Hotline 24/7
08983-08983

Bé ho nhiều về đêm, giải pháp nào cho mẹ?

Nửa đêm, cha mẹ bị đánh thức bởi tiếng ho của con và bối rối không biết xử trí thế nào. Lời khuyên của TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm hành trang kiến thức nhận diện và điều trị các cơn ho ở trẻ.

1. Mẹ trắng giấc theo từng tiếng ho đêm của con

Cuối ngày không có gì thư giãn bằng việc bạn cùng con trò chuyện và chìm vào giấc ngủ say sau một ngày mệt nhoài, nhưng sau đó tiếng ho của con đánh động cả gia đình. Và các bậc phụ huynh lại một đêm thao thức cùng nhiều nỗi lo.

Khi mắc bệnh về đường hô hấp, trẻ thường xuyên có tình trạng ho đờm nhiều về đêm. Nguyên nhân có thể là do nhiệt độ về đêm thay đổi, khí trời thường lạnh hơn nên trẻ dễ bị nhiễm lạnh. Hoặc trong điều kiện thời tiết nóng bức cha mẹ thường xuyên mở quạt, điều hòa cả ngày lẫn đêm, điều này làm gia tăng nguy cơ nhiễm lạnh về đêm ở trẻ càng cao hơn.

Ngoài ra, trẻ ho về đêm còn do bản chất căn bệnh có sẵn trong người. Chẳng hạn đối với bệnh hen suyễn mặc dù ban ngày thì bình thường nhưng về đêm trẻ sẽ ho nhiều, thậm chí làm trẻ không ngủ được. Hoặc với một số trẻ nhỏ bị sổ mũi nhưng khi ngủ nằm sai tư thế khiến cho dịch ở mũi chảy xuống họng và kích thích ho nhiều hơn.

Trong một số tình huống, trẻ có thể bị ho kèm theo triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, mà phần lớn là do cha mẹ có thói quen cho trẻ ăn uống no trước khi ngủ. Điều này khiến lượng sữa, thức ăn và dịch trong bao tử có thể trào lên, dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Trẻ ho về đêm khiến nhiều phụ huynh sốt ruột, lo lắng và cảm thấy xót xa mỗi lần nghe tiếng ho của con. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ: “Nhiều cha mẹ thấy trẻ ho đêm nhiều kèm có đờm thì vô cùng lo lắng và bối rối. Do đó, chúng ta cần phải phân biệt rõ trường hợp nào là đờm bình thường và đờm có dấu hiệu nguy hiểm để xử trí kịp thời.

Bình thường đờm sẽ có màu trắng trong, tuy nhiên nếu thấy đờm có màu đặc biệt chẳng hạn như đỏ, nâu thì nguy cơ có thể trẻ đang bị nhiễm trùng hô hấp. Cha mẹ cần cho các bé đi khám ngay để tránh những biến chứng về sau; chẳng hạn như nhiễm phế cầu thậm chí là bệnh lao”

BS Tuấn cũng khuyến cáo, một số trường hợp cha mẹ nhầm lẫn, chẳng hạn như khi trẻ nôn ói sau khi ăn và trong dịch nôn có chất nhớt liền nghĩ đó là đờm, điều này không đúng, đây có thể là những chất trong dạ dày xuất ra ngoài, không phải là đờm.

2. Cách nào giúp trẻ giảm ho, dễ chịu hơn khi đêm về?

Mọi bậc cha mẹ đều biết để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh bình thường thì một giấc ngủ ngon cũng là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên vào ban đêm trẻ lại hay gặp phải tình trạng ho kéo dài, vậy làm sao để có thể giúp con giảm ho và dễ chịu hơn?

Trong việc điều trị tất cả các bệnh lí nói chung và điều trị ho nói riêng đều cần phải xác định được nguyên nhân do đâu thì mới có biện pháp chữa trị hiệu quả. Với trường hợp trẻ nhỏ bị ho về đêm, đặc biệt là ho có đờm và kéo dài, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là nên đưa con đi khám để các bác sĩ phát hiện được trẻ đang mắc phải bệnh gì và có hướng điều trị thích hợp.

