Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viêm amidan có gây biến chứng nhức mỏi cổ, vai gáy?

Thường buồn nôn khi đánh răng, có phải triệu chứng của bệnh dạ dày; Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích là những nội dung được BS Thu Cúc tư vấn trong chiều nay, 12/10.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:


- Nguyễn Mạnh Cường - Quận 3, TPHCM

Chào bác sĩ,

Em bị viêm amidan và đã cắt amidan được 25 ngày từ lúc bị viêm cổ thì ê mỏi và sưng 1 bên vai và nhức mỏi. Cho em hỏi thì có phải biến chứng của viêm amidan phải không. Cảm ơn bác sĩ.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm amidan không gây ra triệu chứng đau mỏi vai, gáy. Trường hợp của em có thể là do hội chứng vai gáy gây ra. Hội chứng này gặp trong thoái hóa cột sống cổ, hoặc ít vận động, cứng cơ vùng cổ. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé. 

 

- Ngoc Lien - ngoclien…@yahoo.com.vn

Chào BS Thu Cúc,

Em là Liên, năm nay 44 tuổi, là nữ ạ. Năm 2013 em bị đi ngoài, chán ăn và rối loạn giấc ngủ ạ. Em điều trị bằng các biện pháp đông y như châm cứu, bấm huyệt, thuốc bắc mà bệnh mãi không khỏi. Em đi khám soi dạ dày đại tràng thì các bác sĩ nói là hội chứng ruột kích thích. Cuối cùng được giới thiệu vào khoa tâm thần - BV Bạch Mai và uống thuốc trầm cảm thì bệnh có đỡ.

Đến tháng 3/16 bác sĩ cho em dừng thuốc thì em lại bắt đầu đi ngoài nhiều lần trong ngay và ngủ ít hơn khi còn uống thuốc từ 11g - 4g sáng.

Giờ em đang theo điều trị ỏ bác sĩ tiêu hoá và không uống thuốc trầm cảm.

BS Thu Cúc cho em hỏi hiện giờ em theo điều trị tiêu hoá như thế có đúng không hay là phải tiếp tục cả điều trị thuốc trầm cảm nữa ạ? Thực lòng em không muốn uống thuốc trầm cảm nữa vì bác sĩ cho dừng thuốc thì bệnh không khỏi mà vẫn bị lại.

Em chỉ mong tiêu hoá của em đỡ hơn còn ngủ như thế cũng tạm ạ.

Bệnh em kể hơi dài mong BS Thu Cúc chịu khó đọc và tư vấn giúp em với ạ.

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào chị,

Hội chứng ruột kích thích thường được biểu hiện bằng triệu chứng rối loạn đi cầu như tiêu lỏng, táo bón hoặc tiêu lỏng xen kẻ với táo bón. Đây được xem là một bệnh cơ năng do rối loạn vận động ruột. Thường do nguyên nhân tâm lý. Vì vậy, nếu khi ngưng thuốc điều trị trầm cảm mà triệu chứng không ổn định thì tốt nhất chị nên tái khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh nhé.

Thân.

 

- Nguyễn Thị Phượng - 34 tuổi - Thanh Hóa

Kính thưa bác sĩ,

Tôi đi xét nghiệm máu có chỉ số TSH thấp 0,003 và siêu âm có u tuyến giáp nhỏ. Tôi được chuẩn đoán là bệnh cường giáp và được bác sĩ cho điều trị bằng thuốc Levothyroxine 100mg được tháng đầu tiền mối ngày một viên, tháng sau 2 ngày 1 viên. Tôi đã uống được 1,5 tháng.

Triệu chứng hồi hộp, khó thở, bốc hỏa, chóng mặt lại vấn còn nhiều. Mới đây, qua tìm hiểu bệnh trên báo tôi được biết thuốc Levothyroxine 100mg được điều trị cho bệnh nhược giáp (TSH cao), thuốc methimazole điều trị bệnh cường giáp (TSH thấp). Vậy tôi xin được bác sĩ giải đáp: Tôi được điều trị thuốc như vậy có đúng không? Xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như kết quả xét nghiệm của bạn TSH thấp, kèm theo triệu chứng hồi hộp, bốc hỏa thì chứng tỏ bạn đang có triệu chứng của hội chứng nhiễm độc giáp trong bệnh lý cường giáp. Kết quả siêu âm có nhân giáp không có là đơn nhân hay đa nhân, nếu đơn nhân thì gọi là nhân độc giáp, nếu đa nhân thì gọi là bướu giáp đa nhân hóa độc.

