Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân đột quỵ ĐBSCL sẽ được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện đột quỵ chuẩn quốc tế

Không mất khoảng “thời gian vàng” để chuyển lên TPHCM, các bệnh nhân đột quỵ ĐBSCL sẽ được cấp cứu tại BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ giúp giảm nguy cơ tử vong và di chứng sau đột quỵ.

Sáng 20/7, BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ - bệnh viện đột quỵ chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam chính thức được khởi công dưới sự chứng kiến của đại diện Hội Can thiệp thần kinh thế giới, Bộ Y tế, Chính quyền địa phương, cùng đông đảo các bác sĩ và báo giới.

Cũng nằm trong chương trình khởi công bệnh viện, Chi hội Can thiệp thần kinh TPHCM tổ chức chương trình đào tạo: “Cập nhật chẩn đoán điều trị đột quỵ và ý nghĩa thời gian vàng trong can thiệp nội mạch cấp cứu”. Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi cũng có mặt tại sự kiện khởi công và đóng góp gian hàng tại buổi Hội thảo khoa học về đột quỵ có sự tham gia của gần 200 bác sĩ và các diễn giả trong nước và quốc tế.

Giây phút quan trọng - động thổ BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ: Bệnh viện chuyên ngành đột quỵ đầu tiên tại Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng

Con đường biến khát khao thành hiện thực


TS.BS Trần Chí Cường

- Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM, Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM
- Nguyên Trưởng Đơn vị Can thiệp Thần kinh BVĐH Y Dược TPHCM
- Thành viên Ban chấp hành Hội Can thiệp Thần kinh Á - Úc
- Thành viên Hội Can thiệp Thần kinh Thế giới

Ông được xem là "bàn tay vàng" trong ngành can thiệp thần kinh - tác giả của rất nhiều công trình khoa học. TS.BS Trần Chí Cường còn là gương mặt quen thuộc trên các mặt báo với những bài báo giá trị về đột quỵ, ngoại thần kinh. Rất nhiều thắc mắc của độc giả về đột quỵ, can thiệp thần kinh, can thiệp tim mạch đã được TS.BS Trần Chí Cường giải đáp trên AloBacsi.


Để có được lễ khởi công rộn ràng niềm vui trong sáng 20/7 là cả một thời gian dài TS.BS Trần Chí Cường và các cộng sự nỗ lực biến ước muốn thành lập một bệnh viện, trung tâm cấp cứu đột quỵ - tim mạch cho bà con Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không phải di chuyển lên TPHCM, tránh mất thời gian vàng trong cấp cứu.

Khi chính thức đi vào hoạt động, BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ sẽ là bệnh viện đột quỵ đầu tiên tại Việt Nam phục vụ phi lợi nhuận trong việc điều trị các bệnh lý như: đột quỵ nhồi máu não, xuất huyết não, di chứng mạch máu não, sa sút trí tuệ sau tai biến, dự phòng tái phát đột quỵ, tầm soát nguy cơ đột quỵ và điều trị oxy cao áp...

Ý tưởng nung nấu một bệnh viện chuyên ngành về đột quỵ xuất phát từ những đau đáu của vị bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân - TS.BS Trần Chí Cường. Anh cho biết: Trong suốt quá trình công tác, trực tiếp cấp cứu hàng ngàn ca đột quỵ, tôi cùng các cộng sự đau đớn chứng kiến nhiều bệnh nhân ra đi vì đến bệnh viện quá trễ. Nỗi đau đó ngày càng gia tăng vì có tới 97% ca đột quỵ được chuyển lên TPHCM đều quá muộn. Bệnh nhân bị bỏ qua “thời gian vàng”, đồng nghĩa với việc hàng triệu nơron thần kinh bị chết và mất máu não không thể kiểm soát.

“Khoa học càng tiên tiến, xã hội càng phát triển nhưng lượng bệnh nhân đột quỵ ngày càng tăng. Theo thống kê, mỗi năm có tới hơn 10.000 bệnh nhân đột quỵ từ miền Tây, đa số đều được chuyển lên các bệnh viện ở TPHCM khi đã hôn mê sâu. Đó là áp lực khủng khiếp đối với những người làm cấp cứu đột quỵ chúng tôi. Kĩ thuật cấp cứu của chúng ta không thua kém gì các nước phát triển nhưng lại không thể làm gì giúp những bệnh nhân này. Vì thế, bằng mọi giá, bản thân tôi phải cố gắng đưa những kĩ thuật này về với bà con ĐBSCL” - TS Trần Chí Cường đau đáu.

Từ những trăn trở ấy, TS Cường đã quyết tâm dành toàn bộ thời gian, tâm huyết của mình cho những bệnh nhân đột quỵ, nhất là đối với những bệnh nhân nghèo.

Khó khăn lớn nhất là vấn đề tài chính. Để một bệnh viện chuyên ngành đột quỵ có để độc lập hoạt động phải có các máy móc hiện đại như: CT-scan, MRI, DSA… Cơ sở vật chất và thiết bị cần thiết này không dưới 250 tỷ đồng. Một khó khăn nữa chính là nguồn nhân lực lành nghề và sẵn sàng hy sinh trong công việc… Đã có khi, nét mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt nhưng vị bác sĩ quê Đồng Tháp vẫn quả quyết: “Khó khăn đến mấy cũng phải làm bằng được”.

Sau hơn 1 năm kêu gọi kinh phí từ các ngân hàng, quỹ đầu tư, các mạnh thường quân, xin ý kiến của Bộ Y tế, chính quyền địa phương (TP Cần Thơ)…, dù vấp phải nhiều khó khăn nhưng ý tưởng nhân văn ấy đã nhận được sự đồng thuận cao của tất thẩy.

