Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện 108 phẫu thuật đôi chân dị dạng y văn chưa từng ghi nhận

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật chỉnh hình trả lại đôi chân cho nam bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hùng (Nam Định) suốt 28 năm qua phải đi lại như một con ếch vì đôi chân dị dạng cong queo như rễ cây.

Bệnh nhân với đôi chân dị dạng khi chưa phẫu thuật

Ngay từ khi mới sinh ra, chàng thanh niên ấy đã có một đôi chân khác biệt với tất cả mọi người. Càng lớn lên, đôi chân của cậu càng bị uốn cong nặng nề hơn. Đôi chân đó dần trở nên méo mó vẹo vọ và không giống ai, nhiều người gọi đôi chân của cậu là đôi chân giống như "rễ cây". Với đôi chân bị biến dạng kỳ quái như vậy, ngay từ khi còn nhỏ cho đến sau này khi đã trưởng thành và đi làm, cậu phải di chuyển và đi lại giống như một con ếch. Hai tay của cậu là bánh lái và toàn thân dịch chuyển dựa theo bánh lái ấy.

Đi khám rất nhiều bệnh viện, thậm chí gặp cả chuyên gia người Mỹ mong có cơ hội đi lại được bình thường nhưng các bác sĩ đều lắc đầu trước căn bệnh kỳ quái mà anh Hùng mắc phải. Các bác sĩ thừa nhận, bệnh lý quá khó và chưa từng được mô tả trong y văn.

Một hôm được bố chở xe máy đi có việc, Hùng bị tai nạn giao thông khiến gẫy hở phức tạp tại nhiều vị trí trên đôi chân tàn tật ấy. Ngày 8/4/2018 Hùng được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đại tá, GS.TSKH Nguyễn Thế Hoàng, Phó Giám đốc bệnh viện và các đồng nghiệp khi nhìn thấy đôi chân của Hùng đều không giấu được sự kinh ngạc vì một dị dạng phức tạp đến kỳ lạ và khó tin mà suốt cả hơn 30 năm làm nghề, họ chưa bao giờ nhìn thấy.

GS Nguyễn Thế Hoàng cho biết: “Hình ảnh X-quang cả hai chi dưới cho thấy toàn bộ hệ thống xương khớp ở vùng đùi, cẳng chân và bàn chân đều bị biến dạng cong vẹo và phức tạp theo nhiều chiều, nhiều hướng khác nhau. Chiều dài xương hai bên là hoàn toàn khác biệt. Các cấu trúc phần mềm quan trọng để che phủ, nuôi dưỡng và bảo đảm hoạt động chức năng cho cả hai chân như: da, cân, cơ, gân, mạch máu và thần kinh cũng bị thay đổi hoàn toàn và tạo nên tình trạng chỗ căng chỗ chùng…”.

Sau 8 tháng điều trị và trải qua 3 lần phẫu thuật, hiện giờ hai chân của bệnh nhân đã hoàn toàn bằng nhau. Vận động cảm giác của 2 bên chi thể được phẫu thuật đều rất tốt. Do có cảm giác tốt và đạt được sự cân bằng về chức năng vận động của các khối cơ gấp - duỗi và xoay trong xoay - ngoài cả hai chân nên bệnh nhân sẽ hoàn toàn có thể đi lại được như người bình thường.

Hiện tại, do can xương còn chưa vững nên bệnh nhân cần được tập thêm hồi phục chức năng và cố định nẹp bột bổ sung. Các bác sĩ tin tưởng, chỉ sau 4-6 tháng nữa, bệnh nhân không những chỉ đi lại mà còn hoàn toàn có thể chạy nhảy trên chính đôi chân của mình giống như mọi người.

Theo Tiền phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X