Hotline 24/7
08983-08983

Bé bú không ra bữa và thức đêm, phải làm sao?

Bé nhà em từ 5 ngày tuổi đã thức đêm từ 12g đến 4g sáng, bé cứ ê a, rồi nằm khóc. Nhờ BS tư vấn giúp em.

Kính chào BS,

Bé gái của em hiện được 12 ngày tuổi. Bé bắt đầu bú mẹ hoàn toàn từ khi được 10 ngày tuổi. Lần bú nhiều nhất của bé là bú 1 bên vú mẹ, khoảng 10 phút. Sau đó bé ngủ 2 tiếng mới dậy đòi bú tiếp.

Tuy nhiên, bé rất hay bú khoảng 3 phút là nhắm mắt ngủ, không chịu bú tiếp. Sau 30 phút hoặc 1 tiếng bé lại thức dậy đòi bú, em vẫn tiếp tục cho bé bú lại bên vú cũ.

Bé từ 5 ngày tuổi đã thức đêm từ 12g đến 4g sáng, bé cứ ê a, rồi nằm khóc. Bế lên cho bú thì chỉ bú một vài phút là nhắm mắt ngủ. Đặt bé xuống bé lại mở mắt, cứ như vậy đến 4g sáng mới chịu bú nhiều và đi ngủ. Bé của em vẫn đi tiểu 5-6 lần, đi cầu 6-7 lần/ngày, phân của bé có màu hoa cải và mùi chua. Bác sĩ vui lòng cho em hỏi:

1. Làm thế nào để em có thể tập cho bé bú cho ra bữa?

2. Bé bú lâu nhất được 10 phút chỉ một bên vú, như vậy đã đủ lượng sữa cần thiết cho bé chưa ạ? Và bé có nhận được đủ sữa đầu và cuối không ạ?

3. Có cách nào để tập bé không thức đêm được không ạ? Ban ngày em đánh thức kiểu nào bé cũng nhắm mắt ngủ. Em xin cảm ơn BS nhiều ạ.


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Trước tiên, bạn phải xem lại tư thế bế bé khi cho bú và cách bé ngậm vú. Bạn cần ôm bé sát vào lòng, quay lưng bé ra ngoài hoàn toàn, úp bụng bé vào trong bụng mẹ, quay mặt bé vào vú mẹ. Miệng bé phải há rộng, ngậm hết quầng vú. Với tư thế đúng thì bé mới nuốt dễ và không bị mệt khi bú. Nếu mệt thì bé sẽ dễ ngủ sau vài cái nút vú mà không no.

Nếu bé mới nút vài cái đã ngủ thì bạn cần nhẹ nhàng đánh thức bé dậy để bú thật no. Bú một bên vú trong 10 phút và ngủ được 2 giờ là dấu hiệu bú đủ sữa. Buổi tối bạn cần tắt hết đèn và không nói chuyện, không trả lời bé sau khi đảm bảo bé đã no, không bị ướt.

Bé cần được tập tự ngủ lại. Ban đầu bé sẽ khóc nhưng bạn cần kiên nhẫn, bé sẽ từ từ học được cách tự ngủ lại. Bé bú mẹ cần được uống 400 UI vitamin D mỗi ngày.

Thân mến!

Theo BS. CK1 Nguyễn Thị Từ Anh
K. Sơ sinh - BV Từ dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X