Về mặt điều trị thì trong cường giáp sẽ được điều trị bằng thuốc kháng giáp. Có hai nhóm thuốc kháng giáp là Thiouracil (PTU) và imidazole (methimazole). Thuốc mà bạn đang dùng là hormone tuyến giáp thường dùng trong suy giáp để bổ sung hormone. Tạm thời bạn nên ngưng thuốc đang dùng. Tôi không rõ vì sao mà bạn được kê toa như vậy. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết để được điều trị đúng chuyên khoa bạn nhé.

 

- Hieu Ngoc - hieuvo…@gmail.com

Em là nữ, 22 tuổi. Từ bé đến giờ em có một triệu chứng là ra chợ nghe mùi thịt cá là buồn nôn. Và đánh răng cũng buồn nôn. Gần đây em hay ho và ho là lại nôn. Em muốn hỏi đây là triệu chứng của bệnh gì. Em có đau dạ dày nhưng không ợ chua ợ nóng, hay đầy hơi gì cả. Rất mong được nghe sự giải thích của bác sĩ. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em theo tôi không phải là bệnh, đó chỉ là sự nhạy cảm với mùi. Khi đánh rang, em vô tình kích thích đụng chạm vùng đáy lưỡi nên gây phản xạ nôn là hết sức bình thường. Vì vậy, em nên chú ý khi đánh răng khi nên đưa bàn chải quá sâu. Vấn đề hiện tại là cần tìm nguyên nhân vì sao em lại ho dai dẳng, ngứa họng. Nhiều khả năng là biều hiện của bệnh lý trào ngược dạ dày gây ra. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa hoặc hô hấp để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.

 

- Mo…6@gmail.com

Chào bác sĩ!

Em muốn nhờ bác sĩ tư vấn về tình trạng của em ạ.

Trước đây khi còn học cấp 2 em từng bị bạo lực trường học dẫn đến bị tâm thần. Sau khi em lên lớp 10 thì nhờ có người nói nên em biết mình bị tâm thần và dần khống chế được hành vi của mình. Sau đó em nhớ về ký ức thì thấy mình bắt đầu có dấu hiệu tâm thần khi năm lớp 6 bị bạn bè trong lớp ngược đãi và kỳ thị nên em đoán đó là nguyên nhân.

Cụ thể lúc đó biểu hiện của em như sau:

- Nghĩ mình có thể đi trên mặt nước được

- Không nhận thức được xung quanh

- Nói chuyện không rõ ràng, rành mạch (mọi người nói em nói chuyện không có chủ đề, lang mang)

- Không làm chủ được hành vi, có hành vi ngược đãi động vật

- Hay cười khó hiểu

Bây giờ em thấy mình không còn biểu hiện như trên nữa, em nghĩ mình đã bình thường tuy nhiên dạo gần đây em lại có những biểu hiện sau:

- Hay bị bóng đè

- Nói chuyện với bạn cùng phòng như đang tỉnh và hoàng toàn mở mắt nhưng thực ra em vẫn còn đang ngủ. Khi tỉnh dậy em vẫn nhớ nhưng em không làm chủ được khi đó.

- Tạo ra một người bạn ảo. Bản thân em biết người đó không tồn tại nhưng lại liên lục nhắn tin cho chính mình bằng số khác rồi lấy số khác nữa nhắn lại tưởng tượng như mình đang nhắn với nó.

- Khi nghe nhạc hay nghe tiếng nói chuyện rầm rì, bản thân em bị ám ảnh tiếng rầm rì nên khi nghe là nghĩ người khác đang nói xấu mình. Nhưng thực tế khi tháo tay nghe chẳng còn nghe gì cả.

- Khi thấy người khác nói nhỏ với nhau em lại nghĩ người khác đang nói xấu mình. Nhưng em có thể khống chế nó ngay sau đó.

