Hotline 24/7
08983-08983

Bé trai và trẻ sơ sinh có nguy cơ cao mắc COVID-19

Một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ với hơn 2.500 trẻ em mắc COVID-19 cho thấy chúng bị sốt, ho hoặc khó thở ít hơn người lớn.

Nghiên cứu lớn nhất về trẻ em bị virus corona chủng mới cho thấy bé trai và trẻ sơ sinh có thể phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng hoặc bệnh nặng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã công bố nghiên cứu vào thứ hai, trong đó đã xem xét hơn 2.500 trường hợp nhiễm virus corona ở trẻ em dưới 18 tuổi ở Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 đến ngày 2/4.

Nhìn chung, dữ liệu cho thấy trẻ em ít có khả năng phát triển các triệu chứng virus corona hơn người lớn. Trong số tất cả các trường hợp được báo cáo ở Mỹ, chỉ có 1,7% là trẻ em, mặc dù chúng chiếm 22% dân số.

Trong số những trẻ có thông tin đầy đủ, chỉ có 73% bị sốt, ho hoặc khó thở. Đó là so với 93% người trưởng thành báo cáo trong cùng một khung thời gian, trong độ tuổi từ 18 đến 64 tuổi.

Điều đó hỗ trợ nghiên cứu trước đây từ CDC Trung Quốc, phát hiện ra rằng hầu hết trẻ em bị nhiễm đều có trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Nhưng một số trẻ em bị bệnh nặng và 147 bệnh nhân trong nghiên cứu CDC phải nhập viện, trong đó có 5 trẻ được chăm sóc đặc biệt. Ba đứa trẻ chết.

Trẻ sơ sinh Hoa Kỳ có tỷ lệ nhập viện cao hơn nhiều so với bất kỳ nhóm tuổi trẻ nào khác. Trong số 95 trẻ sơ sinh, 62% phải nhập viện. Tỷ lệ ước tính cho trẻ em từ 1 đến 17 tuổi là 14%.

"Chúng tôi biết rằng các phản ứng miễn dịch của trẻ em phát triển theo thời gian", Tiến sĩ Yvonne Maldonado, chủ tịch ủy ban về các bệnh truyền nhiễm tại Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, nói với Time. "Năm đầu tiên của cuộc đời, trẻ em không có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ như trẻ lớn và người lớn."

"Các yếu tố sinh học" có thể khiến nam giới dễ mắc COVID-19 hơn không?

Trẻ em chơi tại một công viên giải trí khép kín trong ngày thứ 13 bị phong tỏa do chính phủ áp đặt trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của virus corona, tại Kathmandu, Nepal, ngày 5/4/2020. Ảnh: Reuters

Một cơ quan nghiên cứu đang phát triển đã gợi ý rằng đàn ông đang chết vì COVID-19 với tỷ lệ cao hơn phụ nữ.

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng tính đến ngày 20/3, nam giới đại diện cho khoảng 70% trường hợp tử vong do virus corona ở Tây Âu.

Dữ liệu từ 5 quốc gia có một số vụ dịch lớn nhất thế giới cho thấy nam giới có nguy cơ tử vong cao hơn 50% so với phụ nữ sau chẩn đoán COVID-19, theo  phân tích ngày 20 tháng 3 từ CNN và nhóm nghiên cứu học thuật Global Health 50/50.

Một phân tích của hơn 25.000 trường hợp nhiễm virus từ Viện Y tế cao cấp Rome cho thấy bệnh nhân virus corona ở Ý có tỷ lệ tử vong là 8%, so với 5% ở phụ nữ Ý. Phân tích tương tự cho thấy nam giới đại diện cho phần lớn các trường hợp nhiễm virus corona của Ý: khoảng 58%.

Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng đàn ông có tỷ lệ hút thuốc cao hơn, trung bình vệ sinh kém hơn và tỷ lệ mắc các bệnh từ trước như bệnh tiểu đường cao hơn phụ nữ.

Đàn ông hút thuốc lá bên ngoài một tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh vào ngày 8/10/2015. Ảnh: AP

Nhưng 57% bệnh nhân COVID-19 trẻ em trong nghiên cứu CDC là bé trai. Ngay cả những trẻ bị nhiễm bệnh chủ yếu là bé trai. Điều đó "gợi ý rằng các yếu tố sinh học có thể đóng một vai trò trong bất kỳ sự khác biệt nào về tính nhạy cảm của COVID-19 theo giới tính", các tác giả nghiên cứu viết.

Tuy nhiên, nghiên cứu này là sơ bộ và các tác giả đang làm việc với thông tin hạn chế. Trong số 2.572 trường hợp nhi được họ phân tích, chỉ có 9,4% bao gồm thông tin về các triệu chứng của bệnh nhân và chỉ 33% cho biết có phải nhập viện hay không.

Các tác giả nghiên cứu khuyến nghị các bác sĩ nên duy trì "chỉ số nghi ngờ cao" đối với trẻ em có thể mắc COVID-19, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc các bệnh tiềm ẩn.

"Chúng tôi phải rất cẩn thận về tổng thể," Maldonado nói với Time. "Chúng tôi thực sự không biết những gì chúng ta đang giải quyết ở đây."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X