Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh tiểu đường và bàn chân

Bệnh tiểu đường có thể làm tổn thương thần kinh ở tay và chân của bạn. Chúng được gọi là thần kinh ngoại vi. Khi gặp tình trạng này cần chăm sóc da và bàn chân cẩn thận hơn.

Những tổn thương nhỏ, ví dụ đi giày chật, có thể dẫn đến những vấn đề lớn. Bởi vì vết chai, mụn nước, vết loét, nhiễm trùng và loét chân thường xảy ra ở những vị trí mà thần kinh bị tổn thương gây mất cảm giác. Do đó bạn có thể không phát hiện ra các tổn thương này.

Đồng thời, người bệnh tiểu đường kiểm soát đường máu kém cũng có một số vấn đề khác như đề kháng yếu với vi khuẩn và tuần hoàn máu kém do đó sẽ chậm liền vết thương. Điều này có nghĩa là chỉ cần một vết cắt nhỏ cũng có thể trở thành một vết loét hoặc một nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Chăm sóc bàn chân cẩn thận sẽ giúp bạn phòng ngừa được điều này.

Bệnh tiểu đường và bàn chân. Ảnh minh họa: Internet
Bệnh tiểu đường và bàn chân. Ảnh minh họa: Internet

Chăm sóc bàn chân như thế nào?

Chăm sóc bàn chân rất dễ. Tốt nhất là làm việc này trong lúc tắm rửa hoặc trước khi đi ngủ. Hãy nhớ rằng chăm sóc tốt bàn chân cũng có nghĩa là bạn cần đến gặp bác sĩ sớm ngay khi phát hiện các tổn thương để tránh chúng trở nên nặng nề hơn.

Thực hiện các thói quen sau:

- Kiểm tra chân hàng ngày. Rửa và lau khô chân. Sử dụng một chiếc gương nhỏ cầm tay để kiểm tra hai bàn chân. Kiểm tra các vết cắt, bọng nước, vết nứt nẻ, tình trạng khô da, đỏ da, sưng tấy hoặc đau các đầu ngón chân, kẽ chân và lòng bàn chân.

- Xức phấn vào giữa các kẽ chân. Điều này giúp các vùng da ở đây khô ráo, tránh bị nhiễm nấm.

- Bôi kem lên cẳng chân và bàn chân để tránh bị khô và nẻ. Tuy nhiên không bôi kem vào kẽ chân vì có thể gây ra nhiễm nấm.

- Cắt tỉa móng chân. Sử dụng cây giũa để giũa móng chứ không dùng kìm cắt để tránh tổn thương da.

- Bảo vệ đôi chân. Thường xuyên mang giày để bảo vệ chân bạn khỏi chấn thương. Không sử dụng túi sưởi hoặc chai nước nóng để làm ấm chân vì có thể bị bỏng mà bạn không cảm nhận được.

- Kiểm tra sức khỏe. Mỗi lần kiểm tra sức khỏe cần chắc chắn rằng bác sĩ đã khám đôi chân của bạn.

Không tự ý sử dụng các thuốc điều trị. Chúng có thể gây hại cho chân bạn. Hãy để bác sĩ điều trị cho bạn.

- Mang giày đúng cỡ. Và luôn luôn mang tất(vớ).

Theo BS. Nguyễn Thị Thùy Linh
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108/Yhoccongdong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X