Ngoài ra dạo gần đây em không muốn nói chuyện với ai và không muốn ra ngoài nữa. Hầu như ngày nào em cũng có suy nghĩ muốn tự sát. Em đã đi khám một lần nhưng tình trạng không giảm. Nhưng em vẫn nhận thức được xung quanh và làm chủ được hành vi chứ không như xưa.

Cho em hỏi bác sĩ là liệu có phải bệnh của em đang tái phát lại hay là đang trong giai đoạn di chứng còn lại của bệnh trước đây? Và cho em hỏi liệu có đúng em bị tâm thần phân liệt không ạ? 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện tại em có triệu chứng hoang tưởng và ảo thanh, đây là hai dấu hiệu của bệnh lý tâm thần phân liệt. Ngoài ra, em còn có ý định tự tử, đây là một dấu hiệu nguy hiểm. Em nên báo với người thân về tình trạng hiện tại, đồng thời nên kiên nhẫn và đến khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị em nhé.


- Phan Thị Cẩm Quyên - 34 tuổi - Lâm Đồng

Chào BS,

Tháng trước em bị tức ngực, khó thở, đau 2 cục xương 2 bên ngực. Em đi khám BS bảo bị viêm xương sườn, đau thắt ngực cho uống 1 tháng thuốc. Sau khi uống thuốc thì tình trạng khó thở đã hết, 2 cục xương 2 bên ngực không còn đau mà nó lại đau cục xương phía dưới bên trái (từ ngang đầu vú qua). Em cứ sợ bị u nhưng sờ thì không thấy, chỉ thấy nhứt ngay cục xương đó thôi. BS cho em biết là bệnh gì và điều trị như thế nào không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như triệu chứng mà em mô tả thì triệu chứng của em khá phù hợp với bệnh viêm sụn sườn. Bằng chứng là khi điều trị giảm đau em có đáp ứng tốt. Hiện tại vị trí đau đã di chuyển sang nơi khác, em nên tái khám để tiếp tục điều trị em nhé. 

 

- Tưởng Ngọc Tuấn - ngoctuank…@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Đầu gối của em bị đau, triệu chứng của em đi lại bình thường thì không sao, nhưng khi ngồi xổm 1 lúc rồi đứng dậy hoặc duỗi chân ra thì đau ở phía bên phải chân phải, khi em duỗi chân ra thì em thấy chỗ đau hơi xưng, nhìn thì to hơn bên trái 1 chút. Xin bác sĩ tư vấn cho em nguyên nhân và cách khắc phục với ạ. Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả thì hiện tại em có triệu chứng sưng đau khớp gối phải, tăng khi bất động, nhiều khả năng đang có tình trạng viêm khớp. Tuy nhiên do không thăm khám lâm sang nên chẩn đoán của tôi có thể thiếu chính xác. Em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp để điều trị em nhé. 


- Thắng - thangthattha…@gmail.com

Em xin hỏi bác sĩ, em bị tai nạn giao thông. Có vết thương hở, được kê không ăn thịt bò, gà, vậy em ăn thịt dê có sao không ạ? Em có vết thương khá sâu phải may lại nữa. Cảm ơn bác sĩ.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu cơ địa em không phải cơ địa sẹo lồi thì việc ăn uống không cần phải kiêng cữ. Nếu cẩn thận em có thể hạn chế ăn hải sản, có thực phẩm có thể gây dị ứng em nhé.  


- Thanh Le - thanhlenguyen…@yahoo.com

Chào bác sĩ, khoảng 4 tháng nay tôi thường đau tức hậu môn và đau mông khi ngồi, đi đứng và khi nằm thì đỡ hơn. Mong bác sĩ tư vấn giúp.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tôi không rõ bạn bao nhiêu tuổi, ngoại triệu chứng đau tức hậu môn bạn còn có triệu chứng nào đi kèm không như có khối lồi ra ngoài hậu môn khi rặn, ho, hoặc rối loạn đi cầu như táo bón, tiêu phân dẹt, tiêu ra máu… triệu chứng đau tức, thốn vùng hậu môn thường xuất hiện trong bệnh lý nhiễm trùng quanh hậu môn hay có khối trong lòng hậu môn, trực tràng.

