Hotline 24/7
08983-08983

Bé 4 tháng tuổi đã có thể dùng thêm nước quả được chưa?

Thưa bác sĩ bé nhà em đã được 4 tháng, thời gian gần đây em thấy sữa mẹ không đủ đáp ứng cho bé nữa, bé cũng có ăn sữa ngoài nhưng rất ít nên tăng cân chậm. Em vẫn muốn cháu được 5,6 tháng thì cho ăn dặm, thời điểm này em có thể xay nước hoa quả và cho cháu ăn phần nước được không ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Bé nhà em mới được 4 tháng, thời gian gần đây em cảm thấy sữa mẹ không đủ đáp ứng cho bé và bé không chịu ăn sữa ngoài nên tăng cân chậm. Em có ý định cho bé uống nước hoa quả để bổ sung dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, việc cho bé dùng nước trái cây trước 6 tháng tuổi là không nên em ạ.

Thực tế là nước hoa quả không có nhiếu chất dinh dưỡng như em nghĩ, chủ yếu là nước, đường và các vitamin. Trước 6 tháng tuổi, sữa mẹ và sữa công thức đã cung cấp đủ các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Do đó nếu trẻ uống nước hoa quả lúc này trẻ sẽ no nên có khuynh hướng bú sữa ít đi. Hơn nữa, hầu hết nước trái cây đều giàu chất đường trong khi hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu có thể gây tiêu chảy. Việc trẻ uống nước có vị ngọt quá sớm dễ tạo thành thói quen thích uống và ăn đồ ngọt sẽ không tốt cho sức khỏe, tiềm ẩn những rủi ro về tiểu đường hoặc rối loạn hệ tiêu hóa sơ sinh.

Trước 6 tháng tuổi em chỉ nên cho bé uống nước hoa quả trong trường hợp bác sỹ chỉ định nhằm chống táo bón hoặc phải bù nước mà thôi. Sau 6 tháng, khi trẻ bắt đầu ăn dặm sẽ cần bổ sung vitamin từ rau quả để giúp cho tiêu hóa của bé tốt hơn. Lúc này em bắt đầu cho con uống nước trái cây, nhưng chú ý nên pha loãng nước trái cây, cho trẻ uống từ loãng đến đặc để hệ tiêu hóa của bé thích nghi từ từ.

Ở thời điểm này em không nên lo lắng việc không đủ sữa cho con bú. Em nên ăn uống đa dạng thực phẩm và các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để đủ sữa cho con. Nếu thấy cháu bú cạn mà không đủ no thì có thể bổ sung sữa công thức cho con. Đủ 6 tháng bắt đầu cho cháu ăn dặm và các loại nước hoa quả là phù hợp nhất.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Cho trẻ uống nước đúng cách và bỏ bú bình

>> Có nên cho trẻ uống nước trái cây thường xuyên?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X