Hotline 24/7
08983-08983

​Bệnh giun kim ở trẻ nhỏ

Giun kim có tên khoa học là Enterobius vermicularis. Giun kim trưởng thành ở ruột non sau đó xuống ruột già. Có thể gặp giun kim non ở ruột thừa và có thể gây bệnh viêm ruột thừa cấp tính.

Ở trong ruột, giun kim đực và giun kim cái giao phối, sau khi giao phối giun đực chết còn giun kim cái mang trứng đã thụ tinh ra rìa hậu môn để đẻ. Giun cái đẻ khoảng 4.000-200.000 trứng, sau đẻ trứng giun cái cũng chết luôn.

Ngay sau khi trứng được đẻ ra, nếu gặp điều kiện thuận lợi, ấu trùng được hình thành ngay trong trứng chỉ sau vài giờ, chúng ở ngay tại các nếp nhăn của hậu môn và phát triển nhanh chóng.

Khi giun cái đẻ, chúng kích thích niêm mạc hậu môn gây nên ngứa, sưng tấy. Trẻ có giun kim đang đẻ ở hậu môn rất dễ bị nhiễm lại, do trẻ không nhận thức được, nên khi bị ngứa, trẻ dùng tay gãi hậu môn rồi cầm vào đũa, bát, dụng cụ ăn, uống hay thức ăn đồ uống, ấu trùng giun theo thức ăn xuông ruột...

Cũng có thể ấu trùng giun kim đi ngược dòng trở lại làm tái nhiễm cho trẻ, từ đây ấu trùng giun kim phát triển thành giun kim trưởng thành.

Biểu hiện

Bệnh giun kim là bệnh có tính chất kéo dài, mạn tính, chúng thường gây nên các triệu chứng sau:

Đầu tiên là ngứa hậu môn, ngứa thường xuất hiện vào buổi tối và lúc lên giường đi ngủ (do nhiệt độ của giường ấm nên dễ kích thích giun kim đẻ trứng), khám rìa hậu môn thấy tấy đỏ, sung huyết.

Rối loạn tiêu hóa: Phân thường nát hoặc lỏng, đôi khi có máu hoặc chất nhày như mũi, cũng có thể gây tiêu chảy. Trẻ thường chán ăn hoặc ăn không tiêu, thỉnh thoảng có buồn nôn hoặc nôn, đau bụng âm ỉ.

Dấu hiệu thần kinh: Trẻ thường bứt rứt, khó chịu, khó ngủ, dễ khóc đêm, mắc giun kim là một trong những nguyên nhân gây đái dầm ở trẻ.

Giun kim có thể gây viêm ruột thừa cấp tính do giun chui vào ruột thừa. Một số trường hợp do giun đi lạc chỗ như vào thực quản, phổi, hốc mũi, âm đạo, bàng quang... gây hiện tượng viêm nhiễm do chúng mang theo vi sinh vật gây bệnh, việc chẩn đoán và điều trị gặp không ít khó khăn.

Chẩn đoán nhiễm giun kim

Như trên đã nói, giun kim thường bò ra hậu môn để đẻ trứng gây ngứa hậu môn. Những khi ngứa như vậy nếu căng hậu môn có thể thấy giun kim đang bò ở quanh hậu môn.

Khi nghi ngờ bị bệnh giun kim cần đi khám bệnh, làm xét nghiệm tìm trứng giun kim. Xét nghiệm tìm trứng giun kim không phải xét nghiệm phân mà áp dụng phương pháp Scotch tức dùng chất collophan để dính trứng giun kim đã đẻ ra ở các kẽ của hậu môn. Cũng có thể dùng tăm bông quệt ở các kẽ hậu môn xét để nghiệm tìm trứng giun kim. 

Nguyên tắc điều trị bệnh giun kim

Để điều trị bệnh giun kim, đặc biệt là ở trẻ em, cần  đi khám bệnh, làm các xét nghiệm và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc điều trị.

Phòng bệnh

Việc phát hiện giun đẻ trứng ở hậu môn và tiến hành bắt chúng là một biện pháp tình thế. Cho đến nay chưa có một tài liệu nào công bố phương pháp làm cho giun kim chui ra hết ở hậu môn để bắt.

Để phòng mắc bệnh giun kim và mắc bệnh tái phát thì việc vệ sinh cá nhân là hết sức cần thiết. Đối với trẻ đang mắc bệnh giun kim, để không mắc tái phát, không nên cho trẻ mặc quần thủng đít, cắt ngắn các móng tay theo định kỳ, rửa tay sạch trước khi ăn, rửa sạch hậu môn cho trẻ hàng ngày.

Để đề phòng mắc bệnh giun kim cho cả người lớn trong gia đình thì mọi người cần rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, uống nước đun sôi để nguội... Những người mẹ dùng tay bắt giun kim cho trẻ ở hậu môn, sau khi tiến hành xong phải rửa tay bằng xà phòng nhiều lần, dùng khăn lau khô tay và sau đó khăn phải được giặt, là để tránh trứng giun kim lây lan cho bản thân mình và những người khác trong gia đình. Cần đi khám sức khỏe định kỳ để biết và tẩy giun đúng quy cách.

Theo Tuổi trẻ/Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Quảng Ninh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X