Tốt nhất bạn nên đến khám bác sĩ chuyên ngoại tổng quát để được khám và tìm nguyên nhân bạn nhé.

 

- Nguyễn Trí Thanh Nguyệt - Quận 7, TPHCM

Bác sĩ cho em hỏi, em bị chóng mặt gần đây rất nhiều. Cách đây nửa tháng em có đi xét nghiệm máu và kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số giun của em cao, mặc dù em sổ giun theo định kỳ 6 tháng/lần. Hiện tại em ăn rất ít, chóng mặt đôi khi hoa mắt và choáng, tụt khoảng 3 ký so với trước.

Nhà em hiện nay cũng có nuôi 1 chó. Vì vậy nên em sợ mình bị giun sán chó. Bác sĩ cho em lời khuyên xem em có cần đi xét nghiệm xem có bị giun sán chó không ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng mệt và choáng váng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như thiếu máu, mệt mỏi do mất ngủ, stress… em không nên quy kết do nhiễm giun. Em nên đến khám bác sĩ Nội tổng quát để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.

Về vấn đề nhiễm giun: tôi không rõ em đã thực hiện xét nghiệm gì nên không thể giải thích cho em.  


- Lý Kim Ngân - Minngao…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Sau sinh em đi hoặc đứng lâu bị đau vùng thắt lưng, không ngồi xổm hay vận động được. Em cứ nghĩ mình bị di chứng thuốc tê sau sinh nên không đi khám, rồi cũng tự khỏi, cũng được thời gian dài hơn năm rưỡi và hiện tại em đang bị lại. Xin hỏi bác sĩ em bị như vậy là triệu chứng của bệnh gì và phải đi khám như thế nào ạ? Cảm ơn bác sĩ.    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em theo tôi ít có liên quan đến việc gây tê ngoài màng cứng. Có thể do lúc sinh khớp cùng chậu, khớp mu bị giãn nên em có triệu chứng trên. Em có thể đến khám bác sĩ cơ xương khớp để điều trị em nhé. 

 

- Triệu Thị Thắm - tuantuduong..@gmail.com

Bác sĩ cho hỏi,

Em đi xét nghiệm bác sĩ cho kết quả bạch cầu % là NEU 44.30 SYM 44.30 MONO 5.83 và hồng cầu là 11.8. Bác sĩ nói là không bình thường. Rất mong AloBacsi cho em biết đây là bệnh gì? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em nên gửi kết quả xét nghiệm máu có đầy đủ các chỉ số, tôi mới có thể tư vấn cho em em nhé.


- Phạm Tấn - Phamtanpha…@gmail.com

Chào bác sĩ, cho em hỏi uống thuốc đầy đủ, đúng giờ nhưng hôm em ngủ quên. Thường ngày là 22g em uống nhưng bữa nay 4g sáng em mới uống. Như vậy có sao không bác sĩ. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tuy vào loại thuốc mà em đang dùng và dùng để điều trị bệnh gì mà ảnh hưởng của quên thuốc khác nhau. Em có thể gửi toa thuốc điều trị để tôi có thể tư vấn tốt hơn cho em.

Thông thường khi quên thuốc thì không nên uống gấp đôi liều, có thể bỏ qua liều thuốc đã quên và tiếp tục uống những liều còn lại như bình thường em nhé. 


- Nguyễn Thị Duy - Duynguyen…@gmail.com

Thưa bác sĩ, khi em đánh răng thì luôn có cảm giác vướng cổ khi khạc ra có đàm kèm theo dung dịch có màu hồng lẫn bọt. Em bị lệch cách ngăn mũi và viêm họng hạt viêm xoang nữa... Lúc trước thì không có hiện tượng này xảy ra nhưng dạo gần đây xuất hiện rất nhiều lần đặc biệt từ lúc hạt ở cổ họng em xưng to hơn.... Em rất lo. Như vậy có nguy hiểm không ạ và tại sao em lại bị vậy? Em cảm ơn bác sĩ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo tôi triệu chứng vướng đàm, amidan vùng họng sưng to nhiều khả năng là do viêm họng cấp gây ra. Em đừng quá lo lắng, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để điều trị em nhé.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X