Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh mãn tính và con đường dẫn đến viêm gan

Nhiều người mắc bệnh mãn tính thường phát hiện chức năng gan mình suy giảm khi đi khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, lý do tại sao người mắc bệnh mãn tính chức năng gan thường suy giảm thì không phải ai cũng nắm được. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về vấn đề này và cách để bảo vệ lá gan hiệu quả.

Tại sao người mắc bệnh mãn tính dễ bị viêm gan?

Những người bị các bệnh mãn tính như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu,... đều cần phải sử dụng thuốc đều đặn mỗi ngày để ổn định. Nếu không sử dụng, hàng loạt các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy nhiên, chính việc sử dụng thuốc mỗi ngày trong thời gian dài như vậy lại là nguyên nhân khiến gan dễ bị tổn thương.

Gan là cơ quan đảm nhiệm chức năng chuyển hóa thuốc chính trong cơ thể. Hầu hết các thuốc đi vào cơ thể bằng đường uống, tiêm, đường hô hấp,... đều được máu vận chuyển đến gan để chuyển hóa, chuyển thuốc từ dạng tan trong dầu về các chất đơn giản ít độc, tan trong nước để đào thải qua mật hoặc nước tiểu.

Một nguyên tắc khi sử dụng thuốc đó là phải đảm bảo nồng độ thuốc trong máu luôn đủ để tạo ra tác dụng điều trị bệnh. Do đó, trước khi gan kịp chuyển hóa lượng thuốc cũ thì sẽ có một lượng mới được thêm vào. Điều này làm tăng áp lực lên gan do phải hoạt động liên tục. Mặt khác, theo thời gian, lượng thuốc tích lũy dần không kịp chuyển hóa trong cơ thể cũng có thể tạo thành độc tố phá hủy tế bào gan và gây viêm.

Ngoài ra, các bệnh mãn tính thường đi kèm với nhau. Vì vậy, một người đôi khi phải sử dụng rất nhiều thuốc. Sự tương tác giữa các thuốc cũng có thể gây hại cho lá gan của bạn.

Sự tích lũy thuốc trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan (Ảnh minh họa)

Ngoài mắc bệnh mãn tính, một số bệnh cần thời gian điều trị dài bằng thuốc liều cao cũng có thể gây hại tới gan. Điển hình như các trường hợp F0 Covid điều trị tại nhà ở TP.HCM sử dụng liều cao Paracetamol để hạ sốt mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cuối cùng dẫn tới bị ngộ độc gan do Paracetamol, nhiều trường hợp mặc dù đã âm tính với Covid-19 nhưng vẫn không qua khỏi cũng vì nguyên nhân này.

Biện pháp bảo vệ lá gan cho người bị bệnh mãn tính thường xuyên dùng thuốc

Khi sử dụng thuốc là biện pháp duy nhất giúp người bệnh ngăn chặn những bệnh tiến triển nặng cũng như hạn chế những biến chứng nguy hiểm thì cần tìm cách để bảo vệ lá gan, tăng cường thải độc ở cơ quan này. Để làm được điều này, người bệnh nên áp dụng một số biện pháp bảo vệ lá gan như:

Ngừng đưa thêm chất độc vào cơ thể

Thuốc đã khiến gan phải hoạt động quá sức. Do đó, người bệnh cần hạn chế tối đa việc nạp thêm các chất dư thừa, chất độc như rượu, bia, thuốc lá. Ngoài ra, không nên sử dụng những chất giải độc cơ thể không rõ nguồn gốc hay các bài thuốc truyền miệng.

Tăng cường sức đề kháng cho lá gan của bạn

Duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hài hòa về các thành phần đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất sẽ giúp lá gan khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, tích cực luyện tập thể dục thể thao, bổ sung thêm những thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp các tế bào gan phần nào giảm bớt những áp lực.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Áp lực công việc, gia đình, cuộc sống cũng làm tăng gánh nặng lên lá gan. Mặt khác, khi không được nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt trong khoảng từ 23h-1h sáng thì lá gan không thể thực hiện hoạt động thải độc cũng như phục hồi lại mô, tế bào bị tổn thương. Do vậy, một chế độ nghỉ ngơi khoa học là rất cần thiết.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia

Trong một số trường hợp, chức năng gan có sự suy giảm, người bệnh có thể tới gặp bác sĩ điều trị để lắng nghe tư vấn về việc có nên giảm liều dùng hoặc thay thế một loại thuốc khác ít độc hơn hay không.

Sử dụng thêm sản phẩm giúp thải độc gan

Để giúp gan thải độc hiệu quả hơn, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của các công ty uy tín. Tiêu biểu như Naturenz Gold của Dược Hậu Giang. Đây là sản phẩm kết hợp 7 loại thảo dược thiên nhiên quý, không chỉ đem lại hiệu quả hỗ trợ tăng cường giải độc gan mà còn giúp giảm thiểu những tác động bất lợi của thuốc lên cơ quan này. Bên cạnh đó, Naturenz Gold còn giúp phục hồi lại các phần tế bào, mô bị tổn thương hiệu quả.

Naturenz Gold với 7 loại thảo dược quý giúp giải độc gan hiệu quả

Sử dụng thuốc trong thời gian dài chính là nguyên nhân dẫn tới viêm gan ở người mắc các bệnh mãn tính.  Hãy áp dụng ngay các biện pháp trên để bảo vệ lá gan của mình ngay nhé!

Naturenz Gold - Hỗ trợ cho lá gan khỏe mạnh

Suy giảm chức năng gan ở người cao tuổi do dùng thuốc là vấn đề phổ biến hiện nay. Sự ra đời của Naturenz Gold là một giải pháp giúp bảo vệ toàn diện cho lá gan của bạn. Vận dụng và kế thừa những nghiên cứu của Viện Công nghệ Việt Nam cùng 7 loại thảo dược quý kể trên đã giúp cho Naturenz Gold trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu giúp bảo vệ lá gan của bạn.

Nghiêm ngặt ngay từ nguyên liệu sản xuất, Naturenz Gold được Dược Hậu Giang chọn lựa những nguyên liệu canh tác hữu cơ từ nông trại sạch, đảm bảo các chỉ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong giới hạn cho phép. Đồng thời, áp dụng công nghệ hiện đại “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” để chọn lựa những thành phần, hàm lượng có lợi cho gan mật.

Bằng sự kết hợp của các thảo dược quý cùng công nghệ bào chế hiện đại, Naturenz Gold đem lại hiệu quả hỗ trợ tăng cường thải độc gan ở người mắc bệnh mãn tính, cải thiện các triệu chứng viêm gan như: Vàng da, ăn uống khó tiêu,... Đặc biệt, Naturenz Gold với thành phần hoàn toàn tự nhiên, không có tác dụng phụ nên an toàn để sử dụng lâu dài.

GPQC số: 3827/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X