Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân phi công đã có thể mỉm cười

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tình trạng bệnh nhân phi công càng đang khởi sắc và có nhiều phản xạ rất tốt với nhân viên y tế như có thể tiếp xúc, mỉm cười, bắt tay, mắt mở to, tinh thần khá hơn và hoàn toàn tỉnh táo.

Sáng ngày 3/6, Bộ Y tế không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới, tổng số ca nhiễm là 328, trong đó 298 người khỏi bệnh. 30 bệnh nhân đang điều trị tại 7 cơ sở y tế trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định, 5 ca xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần một, năm trường hợp âm tính lần hai. Hiện chỉ còn 20 người dương tính.

Hôm nay cũng đánh dấu 48 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Bệnh nhân phi công người Anh vẫn là ca nặng nhất tính đến thời điểm hiện tại. Sau hơn 2 tháng hôn mê, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, mỉm cười, bắt tay với nhân viên y tế, hơn 1/2 phổi trái đã cải thiện gần như hoàn toàn, phổi phải đã cải thiện về chức năng hô hấp, chức năng thận đã phục hồi.

Bệnh nhân phi công mỉm cười với y bác sĩ. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Hệ tiêu hóa của bệnh nhân cũng tốt hơn, phản xạ ho mạnh, sức cơ tăng. Hoạt động chi trên đạt 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động nhưng còn yếu. Chức năng thận đã hồi phục.

Tình trạng chướng bụng giảm, có nhu động lại, bệnh nhân bắt đầu được cho uống nước đường. Chướng bụng có thể do hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl hoặc bactrim liều cao.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số ECMO và tiến đến cai máy cho bệnh nhân.

Đây là những tín hiệu đáng mừng không chỉ đối với bệnh nhân mà còn toàn bộ y bác sĩ và người dân Việt Nam.

Ngày mai 4/6, Tiểu ban Điều trị sẽ tổ chức hội chẩn 3 miền lần thứ 4 để tiếp tục có phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Hôm nay bệnh nhân 19 - bà L.T.H. sẽ chính thức ra viện và lên máy bay trở về nhà ở TPHCM.

Bà H. thuộc tình trạng sức khỏe diễn tiến nặng như bệnh nhân phi công, từng có 3 lần ngừng tuần hoàn, là người duy nhất phải dùng thiết bị tim phổi ngoài cơ thể (ECMO) ở khu vực phía Bắc, nhưng đã được điều trị bình phục.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X