Cha mẹ nên giữ ấm khi con ngủ để giúp bé không bị cảm lạnh dẫn đến nguy cơ gây ho và cải thiện giấc ngủ. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bên cạnh đó, ngoài việc tuân thủ điều trị và uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, thì trong việc chăm sóc trẻ bị ho có đờm về đêm cha mẹ cũng cần lưu ý gì một số điểm sau để con dễ chịu và ngủ ngon hơn, bao gồm:

  • Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là trong thời gian ngủ.
  • Không nên cho trẻ uống sữa hay ăn no trước khi đi ngủ. Tốt nhất nên ăn no trong khoảng 1 giờ trước khi ngủ.
  • Với trường hợp trẻ bị sổ mũi, nên vệ sinh khoang mũi cho bé trước khi ngủ tránh tình trạng ban đêm dịch mũi chảy ngược từ vùng mũi xoang xuống vùng họng.
  • Sử dụng các phương tiện giải nhiệt một cách hợp lí khi con ngủ. Nếu ngủ điều hòa thì nên điều chỉnh ở mức 27 độ C trở lên, không để quá 3 tiếng và không để luồng gió của điều hòa thổi thẳng vào nơi sinh hoạt hay ngủ của trẻ. Nếu sử dụng quạt máy, không nên bật số cao với luồng gió mạnh, nên để quạt xoay, tránh để quạt cố định ở một vùng trẻ nằm vì như vậy trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh.

Lưu ý, không nên sử dụng quạt hơi nước trong phòng kín. Vì khi hơi nước được thổi ra khiến độ ẩm trong phòng gia tăng, đây chính là nguồn gốc làm cho các mầm bệnh phát triển dễ dàng và tấn công vào cơ thể của trẻ.

Nếu trẻ có triệu chứng gì bất thường thì nên cho bé đến khám bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Tham khảo thêm:

3. Bộ hỏi đáp thường gặp về giải pháp trị ho về đêm cho trẻ

Dương Mỹ Loan - loanloan0607…@gmail.com

Kính chào bác sĩ! Em tên Loan, ở Cần Thơ. Bé nhà em được 3 tuổi rưỡi, cháu đang bị ho nhiều về đêm nhưng không sốt, vậy là dấu hiệu bệnh gì và em nên xử trí thế nào ạ? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Nếu con bạn ho nhiều thì có khả năng bé đang mắc bệnh về đường hô hấp, còn để biết được chính xác bệnh gì thì cần phải có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ.

Một điều bạn cần lưu ý đó là mức độ nặng nhẹ của bệnh không đồng nghĩa với việc bé ho ít hay ho nhiều. Bởi lẽ các bệnh được coi là bệnh nhẹ như viêm đường hô hấp trên thường bé ho rất nhiều, chỉ cần bạn chăm sóc thôi cũng có thể tự khỏi từ 10 -14 ngày.

Ngược lại trong trường hợp bệnh nặng cần phải điều trị “tới nơi tới chốn” như viêm phổi chẳng hạn thì thường bé rất ít ho, thậm chí có trường hợp không ho.

Vì vậy, nếu con bạn ho nhiều thì nên đưa bé đi khám để bác sĩ xác định đúng bệnh.

Trẻ ho nhưng không kèm triệu chứng bệnh nặng cha mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà và ngược lại thì cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Xuân Nghi - lexuanan…@gmail.com

Dạo này bé nhà tôi hay ho có đờm nhiều về đêm lại còn kèm theo nôn ói nữa, tôi rất lo lắng không biết trường hợp này có thể điều trị ở nhà không hay cần phải đưa con đi bệnh viện thưa bác sĩ?

TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Nếu con của bạn chỉ đơn thuần mới ho và không kèm các dấu hiệu nguy hiểm như khó thở, tiếng thở bất thường hay không có gì đặc biệt khác thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc ho thảo dược an toàn để điều trị tại nhà cho bé.

Về vấn đề chăm sóc, bạn cần giữ ấm em bé khi ngủ, không nên cho bé ăn, uống no trước khi ngủ, tốt nhất là cho trẻ ăn trước 1 giờ, làm vệ sinh sạch sẽ cho bé bạn nhé.

Nguyễn Thị Hồng Chi - nangvang…@gmail.com

Chào bác sĩ! Con tôi bị ho gần 1 tuần nay rồi, cháu ngủ không ngon, hay quấy khóc về đêm. Tôi cũng thức trắng đêm để chăm sóc cho con. Bác sĩ có cách nào giúp con tôi nhanh hết ho và ngủ ngon được không ạ? Chân thành cảm ơn, chúc bác sĩ luôn mạnh khỏe!

TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Lời khuyên của tôi dành cho bạn đó là nên đưa bé đi bệnh viện sớm để được bác sĩ thăm khám xem bé đang mắc bệnh gì và điều trị kịp thời. Không nên tìm cách này hay cách khác để tự điều trị tại nhà cho bé.

Bạn cũng nên yên tâm vì nếu con mình không có dấu hiệu bệnh nặng hay bệnh gì đặc biệt thì không có gì đáng ngại cả.

Tiến Trần - tranvantien…@gmail.com

Bác sĩ cho hỏi, có thể cho trẻ uống siro ho chứa cao lá thường xuân để trị ho đêm được không ạ? Tôi được mọi người mách sử dụng Cozz Ivy, liệu thuốc này có an toàn không bác sĩ? Kính mong bác sĩ hồi âm sớm.

TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Cozz Ivy là một sản phẩm có thành phần chính là cao lá thường xuân. Lá thường xuân là một loại dược thảo đã được sử dụng ở các nước phương Tây hàng ngàn năm nay trong việc điều trị ho có đờm.

Gần đây, các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng lá thường xuân thật sự có hiệu quả khi điều trị chứng ho có đờm ở bệnh nhân; với các hoạt tính kháng viêm, long đờm cũng như tác dụng giãn phế quản nhẹ, nhờ vậy các bé và với cả người lớn nếu ho có đờm khi sử dụng bệnh sẽ tiến triển tốt hơn.

Cozz Ivy là một dược phẩm do Dược Hậu Giang - công ty dược uy tín của Việt Nam sản xuất; theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì chúng ta có thể yên tâm sử dụng sản phẩm cho trẻ từ 1 tuổi trở lên bị ho có đờm.

Trần Hạnh My - hanhmyngan…@gmail.com

Thưa bác sĩ! Em tên Hạnh My, em có 1 bé trai năm nay 5 tuổi và 1 bé gái 3 tuổi. Bác sĩ có thể tư vấn giúp là cần có những loại thuốc gì trong tủ thuốc gia đình? Và em có nên lưu trữ sẵn các loại siro trị ho không ạ? Vì thời tiết dạo này bắt đầu chuyển mùa nên em rất lo lắng cho sức khỏe con mình. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn.

TS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Tủ thuốc gia đình là một điều rất nên làm, vì nó vô cùng hữu dụng bởi không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nhanh chóng kiếm được nguồn thuốc giúp xử trí cho con trong trường hợp chẳng may có vấn đề sức khỏe hay những lúc mưa gió bão bùng.

Một số loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình đó là:

  • Các loại thuốc hỗ trợ hạ nhiệt: nên chọn các loại thuốc hạ nhiệt có hoạt chất là paracetamol, bởi lẽ đây là thuốc hạ sốt hiệu quả và rất an toàn với trẻ nhỏ. Tùy theo tùy theo số tuổi và cân nặng của trẻ từ đó bạn có thể trữ các loại thuốc dưới dạng viên, gói hay dạng siro.
  • Thuốc ho: trẻ bị ho là tình trạng thường gặp nhất. Dù được sống trong một điều kiện môi trường rất sạch sẽ, rất tốt nhưng con bạn vẫn có thể bị ho khoảng từ 5 - 8 lần/ năm. Vì thế việc bạn có sẵn một loại thuốc ho có nguồn gốc an toàn từ thảo dược trong tủ thuốc gia đình là điều rất nên.
  • Thuốc điều trị các bệnh về đường ruột, hàng đầu là oresol. Bởi lẽ các bệnh về tiêu chảy cũng là một nhóm bệnh thứ 2 phổ biến ở trẻ em trên Thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì thế việc trữ sẵn thuốc oresol pha loãng giúp bù nước cho các bé trong tình trạng bé bị nôn ói.
  • Bông, băng, gạc, các loại thuốc sát trùng thông thường như ancol, oxy già và băng keo y tế, băng cá nhân.
  • Nếu con bạn mắc một số bệnh lí đặc biệt khác thì cũng cần có những loại thuốc phù hợp được trữ sẵn trong tủ thuốc. Chẳng hạn như đối với các bé hay sốt cao, co giật thì bạn nên trữ sẵn một vài viên thuốc hạ sốt dạng nhét hậu môn để khi cần có thể sử dụng. Các bệnh khác như hen suyễn, dị ứng thì nên có một số loại thuốc dự trù phù hợp với lứa tuổi của các bé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X