Cuối cùng, BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ chính thức được bắt đầu hình thành với tổng diện tích 4.000 m2, tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, P. An Bình , Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ với công suất thiết kế 200 giường nội trú.

Phát biểu tại buổi lễ động thổ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh: “Bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não là căn bệnh thường gặp và là mối hiểm họa gây khó khăn, gánh nặng cho gia đình và cả bệnh viện, xã hội. Thay mặt Bộ Y tế, tôi rất vui mừng vì được đến đây dự lễ khởi công dự án. Bộ Y tế cũng hy vọng dự án sẽ sớm được triển khai về cơ sở vật chất, thủ tục hành chính... để chúng ta sẽ có bệnh viện đột quỵ tim mạch đầu tiên của khu vực ĐBSCL”.

Dự kiến, bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2018. Thời gian xây dựng có lẽ đạt tốc độ kỷ lục, bởi lẽ, ai cũng hiểu càng chậm trễ, người bệnh càng thiệt thòi.

Ông Lê Văn Tâm - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ phấn khởi cho biết: “BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa to lớn với riêng người dân Cần Thơ mà còn cứu chữa rất kịp thời cho người dân 13 tỉnh thành ĐBSCL. Chúng tôi hoan nghênh và ghi nhận sự nỗ lực và công lao to lớn của TS.BS Trần Chí Cường cũng như Công ty TNHH Đầu tư Y tế Việt Cường - chủ đầu tư công trình”.

“Tôi xin cam kết bệnh viện sẽ điều trị cho toàn bộ bệnh nhân khi đến với bệnh viện dù giàu, nghèo hay không có điều kiện chữa trị. Hy vọng rằng khi bệnh viện ra đời, những chuyến xe cấp cứu sẽ không còn cần thiết phải đến TPHCM nữa, góp phần giảm thiểu rủi ro khi bị đột quỵ. Khi đi vào hoạt động, sẽ không phải có một bất cứ một chiếc xe cấp cứu bệnh nhân đột quỵ nào từ miền Tây phải quá tốn thời gian, chuyển lên TPHCM để điều trị” - Đó chính lời hứa đầy chắc chắn của TS.BS Trần Chí Cường với lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo TP Cần Thơ và toàn thể bà con vùng ĐBSCL.

Quy tụ hơn 200 bác sĩ tại buổi Hội thảo khoa học về đột quỵ

Đây là buổi Hội thảo khoa học về đột quỵ lần thứ 2 được Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM tổ chức trong vòng 1 năm qua. Buổi hội thảo được sự đồng tổ chức của Hội Can thiệp Thần kinh thế giới, Sở Y tế TP Cần Thơ và Hội Y hậu cần thành ủy TP Cần Thơ, kéo dài 2 ngày, từ 20/7 - 21/7 với chủ đề: “Cập nhật chẩn đoán điều trị đột quỵ và ý nghĩa thời gian vàng trong can thiệp nội mạch cấp cứu”.

Buổi Hội nghị khoa học với 18 đề bài báo cáo, thu hút hơn gần 20 chuyên gia và 200 học viên đến từ khu vực Đông Nam Bộ và ĐBSCL

Buổi hội thảo thu hút gần 20 chuyên gia hàng đầu về Đột quỵ và can thiệp nội mạch cấp cứu như: GS Sirintara PongPech - Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh Thế giới, TS.BS Nguyễn Huy Thắng - BV Nhân dân 115 (TPHCM), GS Laurent Spell - Bicêtre Hospital - Paris Sub University - Paris France, PGS.TS Lê Văn Trường, BV Quân đội 108 (TP Hà Nội), PGS.TS Hồ Thượng Dũng - BV Thống Nhất (TPHCM), TS.BS Huỳnh Hồng Châu - BV Đại học Y dược TPHCM, TS.BS Bernd Hoffmann - Neuroscience - Simens Health care - Germany… và hơn 200 bác sĩ tham dự.

18 báo cáo khoa học sẽ được trình bày tại Hội thảo có nhiều giá trị thực tiễn như: Cập nhật điều trị nội khoa đột quỵ nhồi máu não, xuất huyết não; Chẩn đoán điều trị bệnh mạch máu tủy; Hình ảnh học CT, MRI trong đột quỵ xuất huyết, nhồi máu não; Can thiệp nội mạch trong điều trị trong đột quỵ do tồn tại lỗ bầu dục…

BS Trần Mạnh Dũng - Giảng viên trường ĐH Y Cần Thơ - Người thầy thân thiết trong cuộc đời vị bác sĩ trẻ tuổi, luôn sống hết mình với nghề - TS Trần Chí Cường

Trong vai trò Trưởng ban tổ chức Hội thảo, TS.BS Trần Chí Cường cho biết: Điểm khác biệt của Hội thảo năm nay là phổ cập kiến thức cho tất cả các bác sĩ từ tuyến huyện trở lên, thành phần tham dự không bị bó hẹp. Hội Can thiệp thần kinh TPHCM mong muốn tất cả các bác sĩ được cập nhật kiến thức mới nhất cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị đột quỵ, cấp cứu can thiệp nội mạch từ những bệnh viện lớn trong nước.

Với tư cách bảo trợ truyền thông, Cổng thông tin và Tư vấn Sức khỏe AloBacsi góp mặt cùng hội thảo bằng một gian hàng và thu hút nhiều bác sĩ tham quan tìm hiểu. Nhiều chuyên gia đầu ngành và các học viên tỏ ra thích thú và mong muốn được “chia sẻ” gánh nặng cùng AloBacsi trong việc giải đáp thắc mắc của bạn đọc gần xa.

Lê Bình
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X