Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh hen suyễn có lây không?

Bác sĩ ơi, em muốn hỏi bệnh lý về hen có lây không ạ? (Minh Quân Lê)

Bạn Minh Quân Lê thân mến,

Bệnh hen suyễn là tình trạng phế quản bị viêm mạn tính, khi gặp các yếu tố dị nguyên tình trạng tăng đáp ứng đường thở (co thắt, phù nề, tăng tiết đờm) xảy ra, gây ra các triệu chứng như thở dốc, đau ngực (Tức nặng ngực), mất ngủ do thở rít, ho hay thở khò khè ho, khó thở hoặc thở rít. Ho, thở khò khè nặng hơn khi bị nhiễm virus đường hô hấp, ví dụ như cảm lạnh hay cảm cúm.

Triệu chứng của bệnh hen suyễn rất phong phú, bệnh nhân đôi khi chỉ có một vài triệu chứng ở thời điểm nhất định hoặc cũng có thể bị thường xuyên do cơ địa mỗi người khác nhau.

Bạn nên lưu ý một số dấu hiệu của việc hen suyễn trở lên nặng hơn như: các triệu chứng đến thường xuyên và mức độ nặng hơn, khó thở tăng, hạn chế hoạt động thể lực nhiều hơn, đặc biệt khi hạn chế các hoạt động sinh hoạt hàng ngày hoặc (Khó thở tăng cao) tần suất sử dụng thuốc cắt cơn hen tăng...để kịp thời trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh phác đồ điều trị kịp thời.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh hen suyễn, nhưng có thể do sự kết hợp của cả yếu tố môi trường và yếu tố cơ địa. Không ít người lo lắng bệnh hen suyễn sẽ lây nhiễm đến những người khác trong gia đình, đặc biệt khi những người thân dùng chung vật dụng gia đình thường ngày. Tuy nhiên trên thực tế, bệnh hen suyễn không do virus hoặc vi khuẩn gây ra, do đó đây không phải căn bệnh truyền nhiễm.

Bạn không cần lo lắng “bệnh hen suyễn có lây không”, thay vào đó, hãy yên tâm chăm sóc cũng như dùng chung đồ dùng sinh hoạt hàng ngày với người bệnh hen suyễn.

Mặc dù hen suyễn không phải là một căn bệnh lây truyền nhưng nó có tính di truyền. Có nhiều yếu tố được cho rằng làm tăng khả năng mắc hen suyễn bao gồm: Có người thân bị hen; Tiền sử dị ứng; Béo phì; Hút thuốc lá; Hút thuốc lá thụ động; Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất.

Do hen suyễn vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để, chưa thể chữa khỏi hoàn toàn, dứt điểm nên cách tốt nhất cho bệnh nhân là kiểm soát tình trạng bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm số lượng xuất hiện cơn hen.

Tổng đài bác sĩ tư vấn miễn cước 1800 5454 35/ https://www.benhhen.vn/


>> Xem thêm: Thuốc thảo dược duy nhất trên thị trường hiện đã được Bộ Y tế cấp phép là THUỐC ĐIỀU TRỊ hen phế quản, viêm phế quản

 

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng Alobacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X