Hotline 24/7
08983-08983

Bé 12 tuổi trụy tim mạch do tái nhiễm sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã kịp thời cứu sống bệnh nhi 12 tuổi ở TPHCM sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 3, trụy tim mạch nặng với mạch, huyết áp không đo được, gan to kèm cô đặc máu nhiều. Tiền căn bé từng bị sốt xuất huyết cách đây 3 năm.

Trong khoảng 2 tuần gần đây, khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhận liên tiếp 5 trường hợp sốc sốt xuất huyết Dengue nặng (SXHD) gồm 3 trẻ lớn và 2 trẻ nhũ nhi, trong đó có 3 bệnh nhi sốc nặng kèm suy hô hấp.

Đặc biệt có bệnh nhi 12 tuổi T.G.H (TPHCM) nhập viện ngày 9/8/2020 trong tình trạng nặng với nhiều nguy cơ sốc nặng sớm, dư cân béo phì, tổn thương đa cơ quan.

Theo lời kể của người nhà, bé sốt cao liên tục 3 ngày, không đáp ứng với thuốc hạ sốt. Ngày thứ 3, bé than mệt kèm đau bụng nhiều nên gia đình đưa đi Bệnh viện Nhi đồng 1. Tiền căn bé từng bị SXHD 1 lần cách đây 3 năm.

Bé 12 tuổi trụy tim mạch do tái nhiễm sốt xuất huyếtHình bệnh nhi sau khi được cai máy thở, ổn định về hô hấp, tim mạch

Theo PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Nhi Đồng 1, khi tiếp nhận, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng trụy tim mạch nặng với mạch, huyết áp không đo được, gan to kèm cô đặc máu nhiều (dung tích huyết cầu 56%).

"Bệnh nhi được chẩn đoán sốc SXHD nặng ngày thứ 3 và được điều trị theo phác đồ điều trị SXHD của Bộ Y tế. Tuy nhiên do bệnh nhi có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như sốc nặng ngày sớm, dư cân béo phì, tái nhiễm SXHD, tràn dịch đa màng nhiều nên dù được điều trị tích cực vẫn diễn tiến nặng gây suy hô hấp, tăng áp lực ổ bụng nặng, tổn thương nhiều cơ quan" - PGS Quang cho biết.

Sau đó, bệnh nhi đã được các bác sĩ tích cực hồi sức sốc bằng dịch truyền, thuốc vận mạch, hỗ trợ thở máy, dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan gia tăng, truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Sau gần 4 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định tình trạng huyết động học. Sau đó bệnh nhi được cai máy thở, bé tỉnh táo, chức năng các cơ quan được phục hồi. Bé được thở oxy và chuyển lên khoa Sốt xuất huyết vào thứ sáu 21/8/2020. Trong vài ngày tới, bé có thể xuất viện.

"Qua trường hợp này, chúng tôi muốn nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh cần chú ý là bệnh SXHD đã vào mùa. Đây là bệnh lý thường gặp vào mùa mưa, có thể dẫn đến tình trạng trụy tim mạch, suy hô hấp, xuất huyết nặng gây tử vong.

Vì vậy cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Đối với các bệnh nhi bị sốt từ 3 ngày trở lên, nhất là khi có kèm các dấu hiệu xuất huyết ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể (chảy máu mũi, máu răng, chấm xuất huyết ở da...) hoặc đau bụng, nôn ói nhiều thì phải nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết. Thân nhân cần đưa bệnh nhi đến khám tại các cơ sở y tế để được xác định chẩn đoán và điều trị thích hợp" - PGS Quang khuyến cáo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X