Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân cao huyết áp có được dùng dầu cá?

Chào bác sĩ ạ, mẹ em năm nay 56 tuổi, phát hiện bị cao huyết áp và tim mạch, uống thuốc đều 1 năm nay. Em muốn huyết áp mẹ ổn định hơn nên tìm thuốc mua.

[HOI]Có chị giới thiệu cho em loại dầu cá Fish oil 1400mg/980mg of omega3 giúp cải thiện huyết áp cao và tim mạch.

Bác sĩ cho em hỏi trường hợp của mẹ em dùng được không ạ? Uống liều lượng như thế nào và uống chung với thuốc huyết áp, tim mạch được không? Mẹ em bị bệnh u thận phải và đã phẫu thuật cắt bỏ một quả thận phải ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ. (Phan Thị Ngọc Thuận - Thuan…@gmail.com)[/HOI]

[DAP]

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Omega-3 không phải một chất, mà là một nhóm acid béo không bão hoà, gồm cả hơn mười chất, nhưng chỉ có ba loại acid béo omega-3 là ALA, EPA và DHA là tạo ảnh hưởng đáng kể về mặt sinh lý ở người. Cơ thể người không tổng hợp được cả ba loại acid béo này, mà phải lấy từ nguồn thực phẩm.

Vai trò của Omega 3 trong bệnh lý tim mạch thông qua việc hỗ trợ điều trị tăng mỡ máu, tuy nhiên, liều điều trị khá cao và chủ yếu là làm giảm Triglyceride, nhưng lại tăng nhẹ LDL.

Tác dụng của Omega-3:
- Làm tăng LDL: 4 - 49%
- Làm tăng HDL: 5 - 9%
- Giảm triglyceride: 29 - 45%.

Chỉ định: tăng triglycerid máu nên phối hợp cùng với fibrate

Liều dùng: 2-10 g/ngày, uống trong hay ngay sau ăn

Tương tác: aspirin, clopidogrel.

Như vậy, vai trò của Omega-3 là hỗ trợ giảm mỡ máu, từ đó sẽ hỗ trợ cải thiện huyết áp, vì bệnh tăng huyết áp có yếu tố thúc đẩy bệnh chính là xơ vữa mạch máu. Omega-3 không thể làm hạ huyết áp như thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp được.

Vì thế, mẹ em vẫn cần điều trị thuốc bởi bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để ổn định huyết áp, có thể bổ sung thêm Omega-3 mỗi ngày nhưng chỉ là hỗ trợ dưới dạng thực phẩm chức năng, uống 1 viên mỗi buổi sáng sau bữa ăn, không nên uống cùng các thuốc tim mạch khác.

Đồng thời mẹ em cũng cần ăn uống hạn chế dầu mỡ và các chất nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật, da mỡ động vật, các món chiên xào... tăng cường chất xơ, rau xanh, không uống bia rượu và không hút thuốc lá. Song song đó cần tập thể dục điều đặn, tối thiểu 30 - 45 phút mỗi ngày trong tuần.

Thân mến.[/DAP]

Trân trọng cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh tim mạch đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X