Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời câu hỏi của phụ huynh về trẻ ho, khó thở, viêm họng

AloBacsi trích đăng một số câu tư vấn của BS.CK1 Nguyễn Đông Bảo Châu - Chuyên khoa Nhi tổng quát, trả lời câu hỏi về sức khỏe của phụ huynh kỳ 60 - Chuyên đề Nhi khoa tổng quát

BS.CK1 Nguyễn Đông Bảo Châu - Chuyên khoa Nhi tổng quát, Bệnh viện Nhi đồng 1

NỘT DUNG TƯ VẤN

Câu hỏi của phụ huynh H.T.T:

Thưa bác sĩ con em được 17 tháng tuổi nhưng một tháng nay bé bị khò khè khó thở và chảy nước mũi, ban đêm thì rất khó ngủ thở mạnh nghe như tiếng ngáy đi khám thì bác sĩ nói bé bị viêm tiểu phế quản cấp cho thuốc uống bớt nhưng 2 tuần sau bé bị lại. Cho em hỏi bé như vậy có phải bị viêm phế quản không hay bé bị gì khác ạ và giờ em phải làm sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cám ơn ạ.

Trả lời: Chào em! Khò khè ở trẻ 17 tháng tuổi có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó thường gặp có thể là Viêm tiểu phế quản. Trẻ bị khò khè lại sau đợt viêm tiểu phế quản trước 2 tuần cũng có thể là trẻ đã bị một đợt Viêm tiểu phế quản mới gây ra do nhiều yếu tố nguy cơ ở xung quanh ta như thời tiết, khói bụi, ô nhiễm, khói thuốc lá, trẻ bị lây bệnh từ người lớn hay trẻ khác,… Để xác định chính xác trẻ khò khè do nguyên nhân gì em cần đưa trẻ đi khám Bác sĩ để có chẩn đoán và hướng xử trí thích hợp nhé. Trân trọng./.

--

Câu hỏi của phụ huynh K.H.B nhà ở Phú Yên:

Em chào Bác sĩ ạ. Trường hợp là em có đứa em gái mới đẻ, khi mới chào đời bé đã có biểu hiện khó thở nhưng sau khi đẻ 7 ngày được về nhà thấy tình trạng bé nặng và sốt nên đưa bé đi nhập viện, thì được chuyển lên tuyến tỉnh, Bác sĩ chẩn đoán là viêm phổi. Chữa được hơn 2 tuần thì cho bé về, sau đó 7 ngày bé lại số́t cao, đi nhập viện ở huyện thì chỉ được chữa triệu chứng sốt.

Đến nay thì bé vẫn cứ khó thở, vào mỗi sáng là bé thở khó nặng nhất, nghe như tiếng ngáy luôn. Em có đọc vài tài liệu bảo là viêm phổi tái đi tái lại mà không được chữa trị dứt điểm thì sẽ xảy ra rất nhiều biến chứng. Bác sĩ cho em hỏi là : viêm phổi chữa khoảng bao lâu thì hết, như tình trạng của bé nhà em thì có nên đi nhập viện nữa không ạ? Bé vừa mới tròn 3 tháng tuổi ạ.

Trả lời: Chào em! Viêm phổi thông thường ở giai đoạn sơ sinh điều trị kháng sinh ít nhất là khoảng 14 ngày, sau giai đoạn sơ sinh thì thời gian điều trị kháng sinh cho viêm phổi thông thường khoảng 10 ngày. Tuy nhiên thời gian thực tế cần để điều trị Viêm phổi không cố định như những con số trên mà tuỳ thuộc chủ yếu vào tình trạng của cháu bé, mức độ đáp ứng thuốc kháng sinh nên thời gian hoàn toàn có thể dài hơn. Còn tình trạng viêm phổi tái đi tái lại có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng như từ môi trường, khói thuốc lá, ô nhiễm, thời tiết, trẻ lây bệnh từ người lớn,… Để chẩn đoán xác định và có hướng xử trí hoặc có cần phải nhập viện hay không thì em cần đưa cháu đi khám Bác sĩ chuyên khoa Nhi ngay nhé. Trân trọng.

--

Câu hỏi của phụ huynh L.H.T.V. nhà ở Tây Ninh:

Bác sĩ ơi cho em hỏi bé nhà em được 4 tháng, qua nay bé ho với sổ mũi mẹ em mua thuốc với siro ho pha lại cho bé uống, không pha thêm nước nóng có đúng không ạ?

Trả lời: Chào em! Trẻ 4 tháng tuổi bị ho, sổ mũi thì gia đình tuyệt đối không tự mua thuốc cho cháu uống mà phải đưa cháu đi khám Bác sĩ chuyên khoa Nhi để có chẩn đoán và xử trí thích hợp. Về việc pha thuốc cho cháu uống em có thể pha thêm một ít nước ấm đun sôi để nguội để thuốc dễ hoà tan và dễ uống hơn cho cháu bé. Trân trọng.

--

Câu hỏi của phụ huynh N.H. nhà ở Bình Phước:

Bé nhà em từ khi bị sốt viêm họng đến nay được 2 tuần. Tuần bé bị sốt ngày đầu tiên, đầu chỉ hầm hầm bé đi cầu phân sệt, 1 lần trong ngày. Đến ngày thứ 2 bé uống thuốc viêm họng do bác sĩ kê thì ngày đi 2 lần phân hơi lỏng, bé uống 1 tuần thì đi 2 lần, hết thuốc bé đi 1 lần trong ngày, phân sệt như bột em bé. Hoặc lỏng hơn bột em bé một xíu, bác sĩ cho em hỏi bé bị như vậy có nguy hiểm không ạ, là do đâu mới bị như vậy ạ? Bé nhà em 33 tháng, đang uống sữa Pediasure vào buổi tối khi ngủ, uống sữa tươi ban ngày ạ.

Trả lời: Chào em! Bé nhà em tiêu lỏng nhẹ có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc khi điều trị viêm họng, tuy nhiên em không cần quá lo lắng khi tình trạng tiêu lỏng của con em chỉ là nhẹ, dừng lại ở tiêu lỏng khoảng 2 lần/ngày, việc cần làm là em cần bổ sung nước điện giải (Oresol) cho con trong những ngày có tiêu lỏng. Sau khi ngưng thuốc thì bé chỉ đi tiêu một lần/ngày, phân sệt, vàng thì không phải là dấu hiệu nguy hiểm em nhé. Trân trọng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X