lúc này Bệnh viện được bổ sung thêm các nhiệm vụ khám và điều trị cho gia đình cán bộ theo sự phân công và quy định của Ban Tổ chức Trung ương Đảng; bồi dưỡng, bổ túc chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên và tham gia công tác nghiên cứu khoa học;chỉ đạo tuyến trong việc quản lý sức khỏe cán bộ thuộc diện bệnh viện quản lý. Sau khi trực thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Thống Nhất được tổ chức xây dựng theo mô hình mới. Đây là một bước ngoặt mang tính lịch sử của Bệnh viện.

Trải qua 45 năm phát triển, hiện nay Bệnh viện Thống Nhất là một Trung tâm Lão khoa lớn nhất cả nước ngày càng hoàn thiện, có thể tiếp nhận và điều trị cho hầu hết các mặt bệnh về lão khoa trong mọi lĩnh vực cả Nội khoa, Ngoại khoa trên người lớn tuổi. Trong đó, nhiều bệnh nhân trên 90 tuổi đã được can thiệp các kỹ thuật ngoại khoa thành công.

Từ chỗ là một bệnh viện bao cấp hoàn toàn dựa vào ngân sách nhà nước đến năm 2017, Bệnh viện đã trở thành Bệnh viện tự chủ tài chính về nguồn chi thường xuyên. Việc phấn đấu trở thành đơn vị tự chủ lúc đầu gặp nhiều khó khăn nhưng sau đã trở thành động lực khuyến khích Bv chủ động vươn lên, phát triển kỹ thuật, nâng cao tay nghề rèn luyện ý thức trách nhiệm, lấy được long tin và tôn trong của bệnh nhân. Doanh thu hàng năm của bệnh viện Thống Nhất không ngừng được nâng lên  hiện đã đạt mức trên 1300 tỷ phấn đấu đạt 1500 tỷ trong năm 2021. Đời sống cán  bộ nhân viên được được cải thiện. Tập thể cán bộ viên  chức đoàn kết, yên tâm gắn bó xây dựng Bệnh viện.

Trong những năm gần đây, bệnh viện khám và điều trị cho từ 3000 - 4000 bệnh nhân mỗi ngày. Trong năm, có tới hơn 1 triệu bệnh nhân điều trị ngoại trú tại bệnh viện Thống Nhất. 1200 giường nội trú cũng luôn trong tình trạng kín chỗ.

PGS.TS Lê Đình Thanh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện phát biểu, báo cáo tình hình phát triển bệnh viện trong 45 năm qua

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện chia sẻ, thành quả có được ngày hôm nay, là kết quả của sự phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo viên chức Bệnh viện.

"Những người xứng đáng được đón nhận niềm vui hôm nay còn là những cán bộ viên chức Bệnh viện K71 -  đơn vị tiền thân của Bệnh viện Thống Nhất. Họ là những người thầy thuốc đồng thời cũng là người lính vừa bước ra khỏi chiến trường về tiếp quản và xây dựng Bệnh viện trong điều kiện buổi đầu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Vinh dự này thuộc về những người cán bộ viên chức đã thủy chung son sắt gắn bó với Bệnh viện, trong những giai đoạn khó khăn nhất họ vẫn miệt mài làm việc, trau dồi y đức và lặng lẽ cống hiến nhiều nhất với một niềm tin tưởng lạc quan trong áp lực thường nhật của cơm, áo, gạo, tiền để giúp Bệnh viện vượt khó đi lên.Chúng  tôi muốn nói lời cảm ơn sâu sắc và chân thành nhất đến những con người ưu tú đó" - PGS.TS Lê Đình Thanh tri ân.

Trung tâm Lọc máu chất lượng cao mới được chính thức đưa vào hoạt động trong ngày kỉ niệm 45 năm ngày truyền thống bệnh viện

Đại diện Bộ Y tế, Thứ trưởng PGS.TS Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận và đánh giá cao công tác khám chữa bệnh cho cán bộ cao cấp, người dân trong thời gian qua. Không những thế, đội ngũ y bác sĩ còn tham gia công tác khám và điều trị bệnh cho cán bộ cao cấp các nước Campuchia, Lào... góp phần củng cố thắng lợi cho đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước, nâng cao vị thế, sự uy tín của Việt Nam với bạn bè các nước.

Đánh giá cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của bệnh viện trong thời gian qua, PGS.TS Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo: "Điều quan trọng, bệnh viện vẫn phải nâng cao và chủ động trong công tác phòng chống dịch, không để dịch xảy ra trong phạm vi bệnh viện".

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng dặn dò, bệnh viện nên có phương án để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao cho cán bộ cao cấp tại khu vực phía Nam. Để làm được điều này, cần có kế hoạch tổng hợp, cụ thể với Bộ Y tế, chính quyền địa phương. Về việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, cần rút kinh nghiệm từ các cơ sở y tế khác, cần phải cân nhắc và sử dụng hiệu quả, tránh để việc mua sắm dư thừa, sử dụng không đúng mục đích hoặc gây lãng phí.

Kỷ niệm 45  năm ngày truyền thống, Bệnh viện Thống Nhất được đón nhận các phần thưởng cao quý của Chính phủ  nước CHXHCN Việt Nam, của Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, của Quốc vương Campuchia, của Bộ Y tế, của TPHCM và một số tỉnh do công sức và những cống hiến của đội ngũ bác sĩ, cán bộ nhân viên Bệnh viện Thống Nhất trong suốt chặng đường 45 năm phát triển.

Cờ thi đua của Chính phủ tặng Bệnh viện Thống Nhất do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019

Từ trái qua: PGS.TS Hồ Thượng Dũng, GS.TS Nguyễn Đức Công, PGS.TS Lê Đức Thanh nhận Huân chương lao động hạng 2 theo quyết định từ Thủ tướng Chính phủ

Các cá nhân xuất sắc được nhận bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ

Trong cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo Bộ Y tế cũng đã dự lễ cắt băng khánh thành Trung tâm lọc máu kỹ thuật cao Bệnh viện Thống Nhất. Trung tâm này được trang bị 20 máy chạy thận nhân tạo, hệ thống xử lý nước R.O thế hệ mới hàng đầu châu Âu, sử dụng các vật tư tiêu hao thiết yếu như: màng lọc, dịch lọc chất lượng cao với quy trình lọc máu đạt chuẩn quốc tế. Trung tâm lọc máu chất lượng cao của bệnh viện sẽ đáp ứng được mong mỏi của đông đảo bệnh nhân.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (áo dài tím) và PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương (áo dài trắng) cùng các lãnh đạo cắt băng khánh thành Trung tâm lọc máu chất lượng cao của Bệnh viện Thống Nhất

Chương trình Hội nghị Khoa học Kỹ thuật - Bệnh viện Thống Nhất 2020

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỉ niệm 45 năm ngày truyền thống bệnh viện, chương trình Hội nghị Khoa học kĩ thuật được bệnh viện tổ chức từ chiều 30/10 đến hết ngày 31/10. Hội nghị quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành và có những bài báo cáo rất hữu ích, cập nhật mới trong chẩn đoán và điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X