Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân nhồi máu não vùng chẩm lầm tưởng rối loạn tiền đình

Bệnh nhân bị đột quỵ tuần hoàn sau với biểu hiện choáng, chóng mặt, mất kiểm soát cơ thể… đi khám nhiều nơi, tưởng bị rối loạn tiền đình.

Bệnh nhân có biểu hiện choáng váng nhẹ, vẫn sinh hoạt bình thường; nghĩ rằng bị cột sống cổ gây chóng mặt nên đi khám ở cột sống. Người bệnh đã chụp CT, MRI 1.5 tesla tại nhiều bệnh viện khác nhưng chỉ phát hiện nhồi máu cũ, không thấy được tổn thương mạch máu.

Theo TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ, lúc đầu, các bác sĩ hơi khó chẩn đoán vì triệu chứng liên quan đến mạch máu nhỏ. Tuy nhiên đây là mạch máu rất quan trọng. Triệu chứng chính của mạch máu gây ra là bệnh nhân chóng mặt, rối loạn tiền đình, có cơn ngất, choáng, mất kiểm soát cơ thể thoáng qua.

Nếu bác sĩ không nghĩ đến bệnh này thì sẽ không tìm ra nguyên nhân hoặc không đủ trang thiết bị hiện đại cũng không phát hiện được.

Mặc dù, trước đây, người bệnh đã chụp MRI nhưng với máy MRI 1.5 tesla thì không thể thấy được mạch máu. Với máy MRI 1.5 tesla, nếu cố ý tìm thì phải bơm thuốc. Tuy nhiên, rất ít trường hợp chụp MRI mà bơm thuốc vì sợ dị ứng, nguy cơ sốc. Do đó, dễ chẩn đoán lầm với rối loạn tiền đình.

BS Chí Cường cho biết, sau khi bệnh nhân chụp MRI 3.0 tesla tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ, nguyên nhân gây bệnh đã được sáng tỏ.

Đây là trường hợp nhồi máu não vùng chẩm liên quan đến động mạch đốt sống trái. Vấn đề là phải tìm ra vị trí hẹp mạch máu từ quai động mạch chủ trở lên và nong mạch để tái thông dòng máu lên não. Nếu bệnh không phát hiện kịp thời sẽ dễ dẫn đến nhồi máu tiểu não.

Trước đó, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đã phát hiện và điều trị nhiều trường hợp chóng mặt không phải do rối loạn tiền đình như: bệnh nhân T.H.B (59 tuổi) bị chóng mặt, tưởng là rối loạn tiền đình nhưng thực ra bị nhồi máu vùng tiểu não do tắc động mạch thân nền (tháng 4/2021), anh N. H. L. (49 tuổi) chóng mặt, tê tay chân suốt nửa năm do u góc cầu tiểu não phải (tháng 9/2019), bệnh nhân N. V. M. (68 tuổi) bị chóng mặt 2 năm tưởng rối loạn tiền đình, đi tầm soát phát hiện hẹp động mạch cảnh (tháng 7/2019)…

Minh Huy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X