Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân ung thư không phải chịu đau đớn nhờ phẫu thuật nội soi

Với phẫu thuật nội soi cắt khối tá tràng đầu tụy, bệnh nhân ung thư gần như không chảy máu, giảm đau tối đa, sức khỏe ổn định và không gặp biến chứng.

Mới đây, ông P.V.T (62 tuổi, Thái Bình) đến khám bệnh tại khoa phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng vàng da, gầy sút cân. Sau khi thăm khám, ông được chẩn đoán tắc mật do ung thư bóng Vater và được chỉ định mổ nội soi cắt khối tá tràng đầu tụy.

Phẫu thuật cắt khối tá tụy do u Vater bao gồm cắt bỏ đầu tụy, ống mật chủ, túi mật, tát ràng, quai đầu hỗng tràng, một phần của dạ dày, nạo vét hạch triệt để. Sau khi thực hiện cắt bỏ khối u cần lập lại lưu thông đường tiêu hóa thông qua ba miệng nối: tụy - ruột, mật - ruột, dạ dày - ruột. Đây là một phẫu thuật lớn, phức tạp, tỉ lệ biến chứng cao, vẫn còn là thách thức ngay cả khi mổ mở, đòi hỏi phẫu thuật viên chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chỉ được thực hiện ở những cơ sở ngoại khoa hàng đầu.

TS.BS Nguyễn Hải Nam thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

TS.BS Nguyễn Hải Nam, Phó Trưởng khoa PT Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Phẫu thuật cắt khối tá tụy bằng phương pháp mổ mở sẽ để lại đường sẹo rất dài cho người bệnh từ 20 - 25cm, quá trình hồi phục sau mổ thường chậm và đau đớn cho người bệnh. Ưu điểm chính của phẫu thuật nội soi hoàn toàn là chỉ để lại 4-6 sẹo từ 0,5-1cm trên bụng, gần như không đau, thời gian hồi phục sau mổ sớm hơn và với sự hỗ trợ của máy nội soi, phẫu thuật viên có thể nhìn rõ các cấu trúc nằm sâu trong ổ bụng mà thông thường khó nhìn thấy được, giúp quá trình cắt bỏ khối u được thuận lợi và triệt để hơn so với phẫu thuật mổ mở”.

Ekíp phẫu thuật của Khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức gồm 7 bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt khối tá tụy nội soi với sự hỗ trợ phương tiện hiện đại như máy nội soi, máy cắt nối ruột, dao siêu âm một cách tỉ mỉ và cẩn thận trong vòng hơn 8 giờ, trong mổ gần như không chảy máu và tất cả các miệng nối đều được tiến hành qua nội soi. Sau mổ, diễn biến sức khỏe của ông T hoàn toàn ổn định, không có bất cứ biến chứng gì, bệnh nhân chỉ phải dùng thuốc giảm đau trong 2 ngày đầu. Bệnh nhân được ra viện sau 9 ngày phẫu thuật.

Ông T là bệnh nhân đầu tiên ra viện trong năm 2022 sau phẫu thuật cắt khối tá tràng đầu tụy bằng phương pháp nội soi hoàn toàn được thực hiện tại khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện tại, Việt Nam cũng chỉ có một vài bệnh viện lớn có thể triển khai phẫu thuật này, do đây là một kỹ thuật rất khó, thời gian mổ kéo dài, đòi hỏi đội ngũ phẫu thuật viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm trong mổ nội soi và phẫu thuật gan mật tụy. Có thể nói đây là một trong những phẫu thuật khó nhất trong các phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X